575 tỷ đồng xây dựng cầu và đường dẫn bắc qua sông Thu Bồn

Thứ Bảy, 16/09/2023, 10:57

Dự án cầu Văn Ly và đường dẫn có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng. Công trình được thi công trong thời gian 900 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026, phấn đấu hoàn thành quý IV/2025.

Sáng 16/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khởi công công trình cầu Văn Ly và đường dẫn. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 420 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Nam 155 tỷ đồng.

575 tỷ đồng xây dựng cầu và đường dẫn bắc qua sông Thu Bồn -0
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công công trình cầu Văn Ly và đường dẫn.
575 tỷ đồng xây dựng cầu và đường dẫn bắc qua sông Thu Bồn -0
Phối cảnh công trình cầu Văn Ly và đường dẫn.

Dự án cầu Văn Ly và đường dẫn được giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư; có tổng chiều dài 7,78km (gồm nhánh nối vào ĐT609C dài 3,65km; nhánh nối vào ĐT605 dài 4,13km); quy mô dự án phần đường kết cấu mặt đường bê tông nhựa, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, cầu Văn Ly vượt sông Thu Bồn dài 460m, vị trí cầu tại bến đò Ông Đốc, phần điện chiếu sáng được xây dựng trên toàn tuyến. Công trình được thi công trong thời gian 900 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026, phấn đấu hoàn thành quý IV/2025.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh, hệ thống sông ngòi vô cùng phong phú, chảy theo hướng Đông - Tây có sông Thu Bồn, Vu Gia; chảy theo hướng Bắc - Nam có sông Trường Giang, Cổ Cò. Hệ thống các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mang một giá trị lịch sử, văn hóa, về tự nhiên, về kinh tế vô cùng to lớn và góp phần hình thành nên các vùng đất trù phú, quần cư, màu mỡ, hình thành nên những nét văn hóa đặc sắc của làng quê, phố thị và hình thành nên cốt cách của người dân xứ Quảng.

Bên cạnh những mặt tích cực đó thì những hạn chế lớn nhất của các dòng sông, đó chính là việc chia cắt đôi bờ, làm cản trở việc lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa và sinh hoạt. Những hạn chế, tồn tại đó cần phải sớm được khắc phục để hiện thực hóa khát vọng phát triển Quảng Nam.

Theo ông Lê Trí Thanh, trên sông Thu Bồn, thời gian gần đây, nhiều cây cầu có ý nghĩa quan trọng đã được xây dựng như cầu Cửa Đại, cầu Cẩm Kim, cầu Giao Thủy, cầu Nông Sơn… Và bây giờ là cầu Văn Ly, một cây cầu vô cùng thiết thực, ý nghĩa, kết nối đôi bờ sông Thu Bồn giữa vùng Gò Nổi đi Điện Bàn, đi Đại Lộc, gắn kết TP Đà Nẵng thông qua trục đường ĐT605 với đường ĐT610B, ĐT609C, góp phần hoàn thành đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng ở khu vực phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh Quảng Nam trong mối quan hệ liên kết vùng với TP Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

575 tỷ đồng xây dựng cầu và đường dẫn bắc qua sông Thu Bồn -0
Lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn (ngồi, từ trái sang) ký cam kết giải phóng mặt bằng dự án cầu Văn Ly và đường dẫn trước sự chứng kiến của lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam.

Để đảm bảo hoàn thành cầu Văn Ly và đường dẫn đúng tiến độ, ông Lê Trí Thanh đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị với nhau, giữa các đơn vị với các cơ quan, các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cũng như công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

“Tôi đặc biệt lưu ý đây là cầu và đường dẫn thi công ở khu vực sông Thu Bồn, nơi chịu nhiều tác động của thiên tai, bão lũ. Do đó, việc tính toán thủy văn, quan sát, theo dõi trong quá trình thi công qua các mùa khô, mùa mưa cần phải được đánh giá hết sức kỹ càng trên cơ sở khoa học, lắng nghe ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà khoa học, của người dân để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhằm đảm bảo đưa công trình vào hoạt động đúng yêu cầu, đúng tiến độ, đúng chất lượng, kỹ - mỹ thuật”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ngọc Thi
.
.
.