Xứ Thanh lên 'đỉnh', và...

Thứ Bảy, 18/07/2015, 10:21
Đấy là cái đỉnh mà lẽ ra Thanh Hoá đã lên từ vòng 15, sau chiến thắng 2-1 trước Hoàng Anh Gia Lai (nhưng thật bất ngờ là cùng thời điểm, đội đầu bảng Bình Dương đã thắng ngay trên sân Đà Nẵng), nhưng đợi thêm một vòng đấu để chạm đỉnh chắc chắn không quan trọng bằng việc ngự đỉnh bao nhiêu vòng?

Kể từ khi thay chủ đầu tư, và khi mà các cầu thủ được bơm liều doping tiền lên tới 500 triệu đồng cho một trận thắng thì Thanh Hoá đã thắng cả 4 trận liên tiếp. Nhưng thực tế ngoại trừ chiến thắng 3-2 trên sân Khánh Hoà, cả 3 chiến thắng còn lại trên sân nhà đều không đẹp và không tạo ra nhiều hứa hẹn như những gì người hâm mộ xứ Thanh mong chờ.

Cầu thủ Thanh Hoá (trái) đang bay bổng. Ảnh: H.M..

Ở trận thắng chật vật 4-3 trước Đồng Tâm Long An, cầu thủ Thanh Hoá nhỉnh hơn đối phương về tình huống và khả năng dứt điểm chứ không hơn về cách tổ chức lối chơi. Đến trận thắng 2-1 trước Hoàng Anh Gia Lai thì thậm chí có tới 2/3 thời gian thi đấu Thanh Hoá bị ép sân.

Không hiểu phải vì bàn thua quá sớm ở đầu trận đấu hay vì áp lực phải thắng của ông bầu mới mà trận đấu này các cầu thủ xứ Thanh loạng choạng như gà mắc tóc. Họ bị đám trẻ nhà bầu Đức "quần" trong phần lớn thời gian bóng lăn, nhưng may là sau đó lại thắng ngược nhờ một pha bóng gây tranh cãi của Đình Tùng. Riêng trận thắng 2-0 mới đây trước Cần Thơ thì khỏi nói, vì Cần Thơ quá mỏng.

Khách quan mà nói thì bên cạnh những nét mới về khí thế, tinh thần, Thanh Hoá vẫn chưa phải là một đội bóng có thể chơi theo kiểu "chiếu trên" trong suốt một chặng đường dài. Họ càng không phải là một đội bóng có thể hù doạ đối phương, ngay cả khi đã chiếm ngôi đầu bảng. Thế nên những vòng đấu tới đây, khi phải liên tiếp gặp những đối thủ cứng cựa như Đồng Tâm Long An, Hà Nội T&T, Sông Lam, Quảng Ninh, trong đó có tới 2 trận phải làm khách, khả năng Thanh Hoá mất điểm là rất cao.

Trong khi đó đối trọng của Thanh Hoá - Becamex Bình Dương chắc chắn đã nhìn ra những vấn đề của mình sau cú sảy chân trước Khánh Hoà.

Nói như ông chủ Bình Dương Cao Văn Chóng thì trong bóng đá thắng - thua là rất bình thường, còn nói như GĐKT Bình Dương Mai Đức Chung thì: "Cứ hễ gặp Bình Dương, đội nào cũng muốn gồng lên quyết thắng", nhưng đúng là trận đấu này đội bóng của ông Chung thua phần nhiều do lỗi của chính mình.

Đấy là lỗi chủ quan khinh địch, và một phần nào đó là thiếu các phương án tác chiến hợp lý dưới trời mưa, trong khi ngược lại trời mưa lại tạo điều kiện để dàn cầu thủ trẻ Khánh Hoà phát huy ưu thế về thể lực và tốc độ. Căn chỉnh lại những vấn đề của mình chắc chắn Bình Dương sẽ có những tích luỹ tích cực về mặt điểm số. Hai trận liên tiếp tới đây, Bình Dương sẽ phải làm khách trên sân Pleiku và Quảng Ninh, nhưng đấy cũng chẳng phải là những nơi đi dễ khó về.

Bây giờ thì Thanh Hoá đã tạm thời lên đỉnh, còn đội bóng rất "đỉnh" là Bình Dương đã tạm thời thụt xuống, nhưng với khoảng cách mong manh giữa hai đội (2 điểm), với thực tế nội lực và chương trình thi đấu như vừa nêu trên, sẽ không bất ngờ nếu chỉ sau 1,2 vòng đấu nữa, hai đội lại đánh tráo vị trí cho nhau.

Có lẽ việc Thanh Hoá tạm thời lên "đỉnh" chỉ có ý nghĩa giúp cho cuộc đua vô địch V.League năm nay căng thẳng, hấp dẫn thêm, chứ khó có thể kỳ vọng họ sẽ là đối thủ xứng đôi vừa lứa của gã nhà giàu, thậm chí là "đại giàu" Bình Dương!

Hiếu Hà
.
.
.