Thể thao Việt Nam năm 2017: Thoát khỏi nỗi ám ảnh Đông Nam Á

Chủ Nhật, 31/12/2017, 10:28
Năm 2017 thể thao Việt Nam đã ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ở đấu trường châu lục và thế giới.

Chỉ có một chút tiếc nuối với bóng đá nam khi giấc mơ huy chương vàng SEA Games - giấc mơ mà ai cũng bảo là đã gần gũi hơn bao giờ hết, một lần nữa không thành hiện thực.

Tại giải vô địch cử tạ thế giới trên đất Mỹ, cái tên Thạch Kim Tuấn một lần nữa lại vang lên với thành tích 3 huy chương vàng (HCV) ở các nội dung cử giật (126 Kg), cử đẩy (153 Kg) và tổng cử. Sau những Hoàng Anh Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Thạch Kim Tuấn tiếp tục nuôi dưỡng sức sống cho cử tạ Việt Nam ở tầm thế giới. 

Vẫn ở góc độ cá nhân, việc nữ tuyển thủ bóng đá Tuyết Dung được bầu vào danh sách "100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu 2017" cũng là một dấu mốc rất đáng chú ý. 

Những dấu mốc cá nhân như thế sẽ là động lực phấn đấu không chỉ cho bản thân Tuyết Dung mà còn cho rất nhiều nữ cầu thủ và rất nhiều các vận động viên (VĐV) ở các môn thể thao vốn chịu nhiều thiệt thòi khác.

Cũng ở tầm thế giới, Đội tuyển bóng đá nam U.20 Việt Nam đã lần đầu tiên được góp mặt ở VCK World Cup U.20 thế giới tại Hàn Quốc, và đã trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên giành được 1 điểm ở sân chơi khốc liệt này. 

Cho đến bây giờ, khi ngồi lại với chúng tôi, HLV trưởng Đội tuyển U.20 Hoàng Anh Tuấn vẫn tỏ ra tiếc nuối vì theo ông "chỉ cần những cú sút cuối cùng trong trận ra quân với New Zealand chuẩn hơn một chút thì điểm số đầu tiên đã không phải là 1 điểm, mà là 3 điểm". 

Quả thật, đấy là một trận đấu mà U.20 Việt Nam chơi xuất sắc, và sở hữu một số lượng cơ hội nguy hiểm cao hơn đối phương. Dẫu sao thì 1 điểm đầu tiên ở sân chơi World Cup - điều mà những đại diện Đông Nam Á trước đây như Indonesia hay Myanmar không thể làm được cũng là một thành tích đáng ghi nhớ. 

Theo đánh giá của trang web FIFA thì bên cạnh chuyện điểm số, U.20 Việt Nam còn tạo ấn tượng lớn về ý chí, tinh thần thi đấu. Không biết có phải được "đốt lửa" bởi thành tích của U.20 hay không mà năm 2017 có tới cả thảy 6 Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam giành vé tham dự VCK sân chơi châu lục, đó là các Đội tuyển U.16, U.29, U.23, Đội tuyển Quốc gia nam, Đội tuyển Quốc gia nữ và Đội tuyển futsal. 

Trong số 6 Đội tuyển này, đáng chú ý nhất là lần đầu tiên Đội tuyển Quốc gia nam giành vé tham dự VCK bằng chính đôi chân của mình, chứ không phải nhờ đến quyền làm đồng chủ nhà như ở VCK năm 2007.

Lê Tú Chinh - nữ hoàng điền kinh mới của thể thao Việt Nam.

Năm 2017, một trong những sân chơi trọng điểm nhất của thể thao Việt Nam chính là SEA Games 29 tại Malaysia. Với cả thảy 58 HCV có được, thể thao Việt Nam tiếp tục ổn định ở vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp toàn đoàn. 

Tuy nhiên, vấn đề không phải là chuyện bao nhiêu HCV và đứng ở vị trí số 1, số 2 hay số 3, mà nằm ở chỗ đây là kỳ SEA Games đầu tiên mà những nhà hoạch định chiến lược nền thể thao thực sự thoát khỏi "nỗi ám ảnh thành tích" vốn là căn bệnh mãn tính của thể thao Đông Nam Á nói chung. 

Ngay từ khi chưa dự SEA Games, toàn ngành thể thao đã xác định vị trí xếp hạng toàn đoàn không quan trọng, số lượng HCV cũng không phải quá quan trọng, điều quan trọng là phải thể hiện được sức mạnh của mình ở những môn thể thao Olympic. Và thực tế có tới 90% số lượng HCV mà chúng ta đoạt được đều đến từ các môn thể thao Olympic. 

