Vòng bảng Champions League 2015: Vì sao, Arsenal?

Thứ Năm, 22/10/2015, 08:05
Kết quả sốc nhất và ấn tượng nhất vòng bảng Champions League rạng sáng qua, chính là chiến thắng 2-0 của Arsenal trước Bayern Munich. Với chiến thắng này, thầy trò Wenger thắp lại hy vọng vượt qua vòng bảng sau 2 trận đầu ra quân đánh đâu thua đó.

Điều gì tạo nên chiến thắng gây sốc này? Đầu tiên có lẽ là yếu tố tâm lý, bởi đây là lúc các cầu thủ Arsenal bị đẩy vào cảnh cùng đường. Nếu thua, thậm chí là chỉ giành được 1 điểm trước Bayern, cơ hội đi tiếp của họ gần như không tồn tại. Và ở chính trong cảnh cùng đường, tất cả các cầu thủ đều đã gồng lên chơi với hơn 100% khả năng vốn có của mình.

Tiếp nữa là những sai số trong cách thi đấu của cầu thủ Bayern: hàng công bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn, trong đó có những cơ hội mà nói theo ngôn ngữ bóng đá là "sút vào trong còn dễ hơn sút ra ngoài", còn hàng phòng ngự, đặc biệt là thủ thành Neuer lại mắc phải những sai lầm chết người. Chính Neuer đã để vuột bóng ngay trước gôn nhà, giúp cầu thủ Arsenal ghi bàn mở tỷ số, và có thể nói đấy chính là một bước ngoặt, rẽ trận đấu qua hướng khác. Mặc dù HLV trưởng Pep Guardiola vẫn cố bảo vệ Neuer bằng lý lẽ: "Đá ở một giải đấu trình độ cao như Champions League bạn có thể gặp phải sai lầm bất cứ lúc nào" thì cũng phải thừa nhận đấy là một trong những sai lầm rất khó chấp nhận với một thủ môn thuộc vào hàng xuất sắc của bóng đá thế giới hiện nay.

Niềm vui chợt đến với cầu thủ Arsenal.

Nhưng tất cả những lý do trên đây có lẽ chỉ là hiện tượng. Lý do bản chất nằm ở cách tiếp cận trận đấu và điều phối trận đấu của thầy trò Wenger. Trong cả hai trận thua trước đây tại Champions League, Arsenal đều đá với tư thế cửa trên, nghĩa là tấn công và ép sân toàn tập. Họ sở hữu bóng nhiều, đan lát nhiều, tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cuối cùng lại ăn đòn phản công. Và trong hai cuộc gặp Bayern gần nhất trên sân của mình, Arsenal cũng đều chơi như thế, kết quả: họ đều thua lấm lưng trắng bụng.

Riêng lần này, Arsenal chấp nhận vào trận với tư thế cửa dưới, và đặc biệt là sau khi có bàn dẫn trước, thì cái tư tưởng nhường sân cho đối thủ, đợi cơ hội phản đòn được thể hiện rất rõ. Hãy nghe chính HLV trưởng Wenger lý giải trong buổi họp báo sau trận đấu: "Hôm nay, Bayern cầm bóng nhiều, tấn công nhiều, nhưng chính chúng tôi mới tạo ra những cơ hội thật sự với những đường phản công. Hiệp 2, tôi đã kéo Ozil lùi xuống thấp hơn một chút, khiến khu trung tuyến chật chội, từ đó có nhiều lợi thế hơn trong việc tổ chức phản công".

Cách đá này có mới không? Thật ra trong trận siêu cúp nước Anh hồi  đầu mùa giải năm nay, sau khi dẫn trước Chelsea 1-0, Arsenal cũng chấp nhận lùi xuống, đá phòng ngự phản công theo cách này. Và hôm ấy, Arsenal với hạt nhân phòng ngự là thủ thành Petr Cech đã phòng ngự tốt đến mức ngay cả một chuyên gia phòng ngự như Mourinho cũng phải lên tiếng khen ngợi. Vấn đề là: trong tư tưởng của Wenger, tấn công, áp đặt, xuyên phá đối phương mới là lẽ sống, nên có vẻ ông chỉ chấp nhận quay sang đá phòng ngự phản công trong một trận đấu, một bối cảnh sống còn nào đó mà thôi.

"Chúng tôi đã lấy lại niềm tin, và đã khiến những người hâm mộ tin tưởng hơn vào mình" - Wenger hồ hởi nói như vậy sau chiến thắng trước Bayern. Nhưng vẫn nên bình tĩnh chờ xem niềm tin dạng này rồi sẽ kéo dài bao lâu?

Mourinho nhại lời Wenger

Cũng trong khuôn khổ vòng bảng Champions League vào rạng sáng qua, sau trận Chelsea hoà 0-0 với đội bóng chiếu dưới Dynamo Kiev, HLV trưởng Chelsea Jose Mourinho đã trút giận lên ông trọng tài Skomina vì cho rằng ông này đã bỏ qua một quả phạt đền mười mươi của đội mình. Điều đáng nói là Mourinho đã nhại lời HLV trưởng Wenger của Arsenal khi nói: "Cả trận đấu trọng tài bắt tốt, nhưng lại yếu kém và ngây thơ trong một tình huống quyết định. Tôi không hiểu tình huống ấy ông ta đứng trong vòng cấm để làm gì nữa".

Trước đây, Wenger cũng dùng cụm từ "yếu kém và ngây thơ" để chỉ trích trọng tài, nhưng sau đó lại không bị phạt. Ngược lại, Mourinho vừa bị phạt 50.000 bảng vì chỉ trích trọng tài tại giải Ngoại hạng Anh, kèm theo đó là thông báo: "Sẽ bị đình chỉ công tác huấn luyện ít nhất 1 trận nếu còn tái phạm".

Với những chỉ trích mới nhất trong khuôn khổ Champinos League, không hiểu Mourinho có bị UEFA tuyên án hay không, nhưng ở thời điểm này có vẻ như chỉ trích trọng tài cũng là một cách để "Người đặc biệt" lái vấn đề qua hướng khác, nhằm che đậy những vấn đề nan giải trong nội bộ Chelsea.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.