Từ việc Khánh Hoà tố "vua" Phùng Đình Dũng

Thứ Ba, 02/08/2016, 09:21
"Ông Dũng hỏi tôi có bình tĩnh không, sau đó tôi bị đuổi. Giờ thì tôi chờ xem mấy ông Ban Tổ chức, Ban Kỷ luật xử tôi như thế nào. Nếu các ông ấy dám kỷ luật thì tôi sẽ đeo khẩu trang luôn. Bắt như vậy bảo sao không phản ứng?" - HLV trưởng Khánh Hoà Võ Đình Tân đã nói như vậy trên một tờ báo ngày hôm qua.


Clip HLV Võ Đình Tân mặt đỏ gay đỏ gắt, không giấu nổi vẻ bức xúc khi phân bua với báo giới sau trận Khánh Hoà - Quảng Nam ở vòng 18 V.League vừa qua cũng đang được nhiều trang mạng lấy lại. 

Đấy là một clip được quay lại từ một phóng viên, chứ không phải của các đài truyền hình, vì trận đấu này không được truyền hình trực tiếp. Và có lẽ cũng chính bởi yếu tố "không được truyền hình trực tiếp" mà sẽ còn diễn ra cảnh ông nói một đằng, bà kêu mọi nẻo trong những ngày tới đây.

Cụ thể, ở những phút bù giờ của trận đấu này, thời điểm đội khách Quảng Nam đang dẫn 1-0 và một cầu thủ Quảng Nam chủ động đá bóng ra biên vì có đồng đội của mình nằm sân. Cầu thủ Khánh Hoà ném biên, nhưng không trả bóng như lẽ thường, mà vẫn tổ chức tấn công, câu bóng bổng vào trong để tiền đạo ngoại ghi bàn, cân bằng tỷ số 1-1. 

Trọng tài biên đã ra hiệu công nhận bàn thắng, nhưng trọng tài chính Phùng Đình Dũng phủ quyết với lý do: "Bàn thắng đã vi phạm luật fair play".

Không khó thấy rằng trọng tài Phùng Đình Dũng đã sai, vì trong những tình huống ném biên như thế này, chuyện fair play hay không nằm ở thái độ, tinh thần của người tham gia, chứ không được điều chỉnh bởi bất cứ điều khoản nào của luật. 

HLV Võ Đình Tân (Khánh Hoà) đang nhắc tới nguy cơ... có người bỏ giải. Ảnh: H.M

Trong cuộc trao đổi riêng với trưởng Ban Trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi, trọng tài Phùng Đình Dũng cũng đã chính thức thừa nhận cái sai của mình - một cái sai chết người trong mùa giải cuối cùng ông Dũng cầm còi V.League. Nếu phải phân định về luật, lý, đúng - sai thì chuyện tới đây coi như đã có câu trả lời.

Vấn đề là trao đổi với báo giới, HLV trưởng Khánh Hoà Võ Đình Tân cho rằng, trước đó, cầu thủ Quảng Nam phải đưa bóng ra biên vì áp lực của các cầu thủ Khánh Hoà, chứ không phải là hành động phá bóng vì thấy đồng đội của mình nằm sân. 

Ông Tân cũng nói rằng cầu thủ Quảng Nam chủ động nằm sân, câu giờ ăn vạ, nghĩa là cũng không thật fair play nên chuyện cầu thủ Khánh Hoà tổ chức tấn công từ pha ném biên, thay vì trả bóng cho đối thủ cũng là chuyện bình thường. 

Có lẽ nếu mang tình huống này hỏi ban huấn luyện và cầu thủ Quảng Nam, nhiều khả năng chúng ta sẽ nhận được một câu trả lời khác. Và vì trận đấu không được đưa lên sóng truyền hình nên những sự khác biệt trong việc "đọc tình huống", "lý giải tình huống" giữa hai bên sẽ còn được khuếch tán rộng hơn.

Điều đáng bàn trong câu chuyện này là qua đây, HLV Võ Đình Tân "tố" họ đã bị trọng tài cướp trắng tổng cộng 2 bàn thắng hợp lệ từ đầu giải. Và theo ông Tân thì nếu trọng tài vẫn bắt kiểu này, việc có đội bóng bỏ giải như trường hợp của Hoà Phát.Hà Nội năm 2012 rất dễ xảy ra. 

