Ukraina: Tân binh không dễ bắt nạt

Thứ Ba, 06/06/2006, 15:12
Có tới 80% tân binh trong 5 kỳ World Cup gần đây phải cam chịu thân phận "đá lót đường". Vậy mà Ukraina tự tin tuyên bố họ sẽ nằm trong số 20% còn lại, thậm chí HLV Blokhin còn kỳ vọng vào một suất bán kết.

World Cup 2006 mới là lần đầu tiên Ukraina tham dự ngày hội bóng đá hành tinh, sau 14 năm kể từ thời điểm tách khỏi liên bang Xô Viết cũ. Đó là quãng thời gian hết sức khó khăn cho nền bóng đá non trẻ, khi hầu hết những cầu thủ giỏi đều chọn Nga để đầu quân. Nhưng rốt cuộc, Ukraina sẽ có mặt tại World Cup lần này, trong khi người láng giềng khổng lồ phải lỡ hẹn.

Với sự có mặt của Shevchenko, đội vàng xanh Đông Âu không ngán bất cứ đối thủ nào. (Reuters)

Không chỉ là lần đầu tiên dự World Cup, đây còn là giải đấu lớn đầu tiên mà Ukraina góp mặt. Nhưng nếu bạn phỏng đoán họ sẽ đóng vai trò "đá lót đường" thì có thể bạn đã nhầm. Ukraina là đội bóng có chiều sâu, được xây dựng trên một nền tảng vững chắc, và đã đứng đầu bảng đấu hết sức khó khăn ở vòng loại. Đoàn quân Đông Âu non trẻ đánh bại cả Thổ Nhĩ Kỳ (HCĐ World Vup 2002), Hy Lạp (ĐKVĐ châu Âu) và Đan Mạch để giành vé trực tiếp sớm 2 lượt. Có thể đây là lần đầu tiên tham dự, nhưng Ukraina đã chuẩn bị đầy đủ để ghi dấu ấn riêng.

Điểm mạnh: Nhắc tới Ukraina không thể không nói đến Shevchenko. Anh là cầu thủ đoạt Quả bóng vàng châu Âu 2004, một mẫu tiền đạo săn đón và rình rập cơ hội, trước khi tung ra cú dứt điểm có độ chính xác đáng kinh ngạc. Con số 6 bàn ở vòng loại đủ nói lên tầm quan trọng của Shevchenko trong đội hình.

Bên cạnh đó, Ukraina còn thể hiện kỹ năng phòng ngự khá hiệu quả. Họ chỉ thủng lưới 7 bàn sau 12 trận ở vòng loại, và ba trong số này đến từ hai trận cuối, khi đã nắm chắc chiếc vé tới Đức. Trấn giữ khung gỗ là thủ môn dày dạn kinh nghiệm từng nhiều năm chinh chiến tại Champions League với Dynamo Kiev, Alexander Shovkovsky. Khu vực 16 m50 cũng được bảo vệ bằng dàn hậu vệ thi đấu gắn bó. Không có một ngôi sao thực sự nào trong số này, nhưng họ đã chơi với nhau nhiều năm nên rất hiểu ý. Nổi bật nhất là Andriy Rusol, một thủ lĩnh mới 22 tuổi.

HLV Oleg Blokhin cũng là "tài sản" khổng lồ của đội bóng. Phong cách và triết lý thực tế của ông được truyền đạt dựa trên uy tín một cầu thủ từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 1975. Các học trò luôn lắng nghe một cách kính cẩn và dần hưởng lợi từ kinh nghiệm 2 lần dự World Cup (1982, 1986) của ông thày.

HLV Oleg Blokhin là chỗ dựa vững vàng cho mọi thành viên đội tuyển.

Điểm yếu: Thật trớ trêu, Shevchenko cũng có thể từ điểm mạnh trở thành điểm yếu. Nếu anh vắng mặt, chấn thương, hay bị các đối thủ tìm cách vô hiệu hóa thì Ukraina sẽ gặp nhiều khó khăn. Bất cứ đội bóng nào quá phụ thuộc vào phong độ của một ngôi sao đều không thể tránh khỏi tình huống này. May mắn là trong 3 trận giao hữu đạt kết quả khá gần đây (hạ Costa Rica 4-0, hòa Italy 0-0, thắng Libya 3-1), đoàn quân của HLV Blokhin đã tìm được giải pháp thi đấu mà chưa cần tới Shevchenko (vẫn đang dưỡng thương). Tuy nhiên, giao hữu cũng chỉ là giao hữu, vì thế những ý tưởng của Blokhin cần được kiểm chứng qua 3 trận ở vòng bảng.

