Hà Nội đang xây dựng đề án tổng thể phát triển hệ thống camera giám sát giao thông

Thứ Năm, 07/12/2023, 16:57

Chiều 7/12, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội đã trả lời đại biểu HĐND TP vấn đề về hệ thống đèn tín hiệu, camera trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở Thủ đô.

Hệ thống camera hiện tại cũ và lạc hậu, chưa có Al

Tại phiên chất vấn, các đại biểu HĐND TP Hà Nội tập trung nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới. Trong đó, đại biểu Phạm Hải Hoa (tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) đề nghị làm rõ giải pháp xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù đón trả khách gây ùn tắc giao thông.

Trả lời đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, để giải quyết bài toàn giao thông có 4 yếu tố: Con người tham gia giao thông, phương tiện tham gia giao thông, hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông. Đảm bảo trật tự giao thông là một góc rất nhỏ của giao thông đô thị. Từ 4 yếu tố trên, liên quan đến chức năng của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát giao thông có 2 yếu tố: Người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông.

z4951672714644_9f3afb93ceca8baa8adbc2aeca568711.jpg -0
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời tại phiên chất vấn.

"HĐND TP chọn vấn đề giao thông đô thị đưa ra chất vấn là rất "đúng và trúng". Trong đó, công tác quản lý lý trật tự, an toàn giao thông là rất quan trọng đối với một siêu đô thị như Hà Nội. Với mỗi yếu tố, chức năng của lực lượng Công an cũng không bao trùm. Ví dụ như với người tham gia giao thông, lực lượng Công an chỉ có trách nhiệm khi người tham gia giao thông lưu thông trên đường còn vấn đề đào tạo kỹ năng của ngành khác; phương tiện tham gia giao thông có đảm bảo điều kiện lưu thông, hay tham gia vận tải hàng hóa hay không là liên quan đến công tác đăng kiểm…", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Thông tin thêm về hệ thống đèn tín hiệu và camera, Giám đốc Công an TP Hà Nội liệt kê, nút đèn tín hiệu có 550 nút đèn và 605 mắt camera. Camera được 605 đầu chia làm 3 loại: Loại chỉ đo lưu lượng, loại chỉ quan sát tổng thể, loại có thể nhận diện được để làm cơ sở xử lý vi phạm. Hệ thống mắt camera chủ yếu từ 2014, đã cũ và lạc hậu. Hầu như chưa có AI (trí tuệ thông minh). Trên thế giới, các Thủ đô lớn như Moscow (Nga), Bắc Kinh (Trung Quốc) có hệ thống camera rất phát triển. Thủ đô Moscow có 400.000 mắt camera, riêng quận Triều Dương (Bắc Kinh) có 43.000 mắt camera. Họ sử dụng tối ưu hóa trí tuệ thông minh để quản lý xã hội, tham gia phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tiết giao thông, xử lý vi phạm giao thông. Không chỉ xử lý giao thông, camera còn quản lý, xử lý ngay cả lực lượng CSGT nhằm phòng chống tiêu cực.

"Ở Bắc Kinh, 50 % vi phạm giao thông được xử lý qua camera. Ngoài ra, hệ thống camera này còn giúp quản lý, giám sát cả lực lượng cảnh sát để phòng chống tiêu cực, tham những... Số lượng camera, đèn tín hiệu ở Hà Nội “chưa thấm tháp vào đâu”. Trong thời gian tới, cần tu bổ, nâng cấp những camera sẵn có. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai 4 dự án về camera trên địa bàn”, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin thêm.

Hiện nay, Công an TP đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng của Công an TP xây dựng, báo cáo UBND TP, Thành ủy cho xây dựng nền tảng tổng thể để phát triển thống camera của TP (hiện nay Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống này); có dự án quận đầu tư, dự án khác lại huyện đầu tư nên chưa đảm bảo kết nối, liên thông, đặc biệt chưa có ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Công an TP Hà Nội mong UBND TP, Thành ủy, HĐND TP tạo điều kiện phê duyệt đề án phát triển hệ thống camera trong thời gian tới.

100 dự án đang quây tôn trên lòng đường  là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu về xe hợp đồng trá hình, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, bản chất sau dịch COVID-19 thói quen đi lại của người dân thay đổi, lượng xe cá nhân phát triển, ý thức sử dụng xe công cộng giảm xuống. Tạo ra thói quen ở nhà gọi điện, hình thành các app, số điện thoại để nhà xe đón khách tại nhà hoặc các văn phòng đại diện. Việc này tạo thuận tiện cho người dân nhưng lại tùy tiện. Gọi là xe hợp đồng nhưng thành tuyến cố định trá hình, rất khó xử lý.

z4951672670674_10168acb54a6e7265c61da1fbddbc9c4.jpg -0
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nói về xe hợp đồng trá hình.

Sau vụ nhà xe Thành Bưởi và vụ tai nạn khiến 5 người thương vong ở Lạng Sơn, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT có giải pháp cho 63 tỉnh thành. Hà Nội đã lập 6 đoàn để kiểm tra, xử lý xe hợp đồng. Sở GTVT đã nhận diện các văn phòng đại diện thường xuyên làm điểm đón khách của xe hợp đồng trá hình quanh các bến xe lớn như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... và sẽ có giải pháp xử lý mạnh dịp cuối năm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, năm 2022 trên địa bàn TP có 34 điểm ùn tắc, nhưng đến năm 2023 có 37 điểm: TP ngày càng ùn tắc hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, trên địa bàn TP hiện nay có 100 dự án đang quây tôn trên lòng đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Sang tuần tới Sở GTVT và Công an TP Hà Nội sẽ họp bàn quy chế phối hợp để tăng cường lực lượng đến phân luồng phương tiện giảm ùn tắc tại 326 điểm".

Ngọc Yến
.
.
.