Chánh Văn phòng Bộ Công an:

Tập trung lực lượng, biện pháp truy bắt bằng được ông chủ Nhật Cường

Thứ Sáu, 31/05/2019, 19:42

Chiều 31-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2019.



Tại buổi họp báo, các phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc ông chủ Nhật Cường bỏ trốn, Bộ Công an có phát lệnh truy nã quốc tế hay không? Ông chủ này đã bị cho vào “tầm ngắm” từ trước, vậy tại sao lại bỏ trốn được?

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Căn cứ tài liệu thu thập được và trên cơ sở xác định Công ty TNHH Nhật Cường có những dấu hiệu của hoạt động buôn lậu thì ngày 9-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khám xét khẩn cấp đồng loạt 9 địa điểm có liên quan đến hoạt động của Công ty Nhật Cường.

Toàn cảnh buổi họp báo

Sau đó CQĐT đã gửi thông báo đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp theo đúng quy định của pháp luật. “Trong quá trình khám xét, Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường không có mặt nơi cư trú, và tại thời điểm này Bộ Công an cũng chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can, do đó chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật”, Trung tướng Lương Tam Quang lý giải.

Theo Người phát ngôn của Bộ Công an, trong quá trình khám xét khẩn cấp đã thu thập được một số chứng cứ, củng cố được tài liệu, đến ngày 14-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu theo Điều 188 Bộ luật hình sự và vi phạm quy định về kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 261; đồng thời ra lệnh khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Bùi Quang Huy và 8 đối tượng khác có liên quan.

“Cơ quan CSĐT đã thi hành các quyết định nêu trên đối với các bị can, riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét tới lúc khởi tố vụ án không đến trình diện, không có mặt nơi cư trú, mặc dù đã vận động phía gia đình. Nên ngày 18-5, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy”, Trung tướng Lương Tam Quang cho hay.

Trung tướng Lương Tam Quang trả lời tại họp báo

Ông khẳng định, hiện CQĐT đang điều tra làm rõ, Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an cũng đã kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Do vậy, những vấn đề mà các phóng viên báo chí quan tâm, cứ cho là “nóng” thì đều được làm rõ trong quá trình điều tra, và trong kết luận điều tra cũng sẽ nêu rõ.

Các phóng viên tiếp tục băn khoăn, trong vụ Nhật Cường ngoài Bùi Quang Huy còn 8 bị can bị khởi tố bị can nhưng chưa cung cấp danh tính. Đề nghị Bộ Công an cung cấp danh tính các bị can này.

Trung tướng Lương Tam Quang nhận định, bản chất của các đối tượng phạm tội là khi bị phát hiện luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để trốn tránh bị xử lý, trong đó có việc bỏ trốn như Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy vừa rồi. Việc này cũng sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Hiện nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng có liên quan, đồng thời triệt để thu hồi tài sản. “Chúng tôi cũng đang tập trung mọi lực lượng, biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy, đưa về xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Do vậy, chúng tôi sẽ công bố danh tính 8 đối tượng trong thời điểm thích hợp nhất mà sẽ không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án. Đồng thời sẽ công bố lên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để các phóng viên được biết.”, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định.


Quỳnh Vinh
.
.
.