Cụ thể, điền kinh mang về tới 17 HCV, và lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, Đội tuyển điền kinh Việt Nam vượt qua "đại gia" Thái Lan để trở thành số 1 Đông Nam Á. 

Trong số 17 HCV ấy, Lê Thị Tú Chinh giành 3 HCV, trong đó có những HCV ở những nội dung ngắn 100m, 200m vốn được mệnh danh là "nữ hoàng của nữ hoàng". 

Phải nhấn mạnh đến cái tên Lê Tú Chinh là bởi cô gái 20 tuổi này chính là sự nối tiếp xuất sắc của những Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng trước đây, hứa hẹn sẽ giúp điền kinh Việt Nam có thể gặt hái những huy chương tiếp theo ở tầm châu lục. Đội tuyển bơi lội cũng giành được 10 HCV, Thể dục dụng cụ đoạt 5 HCV, Karatedo 5 HCV...

Nếu SEA Games 22 trên sân nhà, Việt Nam lần đầu tiên giành ngôi vị số 1 toàn đoàn nhưng chỉ cho thấy sự tiến bộ về lượng (vì rất nhiều HCV trong số đó không đến từ những môn thể thao trong hệ thống thi đấu Olympic) thì SEA Games 29 là bước nhảy vọt của thể thao Việt Nam về chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui lớn thì 2017 cũng ghi nhận những nỗi tiếc nuối, mà tiếc nhất chính là việc Đội tuyển bóng đá U.22 Quốc gia không qua nổi vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games. 

Chưa bao giờ U.22 Việt Nam tham dự SEA Games với một sự chuẩn bị cẩn thận, mang tính chiến lược đến thế, cũng chưa bao giờ chúng ta lại được đánh giá cao hơn các đối thủ trọng điểm của mình nhiều như thế. 

Nói như ông bầu, Phó Chủ tịch tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức thì: "Bây giờ mà không đoạt HCV thì không biết bao giờ nữa?". Vậy nhưng trận thua người Thái 0-3 trong trận đấu cuối cùng đã phá tan tất cả. 

Chắc chắn những nhà làm bóng đá sẽ phải nhìn nhận lại việc sử dụng nhân sự và những tính toán chiến lược của mình sau một cái thua rất nặng nề này.

Futsal Việt Nam quyết lặp lại thành tích Top 4 châu Á

Chiều 30-12, HLV trưởng Đội tuyển futsal Việt Nam Miguel Rodrigo đã chính thức công bố danh sách 20 cầu thủ tham dự VCK futsal châu Á 2018. Đây là đấu trường ĐT futsal Việt Nam đặt quyết tâm sẽ tái lập lại thành tích vang dội đã đạt được tại năm 2016 khi lọt vào Top 4 đội mạnh nhất, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự VCK futsal World Cup. Tuy nhiên, đó sẽ là thử thách cực lớn bởi chắc chắn tất cả các đối thủ sẽ đều dành sự tôn trọng và sự tập trung tối đa trong cuộc đối đầu với ĐT Việt Nam. Bên cạnh đó, phong độ không tốt của đội tuyển thời gian qua cũng đặt ra cho người hâm mộ nhiều sự lo ngại.

Chính vì vậy, trong lần hội quân sắp tới, bên cạnh việc đặt niềm tin vào lực lượng nòng cốt dày dạn kinh nghiệm chinh chiến với những cái tên nổi bật như Văn Huy, Văn Vũ, Đức Hòa, Trọng Luân, Quốc Nam, Ngọc Sơn,… HLV trưởng Miguel Rodrigo cũng quyết định gia tăng sức cạnh tranh trong đội hình đội tuyển bằng cách trao cơ hội cho khá nhiều gương mặt mới, trong đó có thủ thành xuất sắc nhất giải futsal VĐQG 2017 Nguyễn Hoàng Anh (Sanatech Khánh Hòa), các cầu thủ: Nguyễn Đắc Huy, Chu Văn Tiến (Thái Sơn Nam), Nguyễn Anh Duy (Hoàng Thư Đà Nẵng),... ĐT Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 2-1 tới tại Nhà thi đấu Thái Sơn Nam Q.8 - Thành phố Hồ Chí Minh, và sẽ tham dự VCK từ ngày 1-2-2018. Tại vòng bảng, ĐT Việt Nam sẽ lần lượt gặp các đối thủ vừa sức với mình là Malaysia (ngày 1-2-2018), gặp Bahrain (ngày 3-2-2018) và gặp Đài Bắc Trung Hoa (ngày 5-2-2018).                                                                      

Ngọc Anh 


Hoàng Anh
.
.
.