U22 Việt Nam - U22 Singapore: Tự tin nhưng đừng khinh địch

Thứ Ba, 03/12/2019, 13:11
Tối nay (3-12), thày trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu thứ 4 tại vòng bảng SEA Games 30, 3 điểm là mục tiêu hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu chúng ta tự tin nhưng không xem thường đối thủ.

Dù trước giải đấu này U22 Singapore có nhiều động thái thể hiện họ sẽ không cam chịu phận "lót đường" khi nằm chung bảng với 3 "ông lớn" của bóng đá khu vực là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia tuy thế những gì đội bóng đảo quốc sư tử thể hiện đến giờ lại không được như thế.

Trận mở màn, trước một đối thủ "khá yếu" như U22 Lào đội bóng mà thày trò HLV Park Hang-seo cũng đã có tới 6 lần khoan thủng mảnh lưới thì những chân sút của U22 Singapore hoàn toàn "bất lực". Trong trận đấu gặp Indonesia đội bóng vừa bị U22 Việt Nam "lội ngược dòng" thì U22 Singapore cũng chỉ vùng vẫy trong được khoảng thời gian đầu trận trước khi "ngoan ngoãn" khuất phục với thất bại 0-2.

Nói đến đây để thấy U22 Singapore hoàn toàn là "cửa dưới" trong trận đấu vào tối nay (nếu không bị hoãn đột ngột do bão) bởi bóng đá đảo quốc sư tử mấy năm gần đây không có nhiều tiến bộ trong khi U22 Việt Nam đang có phong độ rất cao.  Người hâm mộ "rồng vàng" hoàn toàn có cơ sở để tin vào một chiến thắng nếu thày trò HLV Park Hang-seo nhập cuộc với trạng thái tự tin nhưng không được phép chủ quan.

Tại sao lại không được phép chủ quan bởi, U22 Singapore gần như đã "chắc suất bị loại" và với một đội bóng không còn gì để mất thì họ sẽ "chơi rất khác" với những gì họ đã thể. Một tâm lý thoải mái không bị áp lực chính là lợi thế không nhỏ cho đoàn quân của ông Fandi Ahmad  trong khi U22 Việt Nam "đang gánh" cả một giấc mơ về lần đầu đoạt huy chương vàng bóng đá nam của người hâm mộ nước nhà....

Thực tế đã chứng minh nếu chúng ta tỏ ra nôn nóng và sớm đẩy cao đội hình để tạo áp lực tìm kiềm bàn thắng rất dễ khiến khung thành của U22 Việt Nam gặp nguy hiểm. Bàn thua trong trận đấu trước gặp U22 Indonesia ngoài sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng thì phần nào cũng có lỗi từ một hàng thủ áo đỏ đã mất cảnh giác...

U22 Việt Nam đang hừng hực khí thế sau khi lội ngược dòng trước Indonesia. Ảnh CTV từ Manlina.

Chúng ta vừa có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước U22 Indonesia và rất nhiều cầu thủ giờ đang được báo giới và người hâm mộ "ca tụng lên tận mây xanh", điều đó tương tự những gì mà thế hệ vàng 1.0 của bóng đá Việt Nam từng có được sau chiến thắng 3-0 trước Thái Lan ở Tiger Cup 1998. Ấy thế nhưng trong cái buổi tối của 21 năm về trước trên sân Hàng Đẫy đó cũng chính Singapore đã khiến hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam nhỏ máu khi đoạt Cup ngay trên đất Hà Thành...

Cố nhiên, so sánh thế hệ của ĐTQG Việt Nam năm 1998 với U22 Việt Nam năm 2019 là hai bộ mặt hoàn toàn khác. Tình hình bóng đá khu vực hiện nay cũng không có điểm nào giống với 2 thập niên trước đó nhưng nói để thấy chúng ta không thể khinh thường trước một đội bóng mà chắc chắn hôm nay sẽ nhập cuộc với tư thế của kẻ không còn gì để mất.

Hơn thế nữa trong trận nay U22 Singapore có lẽ chỉ cần "1 trận hòa" trước U22 Việt Nam là hoàn toàn có thể "ngẩng cao đầu" rời cuộc chơi nhưng thày trò ông Park thì ngược lại, "rồng vàng" không những cần thắng mà còn phải thắng đậm để tạo ra điều kiện tốt trước trận đấu cuối cùng gặp Thái Lan. Nói thế để thấy nhiệm vụ của U22 Việt Nam trong trận này xem ra nặng nề hơn đối thủ khá nhiều.

Nhưng để có chiến thắng vào tối nay chúng ta cần vào trận với tư thế tự tin song không được chủ quan. Ảnh CTV từ Manlina.

Trong những trận đấu đã qua U22 Singapore gần như chỉ trình diễn một miếng đánh duy nhất khi thường xuyên nhồi bóng vào khu cấm địa đối phương cho các mũi nhọn có lợi thế hình thể áp  sát khung thành đối phương. U22 Indonesia và Thái Lan đều đã lần lượt tìm ra cách khắc chế được lối đá này, thày trò HLV Park Hang-seo cũng hoàn toàn có thể làm điều tương tự nhưng cũng nên nhớ một điều là bóng bổng vẫn là điểm yếu của U22 Việt Nam từ đầu giải đến giờ. Hai bàn thua mà thày trò HLV Park Hang-seo phải nhận đều đến từ nhưng pha bóng bổng là "lời cảnh báo đanh thép" giành cho hàng thủ Việt Nam tại SEA Games lần này.

Một điều quan trọng nữa cũng cần phải nhắc tới là ngoài mục tiêu 3 điểm thì trong trận đấu hôm nay U22 Việt Nam cần phải tránh mọi va chạm có thể dẫn tới chấn thương hay thẻ phạt. Một hành động kiểu "kẹp cổ đối phương" như của Văn Hậu hay pha cãi vã của Tiến Linh ở trận trưóc hoàn toàn có thể khiến U22 Việt Nam mất đi các trụ cột trước thềm cuộc thư hùng cùng Thái Lan.

Một chiến lược gia "lão luyện" như ông Park chắc chắn biết điều này và hy vọng những điều chỉnh của ông thày người Hàn Quốc sẽ giúp U22 Vịêt Nam nhập cuộc với một trái tim "rực lửa" nhưng cái đầu thì "lạnh như băng". Hy vọng thế!

Bình Nguyễn
.
.
.