U23 Việt Nam và chiến thắng thế "cửa trên"

Thứ Tư, 15/08/2018, 07:35
U23 Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên tại ASIAD 18 một cách dễ dàng trước U23 Pakistan. Đó là một chiến thắng thể hiện vị thế "cửa trên" của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Sau khi giành ngôi Á quân giải U23 Châu Á 2018, đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam xuất hiện ở một giải đấu chính thức ở đấu trường châu lục. Thế nhưng, đây là giải đấu khác hẳn với VCK U23 châu Á, bởi lẽ các đội bóng tham dự giải đấu này với thành phần có thêm 3 cầu thủ ngoài độ tuổi 23. Bên cạnh đó, với việc các đối thủ đã quá hiểu rõ U23 Việt Nam khiến cho chúng ta không còn là ẩn số.

Đây là giải đấu mà HLV Park Hang-seo cũng cho biết bản thân gặp rất nhiều áp lực sau khi cùng U23 Việt Nam tạo ra cơn sốt hồi tháng 1. Thế nên, ông đưa ra mục tiêu trước mắt chỉ là vượt qua vòng bảng. Ông cũng xác định mỗi trận đấu tại ASIAD 18 đều được ông Park xác định như những trận chung kết.

Quang Hải mở tỉ số cho U23 Việt Nam. Ảnh: Đ.Đ..

Ở giải giao hữu quốc tế U23 trước thềm ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đã có hàng loạt sự thử nghiệm về mặt nhân sự và lối chơi của U23 Việt Nam. Và ông Park cũng cũng không ngần ngại tiết lộ U23 Việt Nam sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông Park đã chốt luôn đội hình với những gương mặt quen thuộc. Đây là sơ đồ đã từng  được ông sử dụng ở giải giao hữu quốc tế U23. Theo đó, với sơ đồ chiến thuật nay, có thể dễ dàng nhận ra cơ cấu nhân sự mà ông Park đã định hình được bộ khung trước đó.

Ở vị trí thủ môn, Bùi Tiến Dũng là sự lựa chọn số 1. Hàng phòng ngự là bộ 3 trung vệ quen thuộc là Đình Trọng – Duy Mạnh – Tiến Dũng. Đây đang là những trung vệ tốt nhất vào thời điểm hiện tại của U23 Việt Nam. Ở hàng tiền vệ, ông Park sử dụng bộ đôi Văn Quyết – Xuân Trường ở trung tâm. Hai cánh là Văn Hậu và Văn Thanh. Trong khi đó, trên hàng tấn công, Quang Hải và Công Phượng sẽ trong vai trò hai tiền đạo chơi dạt cánh và Anh Đức sẽ chơi ở vị trí trung phong. Với sơ đồ này, ông Park cũng không giấu giếm ý đồ sẽ chơi tấn công trước đối thủ.

Đây là giải đấu chính thức đầu tiên của Pakistan sau 3 năm bị FIFA cấm thi đấu quốc tế. Hồi tháng 7 vừa qua họ đã có ba tuần tập huấn ở Bahrain. Trong đội hình của Pakistan có ba cầu thủ trên 23 tuổi, đang thi đấu ở giải hạng Ba của Đan Mạch. Bóng đá Pakistan rơi từ vị trí 185 (2015) xuống vị trí hiện tại là 201 trên tổng cộng 206 thành viên FIFA.

FIFA dỡ bỏ lệnh cấm Pakistan vào tháng 3-2018. Họ được AFC chuyển 300.000USD để xây lại trụ sở, thuê huấn luyện viên và đi tập huấn nước ngoài. Pakistan bắt đầu mơ về World Cup 2026. ASIAD 18 là giải đấu khởi động của Pakistan.

Tuy nhiên, trước một đội hình với nhiều cầu thủ trẻ, Pakistan đã có thế trận lép vế hoàn toàn trước một U23 Việt Nam vượt trội cả về tuổi đời và tuổi nghề. Thậm chí, đội hình của U23 Việt Nam hiện tại  cũng có thể coi như một ĐTQG thu nhỏ. Các học trò của ông Park đã ép sân đối thủ toàn diện. Nếu bàn thắng của Quang Hải ở phút thứ 20 là sự kết hợp của pha phối hợp 1-2 ăn ý với Công Phượng thì bàn thắng của Văn Quyết ở phút 42 là một dấu ấn cá nhân của tiền vệ Hà Nội FC với cú sút đẹp mắt từ ngoài vòng cấm. Nếu như Công Phượng thực hiện thành công quả 11m, có lẽ trận đấu đã an bài ngay trong hiệp 1. 

Trong hiệp 2, U23 Việt Nam vẫn triển khai một lối chơi tấn công với sự xuất hiện của tiền vệ Hùng Dũng thế chỗ Xuân Trường, Văn Đức thay thế Anh Đức. Và trước hàng loạt cơ hội, Công Phượng đã mang về một quả phạt đền ở phút 67. Thế nhưng lần  thứ 2 liên tiếp trong trận đấu, Công Phượng đã thực hiện không thành công. Phải chờ đến phút 72, Công Phượng mới có bàn thắng cho riêng mình sau pha kiến tạo của Phan Văn Đức.

Đấy cùng là bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 cho U23 Việt Nam. Đây là trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam khi bước ra đấu trường châu lục, chúng ta giành chiến thắng với thế cửa trên kể từ sau giải U23 châu Á. Còn nhớ, chúng ta luôn phải ra trận với tinh thần trên 100% quyết tâm trước các đối thủ mạnh ở giải U23 châu Á với thế trận chật vật bao nhiêu thì bây giờ lại quá dễ dàng trước một U23 Pakistan mới trở lại.

Kết quả này sẽ là cú hích tinh thần rất lớn cho các học trò của HLV Park Hang-seo. Họ đã vượt qua trận “chung kết” đầu tiên một cách dễ dàng. Thế nhưng, phía trước sẽ còn những thử thách mang tên Nepal và Nhật Bản.

Xuân Trường chấn thương

Ngay đầu hiệp 2 trong cuộc đối đầu với U23  Việt Nam và U23 Pakistan, HLV Park Hang-seo bất ngờ rút Xuân Trường ra nghỉ để thay vào Đỗ Hùng Dũng. Điều này khiến không ít người bất ngờ, bởi tiền vệ HAGL vẫn đang chơi tốt trong 45 phút đầu tiên trong thế trận chúng ta dẫn 2 bàn

Được biết, lý do khiến Xuân Trường phải rời sân sớm là dính chấn thương ở cổ chân. Tiền vệ này không may bị đau sau pha va chạm với cầu thủ đối phương. Nhận thấy cổ chân của Trường bị sưng, các bác sỹ đã phải chườm đá băng kín để cố định lại vết thương. Chấn thương của tiền vệ U23 Việt Nam vẫn chưa được xác định nặng nhẹ ra sao. Hy vọng, anh có thể trở lại ở trận đấu tiếp theo.

Trước khi chốt danh sách 20 cầu thủ tham dự ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đã phải chia tay 2 cầu thủ bị chấn thương là Hồng Duy và Trọng Đại. Sau đó Thành Chung bị chấn thương khi tập tại Bình Dương khiến ông phải gọi lại Minh Vương bổ sung.

Hưng Hà
.
.
.