Từ pha phạm lỗi tàn bạo: Xin lỗi là chưa đủ

Thứ Năm, 17/09/2015, 08:50
Dã man - đó là cảm giác chung của rất nhiều người khi chứng kiến hình ảnh Quế Ngọc Hải lao cả hai chân vào đầu gối Anh Khoa ở phút thứ 21 trận Sông Lam Nghệ An - Đà Nẵng trong khuôn khổ vòng 24 V.League cuối tuần vừa qua. Vấn đề nằm ở chỗ: cái dã man đó không phải là hiện tượng, và không chỉ là chuyện của một mình Quế Ngọc Hải rồi chấm hết.

Ngay sau tình huống này, từ dư luận báo chí lẫn cộng đồng mạng, Quế Ngọc Hải đã nhận phải vô số những chỉ trích mạnh mẽ, và có lẽ cũng vì thế mà một mặt Hải đã gọi điện xin lỗi Anh Khoa, mặt khác cũng viết những dòng giống như một "tâm thư" trên facebook cá nhân của mình về vụ việc.

Những dòng tâm thư có đoạn: "Tai nạn xảy ra quá nhanh, quá nguy hiểm và tôi muốn nói xin lỗi như một thằng đàn ông, một đứa em đến với anh Khoa. Chỉ mong anh mau khỏe để tiếp tục ra sân, anh em mình lại là đối thủ, là bạn của nhau trên sân cỏ và cùng hết mình vì màu cờ sắc áo. Đó là điều em mong muốn nhất bây giờ... Bây giờ tôi chỉ mong mình không xuất hiện trong pha bóng đó. Là cầu thủ, khi ra sân ai cũng sợ chấn thương, bởi nếu chấn thương là mất hết bao nhiêu năm, bao ngày tháng cực khổ tập luyện cũng theo đó mà biến mất vào bóng tối. Tôi từ trước đến nay vẫn nghĩ như vậy và dám nói rằng mình thi đấu máu lửa nhưng chưa bao giờ có ý xấu, triệt hạ đồng nghiệp mình cả”.

Và bức tâm thư được kết thúc bằng câu: "Điều tôi mong muốn nữa là xin mọi người hãy hiểu cho tôi. Tôi là một cầu thủ, tôi cũng là con người, có những sai lầm trong nghề nghiệp cũng như cuộc sống. Xin hãy tha thứ cho tôi. Tôi chỉ muốn đá bóng và tiếp tục cống hiến".

Quế Ngọc Hải là đội trưởng đội U.23 Quốc gia, thế mà... Ảnh: H.M.

Khi được hỏi suy nghĩ gì về những lời xin lỗi của Quế Ngọc Hải, nạn nhân Trần Anh Khoa cho biết: "Tôi còn biết nói gì bây giờ. Hải bảo Hải không cố ý, thì tôi cũng chẳng dám nói là Hải cố ý. Nhưng nếu tình huống đó Hải nghĩ cho người khác, thì tôi đã không khổ thế này" (Thanh Niên Oline). 

Hiện tại quanh đầu gối Anh Khoa vẫn hằn in những vết giày đinh của Quế Ngọc Hải, và không loại trừ khả năng cầu thủ này bị đứt dây chằng đầu gối. Anh Khoa thậm chí đã hoang mang, lo lắng nghĩ đến tình huống xấu nhất: "Năm nay tôi 24 tuổi, khả năng bình phục chấn thương đầu gối không còn nhanh như trước nữa. Nếu bây giờ phải nghỉ đá bóng thì tôi không biết phải làm gì...".

Đến thời điểm này, có thể tin rằng Ngọc Hải đã thực sự ăn năn hối cải về một pha bóng có thể liệt vào dạng tàn bạo và tàn độc. Nhưng điều cần phải đặt ra ở đây, là trước Quế Ngọc Hải, một hậu vệ khác của Sông Lam Nghệ An là Đình Đồng cũng từng có một pha song phi tương tự, lãm gãy chân cầu thủ Anh Hùng của An Giang tại V.League 2 năm về trước. 

Sau pha bóng ấy, Đình Đồng cũng xin lỗi, và ai cũng nghĩ với những lời xin lỗi của Đình Đồng, các cầu thủ Sông Lam thực sự hiểu rõ vấn đề, từ đó không lặp lại những pha bóng tàn bạo nữa. Vậy mà... Ở đây phải nói thêm rằng Đình Đồng, Ngọc Hải là những cầu thủ hiện thời của Sông Lam, còn trước đó, những hậu vệ bậc anh, bậc thầy của họ ở Sông Lam, như Huy Hoàng, Hữu Thắng cũng là tác giả của những pha bóng tương tự.

Vậy thì rõ ràng không có gì bảo chứng một cách chắc chắn rằng sau Đình Đồng, Ngọc Hải, sẽ không còn những hậu vệ Sông Lam khác thực hiện những quả song phi tàn bạo khác (?). Theo chúng tôi, để giải quyết triệt để vấn nạn đáng xấu hổ, mang tính bôi xấu cả một giải chuyên nghiệp, một nền bóng đá này một mặt VFF cần phải có những biện pháp chế tài mạnh tay đối với Quế Ngọc Hải, trong đó không loại trừ khả năng loại khỏi ĐTQG trong một khoảng thời gian đủ dài, một mặt những nhà lãnh đạo bóng đá Sông Lam cũng nên xem xét lại phương pháp giáo dục, đào tạo cầu thủ của mình.

Đừng để những pha bóng dã man của Đình Đồng, Ngọc Hải làm hoen ố hình ảnh của bóng đá Sông Lam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Từng bị đuổi khỏi Đội tuyển vì đá láo

Giải bóng đá giao hữu U.19 quốc tế cúp Nutifood năm 2014, cầu thủ Văn Khánh của U.19 Việt Nam từng có một pha vào bóng nguy hiểm làm gãy chân một cầu thủ U.19 của Tottenham. Và ngay sau giải đấu này, HLV trưởng ĐT U.19 Guillaume Graechen đã quyết định không triệu tập Văn Khánh lên ĐT tham dự những giải đấu tiếp theo. Văn Khánh chính là một cầu thủ của lò bóng đá Sông Lam Nghệ An, và sau này chính Văn Khánh cũng thừa nhận là việc bị đuổi khỏi ĐT đã giúp mình học được một bài học lớn.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.