Thuỵ Sỹ tràn trề hy vọng lọt vào vòng 1/16

Thứ Hai, 19/06/2006, 22:54
Chiến thắng 2-0 trước Togo mang lại lợi thế cho Thụy Sỹ trong cuộc đua giành vé vào vòng 2 đồng thời đẩy nhà cựu vô địch Pháp vào thế căng như dây đàn mà ngay cả khi đoạt được 3 điểm trong trận đấu cuối cũng chưa chắc đã giúp họ tránh được viễn cảnh xách va li về nước sớm.

Qua 2 trận, có thể thấy, Pháp đến với mùa hè nước Đức bằng một hình ảnh hết sức nhạt nhòa với những lục đục trong nội bộ đội tuyển. Với bộ dạng ấy, nhiều người cho rằng, Những chú gà trống Goulois không xứng đáng để giành vé đi tiếp và giờ đây viễn cảnh ấy đang có nguy cơ trở thành sự thật với Zidane và đồng đội.

Cổ động viên "made in Togo" !

Bởi, ở cặp đấu còn lại của lượt trận thứ 2, Thụy Sỹ đã đánh bại Togo 2-0 để giành lợi thế khi có trong tay 4 điểm, tạm xếp nhất bảng nhờ hơn Hàn Quốc ở chỉ số phụ. Đặt trường hợp trong trận đấu cuối, cặp Thụy Sỹ - Hàn Quốc hòa nhau, còn Pháp nếu chỉ vượt qua Togo bằng kết quả tối thiểu, họ sẽ vẫn bị loại! Như vậy, trong cuộc đua tam mã, người Pháp là bất lợi nhất.

Nụ cười tự tin vào chiến thắng của 2 nữ cổ động viên Thuỵ Sỹ.

Trở lại trận Togo - Thụy Sỹ, 2 đội nhập cuộc bằng tinh thần quyết tâm cao độ. Togo chơi rất sòng phẳng, ăn miếng trả miếng với đối thủ. Tuy nhiên, họ cũng chỉ giữ được thế quân bình trong 15 phút đầu tiên.

Phút 16, từ một pha tấn công biên bên cánh trái, Philipp Degen (23) tạt bóng vào, tiền vệ Bernetta (16) đẩy bóng đến cho Frei (9) trong tư thế trực diện dễ dàng đệm bóng vào lưới, đưa Thụy Sỹ vượt lên dẫn trước 1-0.

Frei ghi bàn mở tỷ số trận đấu cho Thuỵ Sỹ.

Bàn thủng lưới không khiến Togo nhụt chí và họ tiếp tục thi đấu lăn xả và suýt chút nữa đã có thể đưa trận đấu về vạch xuất phát. Phút 29, Togo phối hợp phản công nhanh nhưng pha kết thúc cuối cùng của Dossevi (9) lại thiếu chính xác, bóng đi ra mép ngoài cầu môn của thủ thành Zuberbuhler (1).

Thời gian còn lại của hiệp 1, hai đội tạo ra thêm những thời cơ, tuy nhiên đều không thật nguy hiểm để có thể chuyển thành bàn thắng. Do nắm giữ ưu thế nên Thụy Sỹ chơi rất bài bản, chậm rãi, trong khi Togo tỏ ra "tự phát". Vì lẽ đó, trận đấu thiếu những tình huống thực sự hấp dẫn.

Sau thời gian nghỉ giữa hiệp, những tưởng Thụy Sỹ nới thêm cách biệt khi phút 50, từ pha phối hợp với Wicky (8), Barnetta (16) tung ra một cú sút căng, thủ môn Agassa (16) phải bay hết người đẩy bóng, cứu nguy cho Togo, chịu quả phạt góc.

Thủ môn đội tuyển Togo bất lực nhìn bóng bay vào lưới.

Một điều có thể thấy ở các cầu thủ Togo, trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, bất kể thời gian thi đấu ngày một cạn dần thì họ vẫn chơi bóng khá thanh thản nhưng không buông xuôi. Trong 15 phút cuối, đội bóng áo xanh tràn lên phần sân của Thụy Sỹ.

Thế nhưng, bởi cách chơi tùy thuộc nhiều vào sự ngẫu hứng của các cá nhân, trong lúc Thụy Sỹ kinh nghiệm, khôn ngoan hơn hẳn nên đã không đem lại cho Togo một kết quả như mong muốn.

Và phút 89, số phận chính thức an bài với Togo bằng bàn thắng nâng tỷ số và cũng là ấn định chiến thắng 2-0 cho Thụy Sỹ của Bernetta (16) với pha dứt điểm quyết đoán bên cánh phải.

Bernetta với niềm vui ghi bàn vào lưới Togo.

Thua 2 trận liên tiếp, Togo nói lời chia tay giải một cách nhẹ nhàng. Nhưng họ vẫn có một vai trò hết sức quan trọng với số phận của người Pháp ở trận đấu cuối cùng. Và người ta chờ đợi sự ngẫu hứng của Togo có thể làm khó cho đối thủ.

Đội hình ra sân

Togo: Agassa (16), Nibombe (2), Tchangai (5), Toure (23), Agboh (8), Dossevi (9) - Senaya (18) 69', Cherif-Toure (10), Romao (15), Forson (13), Adebayor (4), Mohamed (17).

Thụy Sỹ: Zuberbuhler (1), Muller (20), Philipp Degen (23), Senderos 4), Magnin (3), Barnetta (16), Vogel (6), Wicky (8), Cabanas (7), Frei (9), Gygax (10) - Yakin (22) 46'.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Thuỵ Sỹ

Số liệu

   Togo   

15

Sút bóng

10

9

Sút trúng cầu môn

7

14

Phạm lỗi

18

8

Phạt góc

4

0

Đá phạt (trúng đích)

2

0

Penalty

0

5

Việt vị

6

0

Đá phản

0

1

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

50%

Kiểm soát bóng

50%

Tổng hợp
.
.
.