Tiêu cực trong đăng kiểm: “Cục Trưởng còn nhận tiền theo tháng thì chịu luôn”

Thứ Hai, 16/01/2023, 16:40

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng phát biểu thẳng thắn tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 16/1.

Nói thêm về những tiêu cực trong đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, những ngày vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam có những sự cố hết sức nghiêm trọng. Nhiều cán bộ của Cục (từ Cục trưởng, Trưởng phòng tới cán bộ các trung tâm đăng kiểm) đã bị tạm giam, khởi tố. Trong đó, có đồng chí Đặng Việt Hà Nguyên cục trưởng bị tạm giam.  Cục Đăng kiểm đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, không thể "trống" người. Hôm nay, Bộ GTVT đã công bố giao cho đồng chí Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm -  điều hành Cục, đảm bảo các hoạt động của Cục đươc thông suốt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về tiêu cực trong đăng kiểm: “Cục Trưởng còn nhận tiền theo tháng thì chịu luôn” -0
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ: "Có thể nói, trong tâm trạng cảm xúc đan xen, buồn có, vui có, giận có, tôi muốn xuống đây động viên các động chí, sau 1 năm làm việc vất vả. Tôi thấy tinh thần khí thế trầm, nhưng tôi tin qua các tham luận của các đồng chí ở các điểm cầu, tất cả các anh em đang quyết tâm khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đặc biệt trong những ngày cận Tết. Công tác đăng kiểm ở thời điểm này không được để gián đoạn, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân và doanh nghiệp".

Nhìn thẳng vào thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, sự việc tiêu cực trong đăng kiểm vừa bị phát hiện là "rất đau xót" và cho dù  "mới chỉ về Bộ GTVT được hai tháng, song bản thân tôi cũng thấy xâú hổ về vấn đề này” - Bộ trưởng bày tỏ. Đồng thời thông tin thêm: “Cách đây vài ngày, Ban cán sự Đảng của Bộ cũng đã kiểm điểm, cũng đã thấy trách nhiệm của mình, từ tập thể đến cá nhân đều xin hạ một bậc thi đua. Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp gây ra lỗi, trực tiếp nhận trách nhiệm”.  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin thêm: Công an nhiều tỉnh trên cả nước đã lập chuyên án, phát hiện nhiều vi phạm, khởi tổ nhiều người. Bộ trưởng đau xót nói: "Tôi biết rằng đây là vết thương rất sâu của chúng ta, như xát muối vậy, nhưng không thể không nêu ra" . Vụ việc Đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Người đứng đầu Bộ Giao thông cũng cho hay, khi vụ việc xảy ra, ông đã làm việc với công an ở nhiều địa phương và được biết, tình trạng tiêu cực của đăng kiểm đã xảy ra từ rất lâu rồi, giống như ung thư di căn nhiều năm. Nhận hối lộ, gian dối, bỏ qua vị phạm, thậm chí  tiếp tay cho cái sai trong đăng kiểm. Điều đó có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá: "Đó đã là lỗi rồi, nhưng ở nhiều nơi, lỗi lớn hơn là thông đồng cấu kết cùng với những đối tượng phạm tội để cho lưu hành, lưu thông những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn. Rồi nhận tiền hàng tháng từ Cục trưởng trở xuống".

“Trước khi bị bắt, nguyên Cục trưởng Đăng  Việt Hà cũng lên gặp tôi trình bày bảo anh em rất hoang mang, công việc đăng kiểm các nơi bị đình trệ. Lúc đầu tôi rất thương, nhưng khi làm việc kỹ hơn với cơ quan điều tra thì thấy không phải thế”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.  Đồng thời nhấn mạnh: “Tất cả đều có chủ ý. Cục trưởng còn nhận tiền theo tháng thì chịu luôn, bảo kê tội phạm, không thể tha được. Thậm chí sử dụng phần mềm để thay đổi thông số đăng kiểm…Chắc chắn sẽ còn nhiều nữa cán bộ của đăng kiểm vướng vào lao lý. Dứt khoát thoái hoá biến chất thế này phải xử lý tận cùng, kể cả thay 100% vẫn phải làm”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói về tiêu cực trong đăng kiểm: “Cục Trưởng còn nhận tiền theo tháng thì chịu luôn” -0
Tại Hà Nội, người dân vẫn xếp hàng dài đi đăng kiểm.

Bày tỏ thêm sự chua xót, Bộ trưởng Bộ GTVT nói: “ 70.000 phương tiện cơ giới bị làm luật, 53.000 giấy chứng nhận sai phạm để thu lợi bất chính, ảnh hưởng xâm phạm quyền lợi của nhân dân. Nếu không tham ô, nhận hối lộ thì ai bắt chúng ta. Nếu nhìn ra khuyết điểm thì phải tập trung làm việc, đừng có ngó nghiêng, mắt trươc mắt sau thì mọi thứ mới tốt lên được”.

Người đứng đầu của Bộ GTVT cũng phân tích các sai phạm của Cục Đăng kiểm tập trung vào 4 vấn đề lớn: thứ nhất là thể chế, cụ thể Nghị định 139, việc phân cấp, phân quyền là đúng nhưng sau thời gian vận hành có kẽ hở không phù hợp thì phải xem xét sửa đổi, bổ sung. Thứ hai vấn đề con người, phải có cả năng lực, trình độ, đạo đức. Với các trung tâm xã hội hóa, có người làm chủ, quan trọng là giám đốc có tham gia vào quy trình hay không, cần tách bạch giữa người bỏ vốn và người thực hiện. Thứ ba là cơ sở vật chất nhiều nơi không đủ điều kiện nhưng vẫn làm.  Thứ 4 là tổ chức thực hiện vận hành không tốt thì cũng hỏng hết. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị ngay lập tức Cục Đăng kiểm nghiên cứu, trình sửa đổi ngay Nghị định 139, khắc phục những tồn tại hạn chế. Quá trình sửa đổi phải trao đổi với các địa phương, bộ ngành để điều chỉnh lại những nội dung không còn phù hơp thực tiễn, để điều chỉnh cho chặt chẽ. Nhưng cũng tránh việc trước đây mở quá, nay sợ quá lại siết quá, rồi thực hiện một hồi lại vướng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần rà soát không đăng kiểm xe nhập khẩu, sản xuất mới để tránh “tiêu cực”. Những xe này chỉ nên vào hồ sơ lưu, làm rất nhanh rồi cho xe về, để người dân không phải mất một xu nào…

Phạm Huyền
.
.
.