“Hàng độc” Đà Lạt chờ Tết

Thứ Năm, 29/12/2016, 08:24
Những sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm mới, lạ, được nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) chuẩn bị từ nhiều tháng qua đã sẵn sàng chờ tung ra thị trường Tết Nguyên đán 2017.

Sau những thắng lợi trong một năm mà dưa tí hon pepino đem lại, từ tháng 10 vừa qua, anh Nguyễn Định (ngụ tại đường vòng Lâm Viên, TP Đà Lạt) đã nhân hàng trăm gốc loại dưa này trồng vào chậu, chăm sóc theo một chế độ đặc biệt để phục vụ thị trường Tết.

Sau hơn 2 tháng gieo trồng, đến nay những gốc dưa pepino đã đơm hoa, kết trái. Loại dưa này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng Đà Lạt nên phát triển khá tốt. Tỉ lệ ra hoa và đậu quả nhiều. Để cho trái to và đều, mỗi chùm hoa anh Định đều cắt tỉa, chỉ để lại 4-5 quả.

Khi hay gia đình anh Định trồng dưa pepino làm cảnh trưng bày dịp Tết, nhiều người đã liên hệ đặt hàng. Hiện quá nửa số gốc dưa pepino Tết của gia đình anh Định đã có chủ. Giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/gốc.

Anh Định kỳ vọng vào dịp Tết Nguyên đán tới đây hàng trăm gốc dưa tí hon này sẽ kịp phục vụ nhu cầu trưng bày, chơi Tết của người dân. Ngoài trồng dưa pepino vào chậu để bán, gia đình anh Định còn cung cấp dưa pepino trái cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới với số lượng lớn.

Dưa pepino có nguồn gốc từ Nam Mỹ, trái nặng khoảng 200-300g. Khi trái dưa to bằng nắm tay người lớn thì chín, chuyển sang màu vàng, có sọc tím. Loại dưa này không hạt, có vị thơm ngon và nhiều nước.

Để tạo sự khác biệt cho hoa cây cảnh trưng bày ngày Tết, anh Nguyễn Thế Tài (ngụ đường Trần Quang Khải, TP Đà Lạt) đã chuẩn bị hàng trăm giỏ hoa lavender được trồng trong nhà kính theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Anh Nguyễn Thế Tài chăm sóc hoa lavender Tết.

Anh Tài cho biết anh đang sở hữu 50 bonsai là hoa lavender được trồng trong những chậu cảnh lớn. Tất cả đều được chăm sóc kỹ lưỡng, đã ra hoa rộ cành, tím biếc. Ngoài ra, hàng trăm gốc lavender nhỏ được trồng trong chậu nhựa để phục vụ nhu cầu trưng bày trên bàn dịp Tết cũng được anh ngày đêm tỉ mỉ chăm sóc.

Theo anh Tài, đây là loại hoa lavender giống mới, quanh năm cho ra hoa rất đẹp. Mỗi cuống hoa thường bung nở kéo dài 2 tuần, khi tàn từ cuống hoa này lại nảy ra cuống mới tiếp tục bung nở.

Hiện tại anh Tài đang cắt bỏ đồng loạt những cành hoa đang nở để cây tập trung nuôi dưỡng cho lứa hoa mới đúng vào dịp Tết sắp tới. Đối với những gốc lavender lớn theo dạng bonsai được trồng trong những chậu sành, Tết năm nay anh Tài dự kiến sẽ bán với giá từ 1-3 triệu đồng/chậu.

Riêng những gốc lavender nhỏ, trồng trong những chậu nhựa có giá bán là 50.000 đồng/gốc. Loại nhỏ này phù hợp với đặt trên bàn thay cho những bình hoa cắm cành.

Đây là lần đầu tiên anh Tài trồng, chăm sóc hoa lavender cảnh để bán phục vụ thị trường Tết. Anh Tài kỳ vọng sẽ là sản phẩm mới trong thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết tại Đà Lạt năm nay.

Trong khi đó, gia đình bà Đặng Thị Thu Vân (đường Khe Sanh, TP Đà Lạt) lại có đặc sản sạch đón Tết Nguyên đán mới lạ là hồng giòn sấy theo công nghệ Nhật Bản.

Theo bà Vân, sau thời gian dài bị hồng Trung Quốc lấn át, gần đây nhờ sấy bằng công nghệ Nhật Bản, một số nông dân Đà Lạt, trong đó có gia đình bà đã tự tin mang quả hồng sấy khô giới thiệu đến khách hàng.

Hồng Đà Lạt dùng để sấy khô theo công nghệ Nhật Bản là hồng trứng và hồng vuông. Việc đầu tư xây dựng xưởng theo công nghệ Nhật Bản không tốn kém, phức tạp.

Tại nhà bà Vân, khu vực sấy hồng được làm trong nhà mái tôn, đảm bảo thông thoáng, có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Để có được chất lượng tốt nhất, gia đình bà Vân đã chọn những trái hồng to, tươi ngon gọt sạch vỏ trước khi sấy. Bước tiếp theo là cho hồng vào máy sấy để làm khô lớp nước bên ngoài trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Khi đã ráo nước, trái hồng được móc vào móc nhựa, treo thành từng dây dài khoảng 1,2m. Hồng được sấy bằng nắng, gió tự nhiên có thêm quạt hỗ trợ. 20 ngày sau khi sấy, hồng đạt được độ khô, teo nhỏ, trong ruột đặc quánh mật ngọt.

Đặc điểm nổi trội của hồng sấy khô theo công nghệ Nhật Bản là mềm, dẻo, giữ được độ ngọt, thơm ngon tự nhiên. Hiện giá bán loại hồng này 300.000-350.000 đồng/kg.

Thị trường tiêu thụ chính là Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh. Hiện bà Vân đã tích trữ được một lượng lớn hồng Đà Lạt sấy theo công nghệ Nhật Bản để đưa ra thị trường Tết sắp tới.

Năm nay, nhiều đơn vị tung ra giỏ quà Tết toàn bằng nông sản sạch Đà Lạt thay vì giỏ quà truyền thống bánh kẹo, mứt, rượu...  như trước đây.  Giỏ quà Tết đặc biệt này gồm: artiso, dâu tây, dưa leo baby, cà chua tí hon, đậu Hà Lan…

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Công ty TNHH DL Natures, đây là sản phẩm mới được công ty đưa ra trong dịp Tết với mong muốn đem tới người tiêu dùng món quà độc đáo, lạ nhưng thiết thực, phù hợp với túi tiền của mọi nhà.

Toàn bộ nông sản do đơn vị này tự trồng tại trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Được biết, mỗi giỏ quà gồm nhiều loại rau củ, giá chỉ khoảng 200.000 đồng.

Kim Ngân
.
.
.