Kết nối du dịch 3 tỉnh Thanh - Nghệ - Tĩnh

Thứ Tư, 01/03/2023, 10:22

“Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm” là chủ đề của Hội nghị xúc tiến du lịch Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh năm 2023 được tổ chức tại TP Thanh Hóa sáng nay (1/3).

Trước đó, ngày 16/9/2022, Ban Thường vụ tỉnh ủy các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh ký bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025. Mục tiêu của Hội nghị là tăng cường sự hợp tác, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch, giới thiệu về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm và tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, tạo sự lan tỏa đến du khách trong và ngoài nước về vùng đất và con người xứ Thanh. Đặc biệt, tại Hội nghị này, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh cũng có các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sắc của địa phương mình.

Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh kết nối với nhau qua Quốc lộ 1A, đường ven biển quốc gia, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia và đường biển. Đặc biệt, với các giá trị di sản văn hóa, lịch sử như: Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh… (tỉnh Thanh Hóa); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn… (tỉnh Nghệ An); Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc… (tỉnh Hà Tĩnh) là "địa chỉ đỏ", thu hút đông đảo du khách. Ngoài ra, các bãi biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa (tỉnh Thanh Hóa); Quỳnh Nghĩa, Cửa Hội, Cửa Lò (tỉnh Nghệ An); Thiên Cầm, Xuân Thành, Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh)... là những điểm dừng chân, nghỉ dưỡng lý thú. 

Kết nối du dịch 3 tỉnh, Thanh – Nghệ - Tĩnh -0
Đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm 2022, ngành du lịch Thanh Hóa đón trên 11 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần so với năm 2021, đạt 110,1% kế hoạch. Năm 2023, tỉnh Thanh Hoá tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới, hướng tới trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước với mục tiêu phấn đấu đón 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 615.000 lượt. Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến 4 mùa trong năm.

Kết nối du dịch 3 tỉnh, Thanh – Nghệ - Tĩnh -0
Sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP  của các tỉnh được giới thiệu tại Hội nghị.

Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách, nhiều khu ở các huyện miền núi Thanh Hóa như Thác Mây (huyện Thạch Thành), khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (huyện Bá Thước), Bến En (huyện Như Thanh), suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy), Bản Mạ (huyện Thường Xuân), bản Hang (huyện Quan Hóa)... thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Thanh Hóa còn là địa phương có hệ thống di tích lịch sử-văn hóa dày đặc, với hơn 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng, trong đó phải kể đến như Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu, Di tích Am Tiên… là những cơ sở quan trọng để Thanh Hóa tổ chức khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Thanh Hóa, 2 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1.457.000 lượt, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Kết nối du dịch 3 tỉnh, Thanh – Nghệ - Tĩnh -0
Suối cá Cẩm Lương luôn là địa chỉ thu hút khách du lịch đến Thanh Hóa.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị: Ngành du lịch 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cần xây dựng và duy trì môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và sạch - đẹp, đặc biệt trong mùa du lịch biển sắp tới. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý tốt các dịch vụ, đảm bảo nghiêm các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ theo quy định. Xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực ngành quản lý.

Mặt khác, tiếp tục khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch; không ngừng làm mới và bổ sung các sản phẩm du lịch có chất lượng. Đối với các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí cần tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng với 3 tỉnh trong việc tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa thể, thao, du lịch và xây dựng, chào bán các chương trình du lịch đưa khách về 3 tỉnh...

Trần Thắng
.
.
.