Than Quảng Ninh và bi kịch lòng tin

Thứ Ba, 13/04/2021, 08:19
Sau những vòng đấu chơi thăng hoa trong hoàn cảnh đợi lương thưởng chuyển về tài khoản, Than Quảng Ninh lại thua “sấp mặt” tại Hàng Đẫy khi mà các cầu thủ đã được giải ngân một khoản nhỏ để vượt qua khó khăn trước mắt.

Trận thua của thầy trò HLV Hoàng Thọ có lẽ chỉ là khởi nguồn cho một giai đoạn mới của đội bóng đất Mỏ trong mùa giải này.

Đưa vào nơi mất để mà còn

“Đầu chi vong địa nhiên hậu tồn, hạm chi tử địa nhi hậu sinh” là một kế sách nổi tiếng trong Binh pháp Tôn Tử, tạm dịch: Đưa vào nơi mất để mà còn, đưa vào nơi chết để mà sống.

Ở những tình huống nguy cấp, khi đã rơi vào chỗ hiểm không còn đường rút, chỉ có thể tiến chứ không thể lùi, thì với bản năng sinh tồn của bản thân, tất cả quân sĩ sẽ liều chết chiến đấu. Tinh thần quật khởi ở lằn ranh sinh tử ấy có thể chuyển nguy thành an, bại thành thắng.

Thời Hán Sở tranh hùng, đây là chiến thuật mà tướng tài Hàn Tín của nhà Hán đã sử dụng để đánh bại 20 vạn quân Triệu trong trận chiến Tỉnh Hình. Khi ấy, Hàn Tín chỉ có vỏn vẹn 3 vạn quân mã lại phải chinh chiến xa nhà. Hàn Tín bày trận “Bối thuỷ” (quân doanh dựa lưng lưng ra sông) thách đánh quân Triệu, sau đó giả thua để toàn quân rút về bờ sông. Khi đến bờ sông, rơi vào đường cùng, quân sĩ hăng hái chiến đấu liều mạng. Cuối cùng quân Hàn Tín phá vỡ 20 vạn quân Triệu, đại thắng trở về.

Than Quảng Ninh bước vào mùa 2021 chẳng khác nào bày trận “Bối thủy”. Tình hình tài chính khó khăn khiến họ mất đi một loạt trụ cột và cả tướng tài Phan Thanh Hùng.

Nhiều người tin rằng đội bóng đất Mỏ sẽ chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là trụ hạng ở mùa giải này chứ đừng nói đến việc trở thành một thế lực để thách thức ngôi đầu.

Cầu thủ đá làm sao khi ngay cả những khoản chi phí sinh hoạt cơ bản cho bản thân và gia đình còn không có? Cuộc đời vốn khắc nghiệt và không thể cứ nói đến tinh thần chuyên nghiệp hay lòng đam mê khi đời sống vật chất không được đảm bảo.

Nhưng trong thế “tựa lưng vào sông, không còn đường lui” ấy, thầy trò HLV Hoàng Thọ lại làm tất cả ngỡ ngàng bằng một phong độ cực kỳ ấn tượng. Cho đến trước trận gặp Hà Nội FC, Than Quảng Ninh đá như lên đồng, thắng 6 và chỉ thua 2.

“Dị” ở chỗ cứ sau mỗi trận đấu, các cầu thủ lại tiếp tục quay về “hành trình” đòi nợ lương thưởng của mình. Họ mòn mỏi chờ đợi tiếng “ting ting” từ tài khoản, để rồi khi tiếng còi bắt đầu các trận đấu vang lên, họ lại chơi hết mình như để giải tỏa sự ức chế đã “tồn đọng” từ rất lâu trong lòng.

Vòng tròn luẩn quẩn ấy chỉ tạm kết thúc trước chuyến làm khách tại Hà Nội FC, khi sức ép từ phía các cầu thủ Than Quảng Ninh lên đến đỉnh điểm với tuyên bố sẵn sàng bỏ thi đấu nếu không được giải quyết chuyện lương bổng. BLĐ CLB đã phải lập tức hứa giải ngân 4,5 tỷ cho các cầu thủ.

Và trên sân Hàng Đẫy, Than Quảng Ninh chẳng còn kiên cường như trước nữa. Họ thua trận, trong sự bình thản của tất cả các thành viên!

Than Quảng Ninh thua tan nát Hà Nội FC sau lời hứa trả lương của CLB.

