V.League 2016: Vòng nguyệt quế cho ai?

Thứ Hai, 22/08/2016, 17:08
Sau vòng 22 V.League, cuộc đua đến ngôi vô địch V.League năm nay bỗng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Có cả thảy 5 đội bóng, với số điểm từ 41 (Hải Phòng), 40 (Đà Nẵng, Quảng Ninh), 38 (Hà Nội T&T), 35 (FLC Thanh Hoá) cùng lao vào cuộc đua này.

Kết thúc lượt đi V.League, Hải Phòng từng một mình một ngựa và có lúc đã bỏ xa đội đứng thứ 2 tới 9 điểm, nhưng sau những cú ngã ngựa bất thình lình, Hải Phòng đã bị các đội bóng còn lại bám đuổi quyết liệt, và bây giờ với chỉ 1 điểm nhiều hơn so với Đà Nẵng, Quảng Ninh, đội bóng đất Cảng có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào.

Đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức đang có nhiều cơ hội phế ngôi Hải Phòng. Ảnh: H.M..

Thực tế thì cách đây vài vòng đấu, Hải Phòng cũng từng bị Đà Nẵng lật đổ sau 90 phút mà trọng tài bỗng trở thành "vật tế thần" trên sân Lạch Tray, và đấy chắc chắn là điều mà đội bóng này phải nhớ, phải rút kinh nghiệm nếu không muốn bị đối phương qua mặt.

 Có một câu hỏi lớn với bóng đá Hải Phòng kể từ V.League năm ngoái tới nay, đó là xét ở phương diện quyết tâm, khát vọng, họ có thực sự máu vô địch hay không? Sau nhiều lần lưỡng lự, không trả lời thẳng vào câu hỏi, rốt cuộc là ở vòng 22 vừa qua, HLV trưởng Hải Phòng Trương Việt Hoàng đã nói rõ ràng là "có".

Theo nhà cầm quân này, lãnh đạo thành phố thậm chí đã xuống sân, chính thức giao chỉ tiêu vô địch, và một khi đã  chính thức "nhận cờ", Hải Phòng sẽ làm tất cả để lên ngôi. Nếu những gì ông Hoàng nói là chính xác thì cửa vô địch của đội bóng này là sáng nhất, vì bốn vòng đấu cuối họ chỉ phải gặp những đội bóng cỡ trung bình yếu như Cần Thơ, Quảng Nam, Long An, Sông Lam Nghệ An.

Trong khi bóng đá Hải Phòng vừa công khai nói đến chỉ tiêu vô địch thì chủ tịch CLB SHB. Đà Nẵng Bùi Xuân Hoà đã nói đến điều này từ rất lâu. Theo ông Hoà, sau vài mùa giải chững lại, năm nay bóng đá Đà Nẵng quyết làm tất cả để lấy lại vị thế vốn có của mình. 

Và nhìn cái cách đội bóng của Lê Huỳnh Đức dễ dàng đả bại Long An 4-1 ở vòng 22 vừa qua, rõ ràng không thể xem nhẹ quyết tâm, thực lực của đội bóng này. Trong những vòng đấu tới, Đà Nẵng cũng chỉ phải gặp những đội bóng vừa miếng như Khánh Hoà, Sài Gòn FC, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tháp. Điều đó có nghĩa, chỉ cần Hải Phòng sơ sẩy, việc Đà Nẵng lại vươn lên là điều rất dễ xảy ra.

Không nói to, nói mạnh như Hải Phòng, Đà Nẵng, nhưng sau chiến thắng quan trọng 1-0 trên sân Quảng Nam cuối tuần rồi, chủ tịch CLB Hà Nội T&T Nguyễn Quốc Hội cũng "tuyên chiến gián tiếp" rằng: "Đá bóng mà không nghĩ đến ngôi vô địch thì đá để làm gì?".

Đầu mùa giải năm nay, khi HLV Phan Thanh Hùng ra đi và tướng trẻ Phạm Minh Đức xuất hiện, HN.T&T từng có lúc chìm nghỉm ở vị trí cuối bảng tổng sắp, nhưng khi Phạm Minh Đức được thay thế bằng Chu Đình Nghiêm - một người ăn ở tại HN.T&T lâu năm, hiểu đội bóng này như lòng bàn tay thì mọi thứ dẫn dần biến chuyển. 

Nhưng so với Hải Phòng hay Đà Nẵng, cửa vô địch của HN.T&T khó hơn nhiều, vì tới đây, ngoại trừ những đối thủ bình bình như Sài Gòn FC hay Khánh Hoà - những đối thủ mà họ có thể dễ dàng lấy 3 điểm thì HN.T&T còn phải đấu 2 trận "chung kết" với Quảng Ninh trên sân khách và FLC Thanh Hoá trên sân nhà.

Trong số 5 ƯCV lớn cho ngôi vô địch, có vẻ tâm thế của Thanh Hoá và Quảng Ninh có phần yếu hơn. Yếu ở các yếu tố như kinh nghiệm chinh chiến cũng như truyền thống và chiều sâu đội hình. Yếu còn vì trong khi Thanh Hoá từng đặt mục tiêu vô địch từ đầu giải nhưng càng đá càng có những lúc không kiểm soát nổi chính mình (bằng chứng là sự ra đi đột ngột của Giám đốc kĩ thuật Lê Thuỵ Hải) thì với bóng đá Quảng Ninh, tâm lý có thể chạy đua ngôi vô địch cũng chỉ mới xuất hiện, nên họ chưa thực sự sẵn sàng.

Bốn vòng đấu cuối, mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng tính đi tính lại ở các yếu hai yếu tố là năng lực thật sự và tham vọng thực sự, sẽ không bất ngờ nếu SHB.Đà Nẵng là người giành được vòng nguyệt quế.

 

Xấu mặt nhà vô địch

Trước thềm V.League năm nay, đương kim vô địch Bình Dương cũng được đánh giá là có khả năng bảo vệ ngôi vô địch rất cao. Bởi trong mặt bằng trình độ các đội bóng hiện nay Bình Dương vẫn sở hữu một số lượng các cầu thủ nội, ngoại vượt trội. 

Vậy mà đến lúc này nhà ĐKVĐ đang rơi xuống tận vị trí thứ 7 với chỉ 30 điểm - số điểm thậm chí còn chưa đủ để trụ hạng. Những người hiểu nội tình bóng đá Bình Dương nói rằng kể từ khi Giám đốc kĩ thuật Đặng Trần Chỉnh xin nghỉ đội bóng đã trở lại với 2 trận thắng liên tiếp tiếp Đồng Tháp, Sài Gòn FC, và vì thế trước đó, có vẻ vấn đề thực sự nằm ở cách quản lý, điều hành của vị GĐKT này (?). 

Trước đây, ông Chỉnh cũng từng nhiều lần tới Bình Dương làm công tác chuyên môn, nhưng hầu hết đều rơi vào cảnh...đứt gánh giữa đường.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.