Không được phép chậm tiến độ cao tốc Bắc – Nam

Thứ Tư, 24/01/2024, 07:55

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án cao tốc ngay sau chuyến thị sát kéo dài hai ngày tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025).

Thông tin về tình hình triển khai dự án, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, sau một năm thi công, tính đến nay, sản lượng thực hiện của 12 dự án thành phần đạt khoảng 20.889 tỷ đồng (hơn 21% giá trị hợp đồng). Bốn dự án có tiến độ tốt với sản lượng đạt trên 25% giá trị hợp đồng gồm: Vũng Áng - Bùng (30%), Bùng - Vạn Ninh (28,7%), Chí Thạnh - Vân Phong (26,3%). Dự án Vân Phong - Nha Trang đang có sản lượng thi công tốt nhất (35%). Một số nhà thầu đạt được giá trị sản lượng cao (trên 30% giá trị hợp đồng), nổi bật là Công ty 368 (đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng); Công ty 484, 368, 479 Hòa Bình, Lizen (đoạn Vũng Áng - Bùng); Trung Chính, Trường Sơn (đoạn Bùng - Vạn Ninh)… Hai dự án còn bị chậm so với kế hoạch là Hàm Nghi - Vũng Áng (mới đạt khoảng 17%), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đạt khoảng 14%).

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 Lê Thắng, lý do tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chưa đạt kỳ vọng liên quan phần lớn đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và sự bất lợi bởi thời tiết. Đến nay, 23 khu tái định cư ở Quảng Ngãi cơ bản đã hoàn thành, song hiện mới đưa được 655/1.700 hộ dân vào sinh sống. Diện tích công địa được giao trên giấy tờ là 93% nhưng tình trạng "xôi đỗ" vẫn tồn tại, các mũi thi công không thể tổ chức liên tục.

1-cao-toc.jpg -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đặt quyết tâm thông toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam trong năm 2025.

Không có tiến độ khả quan như các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) lại đang gặp khó khăn lớn khi tiến độ cung ứng cát đắp chưa đáp ứng yêu cầu. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay, theo kế hoạch, năm 2023, dự án phải lấy được 9 triệu m3 cát, nhưng đến hết năm, tổng khối lượng cát về công trường chỉ được khoảng 2 triệu m3. Phục vụ nhu cầu hơn 18 triệu m3 cát thi công dự án, đến nay, 16 mỏ đã được xác định, làm thủ tục, tương ứng với 16 triệu m3. Có 6 mỏ trong số đó đã hoàn thiện thủ tục, tương ứng với 6,5 triệu m3 cát. 10 mỏ còn lại với trữ lượng khoảng 9,5 triệu m3 đang được hoàn thiện các bước thủ tục cuối cùng, dự kiến đưa vào khai thác vào cuối tháng 1/2024.

Lo ngại về nguồn vật liệu cát đắp thi công dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, theo tính toán, để về đích tháng 6/2025, cần khoảng 90.000m3 cát đất đắp một ngày. Tuy nhiên, hiện công suất khai thác mới đạt 19.000m3/ngày.

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ cung cấp cát cho các dự án, nhất là dự án khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT bày tỏ: "Chúng ta đã mất quá nhiều thời gian vào thủ tục khai thác cát cho dự án. Địa phương nào tích cực phải đề nghị cấp thêm khối lượng so với dự kiến ban đầu để bù đắp khối lượng ở các tỉnh chưa đáp ứng được tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cho dự án". Theo Bộ trưởng, quan trọng là phải đẩy số lượng mỏ. Các nhà thầu phải khẩn trương hoàn tất thủ tục khai thác các mỏ đã đề xuất cấp phép. Các Ban QLDA làm việc cụ thể với địa phương, nêu rõ nhu cầu vật liệu thi công của các nhà thầu để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền.

Chia sẻ với địa phương trong công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác GPMB và khơi thông nguồn vật liệu. Bộ trưởng cho biết, hiện nay, những nơi còn vướng mặt bằng tập trung chủ yếu vào khu vực đất ở của người dân phải tái định cư. Muốn GPMB nhanh thì phải vừa đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, vừa phải tuyên truyền vận động người dân. Địa phương cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân tạm cư trong lúc chờ xây nhà mới. Trong trường hợp xã, huyện chậm, tỉnh phải có chế tài...

Bộ trưởng cũng nêu bài học kinh nghiệm: Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Khi gặp bất kể vấn đề gì khó cần giải quyết, lãnh đạo tỉnh luôn đi đầu, chỉ đạo xử lý. Với dự án giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, làm xuyên Tết để về đích theo đúng tiến độ cam kết và phải đảm bảo chất lượng.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Chúng ta quyết tâm thông toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam trong năm 2025. Riêng đoạn từ Nghệ An đi Khánh Hòa sẽ phấn đấu về đích sớm hơn".

Bộ GTVT đặt mục tiêu năm 2024 giải ngân gần 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Theo ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn gần 57.000 tỷ đồng. Nhìn nhận số vốn giải ngân năm 2024 dù thấp hơn năm 2023, tuy nhiên, ông Thái đánh giá công tác giải ngân năm nay sẽ đối diện nhiều khó khăn như dư địa tạm ứng vốn còn ít, khối lượng thi công còn rất lớn, còn gặp nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là biến động thời tiết, đơn giá vật liệu.

Liên quan đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, ông Thái thông tin trong tổng số 95.196 tỷ đồng kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, ước năm 2023, Bộ GTVT giải ngân được 92.186 tỷ đồng, đạt 96,8% kế hoạch. Một số dự án trọng điểm như Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giải ngân đạt gần 62.000 tỷ đồng, đạt 98%; Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giải ngân gần 1.100 tỷ đồng, đạt 98%; Dự án Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giải ngân 1.000 tỷ đồng, đạt 100%.

Năm 2023, Bộ GTVT bảo đảm mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cao hơn mức bình quân cả nước (trung bình cả nước đạt tỷ lệ khoảng 95%) và gấp 1,7 lần giá trị giải ngân của Bộ năm 2022.

Đặng Nhật
.
.
.