Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 12

Thứ Tư, 09/12/2015, 10:31
Càng đến gần thời điểm diễn ra cuộc họp cuối cùng trong năm 2015 của Fed, câu chuyện tăng lãi suất đồng USD càng nóng. “Khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 12 gần như là chắc chắn” - Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa cho hay.


Thời cơ chín muồi

Theo BVSC, báo cáo về thị trường lao động Mỹ công bố vào thứ sáu cuối tuần trước, cho thấy sự cải thiện rõ nét với 210 nghìn việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 11 vừa qua. Tỷ lệ thất nghiệp cũng chỉ còn 5% - giảm một nửa so với mức đỉnh sau năm 2008. Ngoài ra, trong phiên điều trần mới nhất trước Quốc hội, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng bày tỏ quan điểm không thể duy trì chính sách lãi suất thấp ở mức quá lâu vì có thể gây ra những rủi ro tiềm tàng cho hệ thống tài chính trong tương lai.

Với những diễn biến này, BVSC đánh giá khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 15, 16-12 tới đây gần như là chắc chắn. Tuy vậy, mức tăng trong lần nâng lãi suất đầu tiên này sẽ ở mức khiêm tốn (khoảng 0,25%).

Đồng quan điểm, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc Fed tăng lãi suất là tương đối chắc chắn. “Hiện nay, mọi dấu hiệu đều cho thấy khả năng rất cao là Fed sẽ tăng lãi suất. Cụ thể, chỉ tiêu kinh tế của Mỹ hiện đang ở mức rất tốt, phù hợp với mong muốn của Fed: lạm phát phù hợp với mục tiêu tăng trưởng, làm cho Fed an tâm là lạm phát mục tiêu đạt được, tỷ lệ thất nghiệp cũng “hỗ trợ”. Bởi vậy, theo tôi, nếu không có gì biến động thì khả năng Fed sẽ điều chỉnh tăng. Hơn nữa, Fed cũng chịu áp lực từ tâm lý chờ đợi của cả thế giới nên sẽ “tăng cho xong chuyện” - chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Tỷ giá USD/VNĐ sẽ tăng khi Fed tăng lãi suất và CNY mất giá?

Ngay cả chính “người trong cuộc” như Chủ tịch Fed bang Atlanta – Dennis Lockhart cũng cho rằng điều kiện kinh tế đã thỏa mãn và các thị trường tài chính cũng chuẩn bị tốt cho đợt tăng lãi tuần tới. Ông Lockhart nhận xét nền kinh tế đang trong giai đoạn “tăng trưởng ổn định và vững chắc”, gần đạt 2-3%, và dự báo “lãi sẽ tăng từ từ” một khi Fed bắt đầu hành động.

Tỷ giá USD/VNĐ sẽ tăng 3-4% trong năm 2016?

Trên thị trường tài chính, để “đón đầu” việc Fed tăng lãi suất, hiện đồng USD vẫn tiếp tục tăng mạnh so với các đồng tiền khác, trong khi ở chiều ngược lại, rổ hàng hóa chủ chốt, trong đó có vàng và dầu thô vẫn dò dẫm tìm đáy. Với nền kinh tế Việt Nam, các chuyên gia cho rằng vì USD dự kiến sẽ chỉ tăng 0,25%, và đã được thị trường hấp thụ thông tin từ trước rồi, nên sẽ không chịu ảnh hưởng quá lớn.

Riêng thị trường chứng khoán, BVSC cho rằng dù đã được chuẩn bị tâm lý trong một thời gian dài nhưng viễn cảnh Fed tăng lãi suất ngày một đến gần có thể đã khiến khối ngoại liên tiếp bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam các phiên gần đây. Nếu đúng như vậy, rủi ro này có thể dần được giảm bớt khi quyết định của Fed chính thức diễn ra. Song, điều mà các chuyên gia đặt ra lúc này chủ yếu là sự ảnh hưởng của đồng nhân dân tệ (CNY) lên tỷ giá của Việt Nam khi nó vào giỏ của IMF.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nhiều khả năng từ nay đến tháng 10-2016 (thời điểm CNY chính thức được đưa vào giỏ của IMF), CNY sẽ mất giá ít nhất 3% và tỷ giá VNĐ/USD sẽ phải điều chỉnh ở mức tương tự.

“CNY tăng, tác động lớn nhất là nhập siêu và tỷ giá. Nếu CNY tiếp tục phá giá trong khi tỷ giá tiền đồng tiếp tục được neo giữ so với USD thì chúng ta sẽ bị bất lợi trong xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, đồng thời sẽ khuyến khích nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, từ đó nhập siêu sẽ tăng vào tạo áp lực nhất định lên tỷ giá, buộc Ngân hàng Nhà nước có thể phải điều chỉnh tỷ giá VNĐ/USD. Mức điều chỉnh ít nhất, theo tôi cũng tương tự với mức độ phá giá của CNY, tức ít nhất 3%”, ông Hiếu tính toán.

Cùng chung nhận định CNY sẽ mất giá nhưng dự kiến cao hơn, TS Cấn Văn Lực (BIDV) còn cho rằng mức mất giá của CNY có thể lên tới 5%. Ngoài ra, thông tin từ BIDV cũng cho rằng năm 2016, thị trường ngoại hối Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục biến động khá phức tạp, trong đó, yếu tố rủi ro lớn nhất tiếp tục đến từ diễn biến của USD cũng như CNY trên thị trường quốc tế. VNĐ có thể giảm giá thêm khoảng 3-4% so với USD và tỷ giá USD/VNĐ tăng vượt qua mức 23.000 đồng/USD. 

Trong khi đó, nhìn một cách lạc quan, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, việc CNY được đưa vào giỏ của IMF và khả năng Fed tăng lãi suất không phải là yếu tố bất ngờ mà đã được phản ánh trong diễn biến tỷ giá, do đó, tác động của hai yếu tố này tới tỷ giá thời gian tới là không nhiều.

Lệ Thúy
.
.
.