Lãi suất huy động có thể tăng thêm 0,5%

Thứ Ba, 22/03/2016, 00:53
Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) tại Báo cáo Kinh tế vĩ mô vừa được công bố. Câu chuyện tăng lãi suất huy động lên trên 8%/năm ở một vài ngân hàng thương mại (NHTM) vẫn tiếp tục mang tính thời sự trên thị trường ngân hàng, và lo ngại về khả năng tăng lãi suất vẫn hiện hữu.

Theo VCBS, trong hai tháng đầu năm 2016, lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại có dấu hiệu tăng nhẹ khoảng vài chục điểm cơ bản ở các kỳ hạn. Mặc dù vậy, mức trần lãi suất huy động 5,5%/năm cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống vẫn được duy trì.

Cụ thể, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng phổ biến trong khoảng 4% - 5,5%/năm, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng 5,4% - 6,8%/năm, từ 12 tháng trở lên trong khoảng 6% - 8%/năm. 

Trong khi đó, do đặc thù thường biến động sau lãi suất huy động một thời gian, mặt bằng lãi suất cho vay không có nhiều biến động so với cuối năm 2015. Lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6% - 7%/năm đối với ngắn hạn và 9% - 10%/năm đối với trung và dài hạn.

 Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8% - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3% - 11%/năm đối với trung và dài hạn.

VCBS cho rằng việc lãi suất huy động tăng nhẹ trở lại là không bất ngờ trong bối cảnh lãi suất VND chịu khá nhiều áp lực. Theo đó, Công ty này đưa ra 4 áp lực “thúc” lãi suất huy động tăng, cụ thể lạm phát tăng trở lại, mặc dù vẫn ở mức tương đối thấp, nhưng kỳ vọng sẽ cao hơn khá nhiều so với con số thấp kỷ lục của năm 2015. 

Cùng với đó là những lo ngại về rủi ro giảm giá của VND trong năm 2016 vẫn hiện hữu. Trong khi đó, một số diễn biến của hệ thống ngân hàng trong thời gian qua cũng thúc đẩy nhu cầu tăng cường huy động vốn.

Đặc biệt là tăng trưởng huy động (13,59% trong năm 2015) thấp hơn tăng trưởng tín dụng (17,3% trong năm 2015) kéo theo tỷ lệ cho vay so với vốn huy động (LDR) của một số ngân hàng ở mức khá cao.Ngoài ra, dự thảo sửa đổi Thông tư 36 theo hướng thắt chặt hơn quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn.

“Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn còn nhiều dư địa chính sách và biện pháp điều hành để ổn định mặt bằng lãi suất. Hơn thế nữa, với những phân tích ở phần trên về tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, chúng tôi duy trì kỳ vọng mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục được định hướng và duy trì ở mức thấp hợp lý nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Theo đó, chúng tôi không thay đổi dự báo về mức tăng nhẹ khoảng 50 điểm cơ bản của mặt bằng lãi suất trong cả năm 2016”, báo cáo nêu quan điểm.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) Bùi Quốc Dũng, việc tăng lãi suất huy động gần đây tại các NHTM không phải xu hướng chung. Ông Dũng dẫn thống kê của NHNN cho thấy, 2 tháng đầu năm 2016 có 15 tổ chức tín dụng (TCTD) tăng lãi suất với mức tăng bình quân từ 0,1 - 0,2%/năm, trong khi có 6 TCTD lại giảm, bình quân từ 0,1 - 0,3%/năm. 

Vì vậy, mức lãi suất huy động hiện tại vẫn cơ bản ổn định so với cuối năm 2015. Mặt bằng bình quân kỳ hạn dưới 6 tháng từ 4,5 - 5,4%/năm, còn kỳ hạn 6 tháng trở lên từ 5,5 - 7,2%/năm.

“Kết quả đó cho thấy, việc tăng lãi suất huy động không phải xu hướng chung, mà chủ yếu mang tính chất tạm thời để dự trù nguồn vốn cho vay ở một số đơn vị, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh những tháng sau Tết. Còn việc xuất hiện một số món gửi ở mức 8%/năm, gần như chỉ để gây chú ý và quảng bá. Ngoài ra, qua phân tích chỉ số chi phí vốn/thu nhập, hệ số lợi nhuận biên ròng của các TCTD từ đầu năm đến nay không thay đổi. 

Như vậy, mặt bằng lãi suất không tác động đến chỉ số này. Nhiều người nói, lãi suất huy động và cho vay tăng, nhưng quan trọng là yếu tố “net” ở giữa ổn định, thì chẳng có lý do gì để nói lãi suất tăng. Có chăng, chỉ là sự chuyển dịch mặt bằng lãi suất giữa các kỳ hạn mà thôi”, ông Dũng phân tích.

Trấn an thêm về tâm lý lo ngại mục tiêu giảm lãi suất để hỗ trợ sản xuất kinh doanh là khó thực hiện, ông Dũng cho rằng sở dĩ thị trường xuất hiện tâm lý dự phòng, bởi những yếu tố vĩ mô như: lạm phát năm nay dự kiến 3%-4%, trong khi năm 2015 lạm phát là 0,6%, như vậy kỳ vọng lạm phát cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, dự kiến tăng trưởng kinh tế năm 2016 là 6,7%, cao hơn mức tăng trưởng thực 6,68% của năm 2015...

Nhóm PV
.
.
.