Cần nhắc lại, những trận đấu sinh tử cuối mùa V.League 2012, Hoà Phát đã bị trọng tài đè ngửa ra ép, và thua ngược trên sân Hải Phòng. Sau này, ông trọng tài này đã bị đuổi vĩnh viễn khỏi cuộc chơi bóng đá, và cả một kế hoạch cải cách đội ngũ trọng tài đã được thực hiện, nhưng đến thời điểm này của V.League 2016, hàng loạt những kêu ca về tiếng còi của "vua" vẫn không ngừng xuất hiện.

Đúng là đã có những sai số khó tin của "vua", và chuyện bức xúc "vua", nghi ngờ "vua" đang là một tâm lý phổ biến với nhiều đội bóng. Nhưng ở vế còn lại, phải thấy nhiều đội bóng nhà ta cũng chẳng vừa.  Ở một cuộc chơi mà tinh thân fair play là rất thấp, nơi mà một pha ném biên thôi cũng gây ra hàng loạt hệ luỵ như vừa nói thì kể ra "vua" cũng không dễ mà hành nghề thanh thản. 

Bóng đá Việt Nam cứ mãi không lên nổi cũng là ở chỗ ấy, ở cái chỗ mà gần như tất cả các đối tượng trong một mối quan hệ đều giàu kỹ xảo, kỹ thuật, và luôn luôn thường trực, nghi kỵ lẫn nhau.

Nguy cơ bỏ giải...

Trong quá khứ những mùa V.League trước đây, từng có khá nhiều ông bầu doạ bỏ giải sau một quyết định không như ý nào đó của trọng tài hay những nhà tổ chức. Cũng có những người bỏ giải thật như trường hợp của CLB Hoà Phát Hà Nội như đã dẫn hay CLB Xi Măng. Xuân Thành cách đây 3 năm. Ở mùa giải năm nay, HLV Võ Đình Tân của Khánh Hoà là người đầu tiên đề cập tới... "nguy cơ có người bỏ giải", nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia thì với mức độ xung đột giữa các đối tượng ở mùa giải năm nay thì có lẽ mọi thứ cũng chỉ dừng lại ở mức độ nguy cơ.

Ngọc Anh 

Bốc thăm AFF Suzuki Cup: Đội tuyển Việt Nam có thể rơi vào bảng tử thần

Chiều nay tại Myanmar, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á sẽ tổ chức lễ bốc thăm giải bóng đá được chờ đợi nhất trong khu vực. Vẫn như mọi năm, 8 đội tham dự sẽ được chia thành 4 nhóm. Nhóm 1 là hai đội đồng chủ nhà Myanmar, Philippines, nhóm 2 gồm Thái Lan, Malaysia, nhóm 3 gồm Việt Nam Singapore, nhóm 4 gồm Indonesia và một đội đứng đầu vòng loại (Campuchia, Lào, Đông Timor và Brunei sẽ đá vòng loại, chọn ra 1 đội vào VCK).

Như vậy với việc chỉ được xếp ở nhóm 4, Việt Nam hoàn toàn có thể rơi vào một bảng đấu tử thần gồm chủ nhà Philippines, Thái Lan, Indonesia. Tuy nhiên trả lời phỏng vấn báo giới, HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng cho biết cũng không nên nghĩ quá nhiều tới tính chất của các bảng đấu, bởi điều quan trọng nhất là phải có sự chuẩn bị tốt về mặt chuyên môn để có thể thích ứng và vượt qua mọi khó khăn khách quan lẫn chủ quan có thể đến với mình.

Theo dự kiến AFF Suzuki Cup năm nay sẽ diễn ra từ ngày 19-11 đến 17-12 vẫn theo thể thức chia hai bảng, mỗi bảng bốn đội, hai đội đầu bảng đấu chéo nhau ở bán kết. Từ vòng bán kết trở đi, các trận đấu vẫn diễn ra theo thể thức hai lượt sân nhà/ sân khách. AFF suzuki Cup 2014, ĐTVN của cựu thầy Toshiya Miura đã thi đấu rất ấn tượng ở vòng bảng, nhưng vào bán kết đã thua ngược Malaysia một cách đáng tiếc. Và chắc chắn HLV trưởng hiện nay của ĐT - HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn đi xa hơn hành trình AFF Cup 2 năm về trước.

Tuấn Thành 
Hiếu Hà
.
.
.