"Thời cơ vàng" của Arsenal!

Thứ Tư, 23/12/2015, 08:04
Chiến thắng 2-1 trước Man City trong trận đấu muộn nhất vòng 17 giải Ngoại hạng Anh rạng sáng qua đã giúp Arsenal đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp với 36 điểm, chỉ còn cách đội đầu bảng - hiện tượng Leicester City 2 điểm. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, thuyền trưởng A.Wenger của Arsenal tuyên bố: "Đây là một năm đẹp - một thơi cơ đẹp của chúng tôi".

Cần phải nhắc lại đã 11 năm rồi Arsenal không vô địch giải Ngoại hạng Anh, trong đó đã có khoảng 8 năm trắng tay trên mọi mặt trận. Đó chính là lý do khiến Wenger hơn một lần bị "đại thù" Mourinho xỉa xói. Khi cảm hứng lên cao, Mourinho không ngại chỉ trích Wenger là "chuyên gia thất bại", và "chỉ ở Arsenal người ta mới chấp nhận một HLV đã trải qua chuỗi thời gian trắng tay đến 8 năm".

Thực cảnh này đã khiến tinh thần của thầy trò Wenger bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và đó có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến họ thường xảy chân trong những trận cầu bước ngoặt ở những mùa giải vừa qua.

Cầu thủ Arsenal đang bay bổng.

Nhưng mùa bóng năm nay thì mọi thứ có vẻ đang xoay vần theo hướng khác. Arsenal duy trì một phong độ ổn định tại đấu trường quốc nội, và đây là một trong những lần hiếm hoi họ đạt tới con số 36 điểm sau 17 vòng đấu. Điều này cộng với việc ban lãnh đạo Arsenal đã chấp nhận vung tiền mang về những bản hợp đồng nặng đô như Oezil hay Sanchez giúp tinh thần đội bóng được cải thiện đáng kể.

Trước trận đấu với Man City, HLV Wenger so sánh: "Những năm 2009, 2010, tôi phải cay đắng nhìn cầu thủ của mình chạy sang Man City vì tiền, nhưng bây giờ thì khác. Bây giờ chúng tôi đã trở lại một cách mạnh mẽ hơn". Cũng cần phải nói thêm, quãng thời gian vừa qua nhiều cầu thủ Arsenal chấn thương, không thể thi đấu, nhưng phần còn lại của đội bóng vẫn chạy tốt ở đấu trường trong nước. Thế nên khi nhóm "thương binh" trở lại, dự kiến sức mạnh đội bóng còn tăng cao.

Đấy là nhìn ở phương diện tổng quan, còn ở những diễn biến chiến thuật cụ thể, không thể không thấy Arsenal năm nay chơi bóng thực tế hơn những mùa giải trước. Trong trận siêu cúp thắng Chelsea hồi đầu mùa, và trong cả trận thắng gần nhất trước Man City, khi có bàn dễ trước, thầy trò Wenger đã chấp nhận lùi xuống giữ tỷ số, chứ không còn tiếp tục "ào ào tấn công" để rồi mất sức, để hở sườn và thua ngược như trước nữa. Đây được coi là một thay đổi mang tính bước ngoặt trong tư duy đánh trận của Wenger.

Nếu Arsenal đang có chiều hướng đi lên thì những đội bóng trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch lại đang có nhiều dấu hiệu khủng hoảng. Đương kim vô địch Chelsea chắc chắn không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình, và đã phải thực hiện cái điều không ai nghĩ tới: Sa thải "người đặc biệt" Jose Mourinho. Manchester United thì đang rối và rơi vào cảnh 6 trận liền không biết mùi chiến thắng dưới triều đại Luis van Gaal.

Man City sau giai đoạn bay bổng, thậm chí "đánh đâu thắng đó" hồi đầu mùa cũng đang có biểu hiện chững lại, thậm chí HLV trưởng Pellegrini còn đang phải chịu rất nhiều áp lực với những thông tin về việc ông có thể bị thay thế bởi Pep Guardiola bất cứ lúc nào. Xem ra, chỉ có đội đầu bảng Leicester City là đáng gờm, nhưng đấy là cái đáng gờm nhìn ở phương diện điểm số và những gì đã qua, còn nếu nhìn vào cả một chặng đường mênh mông phía trước, giới chuyên môn bóng đá Anh vẫn cho rằng Leicester City rất khó cạnh tranh ngôi vô địch với các đại gia thực sự.

Như thế, nhìn ở góc độ thiên thời, Arsenal đang có cơ hội giành chức vô địch nước Anh hơn bất cứ khi nào. Điều duy nhất họ cần chú ý trên hành trình này thực hiện mục tiêu này đó là phải luôn giữ tập trung và mạch phong độ ấn tượng trong những trận đấu quan trọng. Người ta chưa quên, ở vòng bảng Champions League năm nay cũng chính Arsenal đã thua những trận rất lạ, trước những đối thủ chiếu dưới, vào đúng những lúc không ai nghĩ là họ sẽ thua.

Ghế Pellegrini lung lay

Ngay sau khi thông tin HLV Pep Guardiola chia tay CLB Bayern Munich xuất hiện, báo giới Anh đã đua nhau khẳng định điểm đến tiếp theo của Pep sẽ là Man City.

Thậm chí, có tờ báo còn khẳng định ban lãnh đạo Man xanh sẽ trả nhà cầm quân này mức lương 14,5 triệu bảng/năm - mức lương cao nhất cho một HLV bóng đá trên toàn thế giới thời điểm hiện nay. HLV đương nhiệm của Man City, ông Pellegrini không những không né tránh thông tin này, mà mới đây còn bảo: "Tôi tin, một ngày nào đó Pep sẽ tới đây. Và tôi hoan nghênh điều này". Hợp đồng hiện tại giữa Pellegrini và Man City sẽ kết thúc cho đến hết mùa giải 2017, tuy nhiên do những điều kiện ràng buộc của hợp đồng nên nếu hết mùa giải này Man City sa thải ông thì số tiền đền bù họ bỏ ra cũng không quá lớn. 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.