Bầu chọn thể thao Việt Nam 2015: Buồn cho bóng đá

Thứ Tư, 30/12/2015, 09:33
Năm 2015 đang dần khép lại và cũng là lúc các cuộc bầu chọn VĐV xuất sắc nhất, tiêu biểu nhất được diễn ra. Với một năm hoạt động tập trung 2 điểm nhấn chính gồm SEA Games 28-2015 và vòng loại Olympic 2016, nhiều gương mặt ứng viên sẽ trở nên quen thuộc khi được đề cử tại hầu hết cuộc bình chọn.


Đi đâu cũng thấy Ánh Viên, Cẩm Hiền

Mới nhất, ngành thể thao Quảng Ninh đã vinh danh 7 VĐV tiêu biểu của tỉnh này trong năm hoạt động 2015. Nguyễn Lê Cẩm Hiền là VĐV đứng đầu danh sách. Kỳ thủ cờ vua nhí có được sự ghi nhận như vậy nhờ thành tích ấn tượng vô địch nội dung U8 tại giải cờ trẻ các nhóm tuổi vô địch thế giới 2015.

Không chỉ góp mặt trong danh sách VĐV tiêu biểu của tỉnh nhà, hiện tại Cẩm Hiền đang góp mặt trong một số cuộc bầu chọn khác. Đơn cử, nữ kỳ thủ người Quảng Ninh đang là tâm điểm khi tạm dẫn đầu tại cuộc bầu chọn Cúp chiến thắng 2015 do Báo Thể thao 24h cùng Truyền hình cáp Việt Nam khởi xướng đồng thực hiện. Đây là cuộc bầu chọn lần đầu được tổ chức nhưng thu hút đông đảo phiếu bầu từ người hâm mộ.

Một cuộc bầu chọn khác là bầu chọn các HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015, Cẩm Hiền cũng được môn cờ vua giới thiệu làm ứng cử viên. Sơ sơ như vậy, Hiền đã và đang có trong 3 cuộc bầu chọn khác nhau. Nguyễn Thị Ánh Viên mới là VĐV thể thao Việt Nam được đưa vào nhiều danh sách bầu chọn nhất. Nhiều người đùa vui rằng, góp mặt nhiều như vậy, VĐV chắc bị “bội thực” mất.

Ánh Viên xuất hiện liên tục ở các cuộc bầu chọn lớn nhỏ.

Ánh Viên được môn bơi giới thiệu vào danh sách bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015. Nữ kình ngư người Cần Thơ có mặt trong đề cử nhận cúp vàng của Cúp chiến thắng 2015. Có thể trong thời gian tới, thể thao Quân đội (nơi đang quản lý trực tiếp VĐV này) cũng tiến hành vinh danh trao thưởng các VĐV đạt kết quả xuất sắc trong thi đấu. Ánh Viên đương nhiên không thể vắng mặt trong danh sách trên. 

Ngoài ra, địa phương Cần Thơ rất muốn đưa Ánh Viên vào danh sách vinh danh vì cô vốn được sinh ra tại vùng đất này. Vì quá yêu mến Ánh Viên nên trong cuộc bầu chọn Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh 2015, Ban tổ chức cũng đưa VĐV này vào danh sách 10 ứng viên để bầu chọn. Thực tế, những “liên quan” của Viên với TP Hồ Chí Minh là rất ít ỏi và gần như không có nối ghép gì. Danh sách 6 Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh 2015 đã được công bố. Rất may, Ánh Viên không có tên.

VĐV được góp mặt trong nhiều danh sách ở nhiều cuộc bầu chọn khác nhau là niềm vui với họ. Nhà quản lý đã ghi nhận nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt kết quả tốt của VĐV trong một năm để vinh danh. Thực tế, thể thao Việt Nam không có mặt bằng chất lượng VĐV đồng đều nên nhiều năm đã qua, khi một VĐV giành được nhiều huy chương tại SEA Games thì nghiễm nhiên nổi bật và xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông. Nếu các môn đều có VĐV xuất sắc nhiều thành tích, chắc chắn các cuộc bầu chọn sẽ không bị cán cân nghiêng hẳn về một người.

Buồn cho bóng đá

Cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc là cuộc bầu chọn uy tín nhất với bề dày lịch sử của thể thao Việt Nam. Sau chiếc cúp Vàng AFF 2008, từ đó đến nay, không một cầu thủ bóng đá nam nào được bầu vào danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc. Năm 2008, bóng đá nam có 3 gương mặt trong danh sách là thủ môn Dương Hồng Sơn, tiền đạo Lê Công Vinh và hậu vệ Vũ Như Thành. Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc 2009, bóng đá nam vắng mặt và Kim Chi của bóng đá nữ được góp mặt. 

Kể từ đó, trong tất cả các lần bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc thì cầu thủ bóng đá vắng mặt hoàn toàn. Nhiều người dự liệu, cuộc bầu chọn năm 2015 tiếp tục như vậy. Một trong những nguyên do lý giải sự vắng bóng ấy là vì kết quả thi đấu của đội tuyển quốc gia. Cầu thủ bóng đá có thể nổi tiếng tại V-League nhưng khi thi đấu đội tuyển mà không có chức vô địch đáng kể nào, họ sẽ bị lãng quên. Chúng ta chờ đợi lứa cầu thủ trẻ U19 và U23 nam lúc này. Đáng tiếc, cầu thủ nam U23 lại thất bại ở SEA Games 28-2015. Trên hết, phải có thành tích cụ thể, bóng đá mới lấy lại được vị thế của mình.

Ánh Viên sáng giá nhất

Theo tìm hiểu, cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc 2015 sẽ diễn ra ngày 12-1-2016 thay vì cuối năm 2015 như thông lệ. Ban tổ chức vẫn đang trong quá trình tập hợp danh sách thông qua giới thiệu từ các bộ môn, địa phương và các trung tâm huấn luyện thể thao. Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi, Quân đội) đã đứng vị trí số 1 trong danh sách các VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2013 và 2014. Năm nay, nhiều khả năng cô tiếp tục có được vị trí này. Nếu lần thứ 3 liên tiếp đứng ở vị trí số 1, đây là kỷ lục mới của riêng Ánh Viên.

Thể thao CAND rất tự hào về Nguyễn Mạnh Cường

Tính từ năm 2000 đến nay, trong các cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc mà Tổng cục TDTT tổ chức thì một lần thể thao Công an nhân dân có người đứng ngôi vị số 1. Cuộc bầu chọn năm 2003 đã khép lại với vị trí số 1 thuộc về xạ thủ kỳ cựu Nguyễn Mạnh Tường. Khi đó, Nguyễn Mạnh Tường là cánh chim đầu đàn của đội tuyển quốc gia, giành nhiều HCV tại SEA Games 22 ngay trên sân nhà. Những lá phiếu bầu chọn anh vào vị trí số 1 rất dễ hiểu. Kể từ sau năm 2003, thể thao Công an nhân dân trong nhiều cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc có VĐV của mình góp mặt nhưng chưa một ai đứng vào vị trí số 1. Chắc chắn, thể thao Công an nhân dân vẫn đang nỗ lực để có được thành tích như cựu xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường trước đây.

Diệu Phương
.
.
.