Bên canh đó, ở hàng tiền vệ còn tồn tại một vài vấn đề không nhỏ. Bộ đôi Ruslan Rotan và Andriy Gusin thường xuyên hỗ trợ rất tốt cho tuyến trên, nhưng đôi khi họ quá ham dâng cao khiến hàng thủ phải chịu sức ép phản công lớn.

Đánh giá của giới chuyên môn: Tìm được một đội bóng như Ukraina không phải là dễ. Trên hành trình tới Đức, họ đã thể hiện phong độ cực tốt, sở hữu siêu sao hàng đầu thế giới, một dàn cầu thủ tài năng, và ông thày kinh nghiệm. Ngoài ra, bảng đấu của Ukraina không quá khó khăn. Nếu thi đấu tốt trước Tunisia và Ảrập Xêút, đội bóng Đông Âu hoàn toàn có thể cạnh tranh ngôi đầu bảng với Tây Ban Nha. Sẽ là một ngạc nhiên lớn nếu Ukraina không qua được vòng đấu bảng.

Và một khi đã vượt qua, đoàn quân của HLV Oleg Blokhin sẽ trở nên rất nguy hiểm, với tâm lý thoải mái của một tân binh. Chẳng thế mà ông thày kiêm nghị sĩ quốc hội này mới tuyên bố sẽ cho các học trò "sex" thoải mái nếu có mặt trong top 4 đội mạnh nhất.

Croatia năm 1998 là tấm gương cho các tân binh như Ukraina học tập.

Các trận đấu ở bảng H của Ukraina

14/6, gặp Tây Ban Nha
19/6, gặp Ảrập Xêút
23/6, gặp Tunisia

* Chỉ có Tây Ban Nha là đáng ngại nhất. Ở vòng loại Euro 2004, Ukraina từng hòa 2-2 với đội bóng xứ đấu bò trên sân nhà trước khi thua 1-2 ở lượt về.

Hành trình vòng loại

8/10/05 Ukraina 2-2 Albania
7/9/05 Ukraina 0-1 Thổ Nhĩ Kỳ
3/9/05 Grudia 1-1 Ukraina
8/6/05 Hy Lạp 0-1 Ukraina
4/6/05 Ukraina 2-0 Kazakhstan
30/3/05 Ukraina 1-0 Đan Mạch
9/2/05 Albania 0-2 Ukraina
17/11/04 Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Ukraina
13/10/04 Ukraina 2-0 Grudia
9/10/04 Ukraina 1-1 Hy Lạp
8/9/04 Kazakhstan 1-2 Ukraina
4/9/04 Đan Mạch 1-1 Ukraina

Đoạt ngôi đầu bảng với 25 điểm sau 12 trận.

Đội hình 23 cầu thủ Ukraina tới Đức:

Thủ môn: Oleksander Shovkovsky (Dynamo Kiev), Andriy Pyatov (Vorskla Poltava), Bogdan Shust (Shakhtar Donetsk)

Hậu vệ: Andriy Nesmachny (Dynamo Kiev), Vladyslav Vashchyuk (Dynamo Kiev), Serhiy Fyodorov (Dynamo Kiev), Volodymyr Yesersky (Dnipro Dnipropetrovsk), Andriy Rusol (Dnipro Dnipropetrovsk), Dmytro Chigrinsky (Shakhtar Donetsk), Vyacheslav Svidersky (Arsenal Kiev)

Tiền vệ: Anatoly Tymoshchyuk (Shakhtar Donetsk), Oleg Gusiev (Dynamo Kiev), Ruslan Rotan (Dynamo Kiev), Serhiy Nazarenko (Dnipro Dnipropetrovsk), Oleg Shelayev (Dnipro Dnipropetrovsk), Andriy Husin (Krylya Sovietov Samara), Maxim Kalinichenko (Spartak Moscow)

Tiền đạo: Andriy Shevchenko (AC Milan), Andriy Voronin (Bayer Leverkusen), Serhiy Rebrov (Dynamo Kiev), Artyom Milevsky (Dynamo Kiev), Andriy Vorobei (Shakhtar Donetsk), Olexiy Belik (Shakhtar Donetsk)

(Theo VNE)
.
.
.