Kiên quyết loại bỏ nhà thầu yếu kém tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

Thứ Tư, 28/12/2022, 19:22

Đây là khẳng địng của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi thông tin về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chiều ngày 28/12.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, ở giai đoạn 2 này, công tác đánh giá nhà thầu đã được thực hiện kỹ lưỡng, đúng theo các quy định của pháp luật. Những nhà thầu yếu kém đã kiên quyết bị loại bỏ.

Một trong những cơ chế đặc thù xây dựng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 là chỉ định thầu. Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu đúng theo quy định pháp luật. Quy trình lựa chọn nhà thầu theo đúng các bước, trình tự. Thông tin đấu thầu cũng được thông tin rộng rãi, công khai để các nhà thầu nắm bắt thông tin, lựa chọn đối tác đủ khả năng thực hiện dự án. Tiêu chí lựa chọn nhà thầu được xây dựng dựa trên Thông tư 08 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Nghị định 15 của Chính phủ quy định về năng lực nhà thầu. Công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đã được lựa chọn cùng với công tác khảo sát thiết kế, dự toán. Đến nay, các Ban QLDA đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu, đảm bảo tuân thủ pháp luật, lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án. Về quy trình thủ tục đều tuân thủ theo quy định pháp luật và nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.

Kiên quyết loại bỏ nhà thầu yếu kém tham gia dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 -0
Giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam, các gói thầu sẽ được triển khai đồng loạt 

“Các tiêu chí lựa chọn được thực hiện chặt chẽ, ví dụ, về yêu cầu năng lực hành nghề thi công xây dựng, khảo sát thiết kế, tất cả các nhà thầu phải là hạng I. Về tiêu chí năng lực tài chính, doanh thu, nguồn lực tài chính, với gói thầu từ 3.000 - 8.000 tỷ đồng, nhà thầu phải có năng lực tài chính tương ứng với quy mô gói thầu. Đối với tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự trước đây, theo quy định cũ, nhà thầu đã từng thi công hợp đồng có giá trị bằng 70% giá trị gói thầu đang xét. Song, nếu áp dụng quy định này sẽ khó lựa chọn được nhà thầu phù hợp. Căn cứ theo Thông tư 08 của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, yêu cầu được đưa ra là nhà thầu phải từng thực hiện các hợp đồng dự án có giá trị bằng 50% giá trị gói thầu đang xét. Với tiêu chí này, chỉ có những nhà thầu thi công dự án quy mô lớn mới đáp ứng được. Bộ GTVT hiểu rằng việc lựa chọn nhà thầu quyết định sự thành công của dự án. Hiện nay, quá trình lựa chọn nhà thầu bằng chỉ định thầu đảm bảo quy định, với việc đã ký hợp đồng của 14 gói thầu, đáp ứng điều kiện khởi công”, ông Lê Quyết Tiến cho biết.

Một vấn đề cũng rất được quan tâm là khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, làm thế nào để các nhà thầu đẩy nhanh được tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện dự thảo Nghị định về cơ chế thưởng phạt nhà thầu giao thông đang được Bộ Kế hoạch – Đầu tư soạn thảo.

“Bộ GTVT cũng mong muốn bên cạnh cơ chế phạt hợp đồng, cần có cơ chế thưởng để khuyến khích, tạo động lực cho nhà thầu. Sau khi Nghị định được ban hành, Bộ GTVT rất mong Bộ Kế hoạch – Đầu tư sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể để có hành lang pháp lý triển khai đảm bảo quyền lợi cho các nhà thầu giao thông”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy kiến nghị.

Ông Huy cho biết thêm, việc khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ được tổ chức cùng lúc. Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức đồng loạt các dự án, tạo nhiều lợi ích như: Người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều được tiếp nhận chỉ đạo của Chính phủ, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với các vùng dự án đi qua là như nhau. Cách thức tổ chức này cũng sẽ thống nhất nhận thức, hành động từ Bộ GTVT, địa phương, các bộ, ngành liên quan, nhà thầu, tư vấn,… tạo ra khí thế quyết tâm ngày đầu năm, thực hiện phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đặng Nhật
.
.
.