Chịu nhiều áp lực, chứng khoán liên tục đỏ sàn

Thứ Tư, 05/08/2015, 08:46
Tâm lý thị trường không tốt nên dù thông tin giảm giá xăng được đánh giá là rất tích cực, nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn tiếp tục chứng kiến phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, Vn-Index bị ép xuống sát mốc 600 điểm.

Phiên giao dịch ngày 4/8, dù điểm giảm không đến mức lên đến hai con số như phiên giao dịch đầu tuần, nhưng chỉ số Vn-Index vẫn đánh mất tới 8,71 điểm, xuống 600,76 điểm, tương đương 1,43%. Ba mã cổ phiếu đã lấy đi nhiều điểm số nhất là VCB giảm 3,97%, BID giảm 4,82%, MSN giảm 5,06%. Mỗi mã trụ này đều khiến cho VN-Index mất hơn 2 điểm. Theo thống kê, số mã tăng là 109 mã so với 98 mã giảm.

Điều đáng nói là dù vào buổi chiều 4/8, thông tin giảm giá xăng được cho là khá tích cực, và kể cả thông tin tích cực về FTA Việt Nam – EU, được đánh giá là sẽ có lợi cho doanh nghiệp thủy sản, nhưng cổ phiếu HVG, đại gia trong ngành này vẫn giảm 3,43%, xuống 19.700 đồng sau khi giảm sàn phiên đầu tuần. Tương tự, nhóm dệt may cũng tiếp tục giảm trong phiên này.

Lý giải về những nguyên nhân khiến TTCK liên tục đi xuống, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng vòng đàm phán cuối cùng của TPP kết thúc mà không đưa ra bất cứ thỏa thuận hay tiến triển cụ thể nào khiến cho tâm lý thất vọng (sau khi kỳ vọng quá nhiều trong giai đoạn trước đó) của nhà đầu tư bị đẩy lên cao và dẫn đến trạng thái bán ra ồ ạt ngay trong phiên đầu tuần. 

Cùng với đó, tình hình diễn biến mưa lũ thất thường tại miền Bắc đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và gây nên những thiệt hại chưa thể thống kê hết. Trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến ngành khoáng sản, bảo hiểm, nhiệt điện… Hơn nữa, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch tăng mạnh chỉ ra lực cầu yếu ớt và lượng cung quyết liệt. 

Trong bối cảnh đó, các thông tin về kinh tế vĩ mô vẫn đang cho những dấu hiệu cải thiện tích cực: khu vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục mở rộng trong tháng 7 với chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đã tăng từ 52,2 điểm vào tháng 6 lên 52,6 điểm nhờ tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm được cải thiện.

Còn về dài hạn chung cả tháng 8, các chuyên gia cho rằng TTCK sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy và khả năng rủi ro có thể đến từ sự suy yếu của dòng tiền. 

Ông Hoàng Công Tuấn - chuyên viên phân tích của Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định, trong một tháng tới các thông tin như kết quả kinh doanh quý II/2015, mở room… có thể không còn hỗ trợ thị trường nữa, khi mà đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu hiện nay, trong khi các thông tin mới hỗ trợ chưa có. 

Trên những cơ sở đưa ra, ông Tuấn nhìn nhận sẽ khó có dòng tiền mới đủ mạnh đổ vào TTCK để đẩy giá cổ phiếu lên mặt bằng cao mới. Theo đó, thị trường đang tạo đỉnh ngắn hạn và trong thời gian tới sẽ có xu hướng điều chỉnh về vùng 600 điểm để tích lũy, trước khi có thêm thông tin và dòng tiền mới vào.

Lệ Thúy
.
.
.