Loại bỏ ít nhất 250 thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu và tăng sử dụng thuốc nguồn gốc sinh học

Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:05
Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT, đơn vị này đang tiến hành rà soát toàn bộ lượng thuốc BVTV nhập khẩu trong 5 năm gần đây và thực trạng sử dụng các loại thuốc BVTV trên địa bàn từng tỉnh.

Trên cơ sở đó sẽ rà soát toàn bộ danh mục thuốc BVTV với gần 4.100 tên thương phẩm. Những loại thuốc nào không buôn bán sử dụng trong thời gian qua sẽ bị loại bỏ luôn. Dự kiến, đến ngày 1-8, sẽ loại bỏ ít nhất 250 tên thương phẩm với 115 hoạt chất trên thị trường. Năm 2017, Cục BVTV sẽ tập trung cho việc xây dựng cơ chế, chính sách nhằm đổi mới quản lý thuốc BVTV để hài hòa với các quy định quốc tế và tăng cường việc hướng dẫn thực hiện các văn bản về quản lý thuốc BVTV tại địa phương...

Cũng theo Cục BVTV, từ năm 1990 trở lại đây, việc nghiên cứu và ứng dụng các chế phẩm sinh học trong BVTV đã được Nhà nước và các cơ quan khoa học quan tâm đầu tư và đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, việc triển khai sản xuất và ứng dụng trong thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cho đến nay, tỉ trọng thuốc BVTV sinh học vẫn chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng lượng thuốc BVTV sử dụng trong sản xuất. 

C.Linh
.
.
.