Ngày mai, siêu kinh điển bóng đá Tây Ban Nha, Barcelona - Real Madird:

Trận đấu của những sự thoả hiệp?

Thứ Sáu, 20/11/2015, 09:47
Sự tương phản về phong độ giữa Real và Barca lúc này khiến trận siêu kinh điển, theo dự đoán của nhiều người, nhiều giới sẽ trở thành trận đấu một chiều. Nhưng có một yếu tố khác liên quan đến trận đấu vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm: Có phải đây sẽ là trận đấu của những thoả hiệp hay không?

48 giờ trước lúc bóng lăn, nhiều tờ báo thân Real không ngừng tung tin cho hay, đội trưởng Ramos cùng ba đội phó là Ronaldo, Pepe và Marcelo đã có một cuộc nói chuyện đặc biệt với HLV trưởng Benitez. Nội dung của buổi nói chuyện là: những trận cầu Real yêu cầu Benitez xây dựng một chiến thuật tấn công, cống hiến trong trận đấu với Barca. Ai cũng biết, Benitez lâu nay vẫn chủ trương đi theo triết lý bóng đá an toàn, chắc chắn. Ở tất cả các đội bóng ông từng đi qua như Liverpool, Chelsea hay Napoli, Inter Milan, ở đâu triết lý này cũng được áp dụng triệt để. Và hẳn nhiên khi Benitez về Real thì triết lý này cũng lập tức được phổ biến cho toàn đội.

Không biết có phải vì bất mãn với triết lý này hay không mà từ đầu giải đến nay cầu thủ Real thi đấu rất chệch choạc. Sau trận Real thua Sevilla thì Ronaldo thậm chí không ngại nói thẳng: "Chiến thuật hiện tại đang làm hỏng giá trị Real". Không lâu sau tuyên bố này, nhiều tờ báo Tây Ban Nha đồng loạt đăng tin Ronaldo đang lên sẵn một kế hoạch "giải thoát mình khỏi Benitez", và đích đến của anh có thể sẽ là giải Ngoại hạng Anh. 

HLV trưởng Real - Benitez đang đứng trước quá nhiều sức ép.

Chuyện các cầu thủ Real chống đối chiến thuật phòng ngự thực ra không có gì mới mẻ. Ba mùa giải trước, khi Real còn được dẫn dắt bởi "chuyên gia phòng ngự" Mourinho - một người còn theo đuổi triết lý phòng ngự triệt để hơn cả Benitez cũng đã xuất hiện những phản ứng ngầm. Hồi ấy thủ thành Casillas đã bị nhận diện là người cầm đầu nhóm chống đối. Xét từ cả một chiều dài lịch sử thì Real Madird - đội bóng của hoàng gia, của giới quý tộc luôn là hiện thân của một tư tưởng, một thứ bóng đá tấn công, đàn áp đối phương. Tính cách này đậm đặc tới mức khi thi đấu cho Real, ngay cả các hậu vệ cũng không từ bỏ khát vọng ghi bàn. 

Bây giờ thì dư luận đang hồi hộp chờ đợi, trước những đòi hỏi trực tiếp, quyết liệt của nhóm cầu thủ trụ cột Real, một HLV nổi tiếng là khắt khe và khó tính như Benitez liệu có chọn phương án thoả hiệp hay không? Chắc chắn, Benitez hiểu, thoả hiệp một lần có thể cũng sẽ phải thoả hiệp những lần tiếp theo. Và ông cũng hiểu, nếu không thoả hiệp, đội bóng tiếp tục chuỗi phong độ không như ý thì cái ghế mình đang ngồi sẽ lung lay cùng thời gian. Toán đố, và toán khó đang chờ Benitez đưa ra lời giải.

Nếu vấn đề thoả hiệp hay không thoả hiệp ở Real liên quan đến chuyện chiến thuật thi đấu thì ở Barca, vấn đề này lại liên quan đến... chỉ một đôi giày. Tất cả đều đã biết, cách đây chưa lâu Messi đã bị chấn thương đầu gối, và theo đánh giá của các bác sĩ thời điểm ấy, Messi sẽ không kịp bình phục để tham dự trận El Clasico với Real. Mà nếu điều đó xảy ra, hẳn HLV trưởng Barca, ông Luis Enrique cũng không phải quá lo lắng, vì trong tay ông đang có một cặp bài Suarez - Neymar cực kỳ ấn tượng, một cặp bài đã đóng góp tới 18/21 bàn thắng cho Barca, tính đến lúc này. Tuy nhiên vào đúng ngày diễn ra trận El Clasico thì hãng đồ  thể thao Adidas sẽ cho ra mắt mẫu giày mới mang tên Messi 15. Báo chí Tây Ban Nha đặt câu hỏi: Liệu Barca có bất chấp kết quả chấn thương của Messi để thoả hiệp với mong muốn của Adidas, nghĩa là vẫn sẽ để Messi ra sân, dẫu chỉ là một khoảng thời gian đủ để người ta nhìn thấy... đôi giày anh đi.

Thoả hiệp hay không thoả hiệp, cả Real lẫn Barca đều đang có những câu chuyện liên quan đến vấn đề này!

Mơ đến Barca...

Đó là tình trạng của tiền đạo Lavezzi - người sẽ kết thúc hợp đồng với CLB giàu có PSG (Pháp) vào cuối mùa này, và có thể ký hợp đồng với đội bóng mới khi kỳ chuyển nhượng bóng đá châu Âu trở lại vào đầu tháng 1/2016.

Trả lời truyền thông Pháp, Lavezzi thừa nhận rằng: "Tôi muốn đến Barca", nhưng vẫn đủ khôn khéo để nói thêm: "Tuy nhiên, hiện nay tôi nghĩ mình cũng đang được thi đấu trong một đội bóng chẳng kém gì Barca".

Về phía Barca, một lãnh đạo CLB này cho hay đang lên kế hoạch có được chữ ký của Lavezzi ngay vào tháng 1 năm tới. Nếu điều này thành sự thực, chắc chắn Barca sẽ sở hữu một hàng tấn công khủng khiếp.

Trong hai trận đấu gần đây nhất của ĐT Argentina, hoà Brazil 1-1 và thắng Chile 1-0, Lavezzi đều đã thi đấu cực kỳ ấn tượng, và góp công lớn vào cả 2/2 bàn thắng của Argentina trong các trận đấu này.

Tuấn Thành 

Trong nỗi lo khủng bố

Sau vụ thảm sát tại thủ đô Paris (Pháp), và sau khi trận đấu giao hữu giữa Pháp với Đức chứng kiến một vụ nổ khiến tất thảy các cầu thủ, khán giả bàng hoàng thì vấn đề an toàn, an ninh cho trận El Clasico Tây Ban Nha được coi trọng hơn bao giờ hết.

Hôm thứ ba, vừa rồi, Ủy ban chống bạo lực Tây Ban Nha thậm chí đã phải tổ chức một cuộc họp riêng để bàn về vấn đề an ninh trong suốt thời gian bóng lăn. Những thông tin mới nhất cho hay, sẽ có khoảng 3.000 cảnh sát và hàng nghìn nhân viên an ninh tạo nên một mạng lưới an ninh 3 vòng tại SVĐ Bernabeu - nơi diễn ra trận đấu, và theo phát biểu của một đại diện an ninh thì: "Chúng tôi sẽ cẩn thận kiểm tra ngay từ những chiếc bánh mì".

Ngọc Anh  

Hiếu Hà
.
.
.