Sự khởi đầu của sụp đổ?

5 trụ cột gồm Nguyễn Hải Huy, Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Phạm Nguyên Sa, Đoàn Anh Việt  được HLV Hoàng Thọ thay ra ngay sau 45 phút đầu, khi Than Quảng Ninh đã để Hà Nội FC dẫn trước tới 4-0 ngay trong hiệp 1.

Họ, những cầu thủ được xem là giàu kinh nghiệm nhất Than Quảng Ninh, nhóm “thủ lĩnh” trong việc đòi quyền lợi từ BLĐ CLB, có vẻ đã không còn động lực chiến đấu.

Mục tiêu của Hải Huy và các đồng đội đã đem đến kết quả, đó là khoản tiền lớn đầu tiên mà BLĐ Than Quảng Ninh hứa chi ra để đổi lấy việc các cầu thủ ra sân ở trận đấu tại Hàng Đẫy.

Nhưng khoản 4,5 tỷ đồng mà BLĐ CLB bỏ ra còn quá ít ỏi so với khoản hơn 90 tỷ đồng mà Than Quảng Ninh nợ các cầu thủ, bao gồm lương, thưởng và phí lót tay.

Có vẻ như nhiều cầu thủ cũng đã xác định được việc rất khó khăn để nhận được đầy đủ những gì mà họ chờ đợi suốt nhiều tháng qua. Khoản tiền vừa được giải ngân chỉ giống như vài giọt mưa rơi xuống sa mạc, chỉ tạm thời làm giảm đi sự căng thẳng trong nội bộ đội bóng chứ không thể giải quyết rốt ráo vấn đề.

Than Quảng Ninh sẽ chơi ra sao ở những vòng đấu tới là một câu hỏi rất lớn. Họ vẫn ở thế “tựa lưng vào sông”, nhưng khi không còn niềm tin vào tương lai, họ sẽ không “liều chết” tiến lên vì đội quân của mình nữa.

Nhiều người cũng đã bắt đầu tìm đường lui riêng cho mình. Một số cầu thủ Than Quảng Ninh chia sẻ việc sẽ ở lại và thi đấu giúp đội vào tốp 6 để chính thức trụ hạng, và sau đó sẽ tìm bến đỗ mới,

Khi sự gắn kết vì mục tiêu chung biến mất, bất cứ đội quân nào cũng sẽ dễ dàng tan rã. Chính bầu Hùng cũng phải thừa nhận một thực tế hiển hiện trước mắt: “Nếu như không có doanh nghiệp nào đồng hành cùng tôi thì rất khó cho CLB để giữ chân các cầu thủ. Khi cầu thủ hết hạn hợp đồng hoặc không thể tiếp tục gắn bó với đội bóng thì việc họ ra đi tìm bến đỗ mới là không cản được.”   

Không còn tinh thần thi đấu, những thất bại như trước Hà Nội FC sẽ không còn là điều lạ lẫm nữa. Chỉ buồn cho các cổ động viên Than Quảng Ninh, những người đã sẵn sàng đóng góp cho đội bóng yêu thương bằng thu nhập ít ỏi của mình!

Lại chờ “Mạnh Thường Quân”

Sau thất bại 0-4 trước Hà Nội FC, thầy trò HLV Hoàng Thọ đã trở về Quảng Ninh để chuẩn bị cho trận đấu với Viettel ở vòng kế tiếp.

Sáng 12/4, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã có cuộc họp bàn về câu chuyện giải quyết tình hình khó khăn về tài chính của CLB, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp đứng ra đồng hành cùng đội bóng. Bầu Hùng cần thêm một số nhà tài trợ cùng gánh vác trách nhiệm xây dựng và duy trì CLB.

1 ngày sau khi để thua Hà Nội tại vòng 9 V.League 2021, các cầu thủ Than Quảng Ninh cho biết họ vẫn chưa nhận được một đồng lương nào như lời hứa của Chủ tịch Phạm Thanh Hùng. Một trụ cột của đội bóng tiết lộ rằng họ chưa được nhận tiền vì 12/4 trùng với ngày mùng 1 âm lịch.

Vòng 10 V.League 2021, Than Quảng Ninh sẽ trở lại Hà Nội, tiếp tục làm khách tại sân Hàng Đẫy trước Viettel vào lúc 19h15 ngày 16/4.

Đơn Ca
.
.
.