Sức hút từ những cầu thủ của bóng đá phong trào

Thứ Tư, 07/10/2020, 10:57
Nói về những giá trị đặc biệt của giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc Hyundai Cup 2020 By TC Motor Khu vực phía Bắc, phải nói đến giá trị của những cầu thủ nổi lên từ những giải bóng đá phong trào mà người ta hay dùng bằng từ "sân phủi".

Ngày 6/10, giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc Hyundai Cup 2020 By TC Motor Khu vực phía Bắc (HPL-S8) đã chính thức ra mắt tại Hà Nội. Sau năm 2018 đồng hành và ủng hộ, đến năm 2019 HPL đã được nâng tầm khi vinh dự trở thành hạt nhân để lần đầu tiên, một hệ thống giải đấu phong trào được tổ chức chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc với tư cách một sân chơi vô địch quốc gia dành cho bóng đá phong trào. Nói về những giá trị đặc biệt của giải đấu này, phải nói đến giá trị của những cầu thủ nổi lên từ những giải bóng đá phong trào mà người ta hay dùng bằng từ "sân phủi".

Lễ ra mắt giải bóng đá 7 người vô địch toàn quốc Hyundai Cup 2020 By TC Motor Khu vực phía Bắc. Ảnh: H.Đ

Một câu hỏi mà giới truyền thông luôn đặt cho ban tổ chức mỗi khi giải đấu này chuẩn bị khởi tranh là: Có những cầu thủ chuyên nghiệp nào sẽ tham gia? Thực tế, theo điều lệ giải vẫn cho phép mỗi đội được sử dụng tối đa các cầu thủ chuyên nghiệp. Điều này không chỉ giúp cho sân “phủi” có thêm màu sắc mà còn thu hút sự quan tâm, chú ý của khán giả. Những Thành Lương, Văn Quyết, Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng, Khắc Ngọc… là những vị khách đặc biệt của HPL.

Tuy nhiên, bóng đá “phủi” vẫn là một đặc sản riêng. Chính vì thế mà ban tổ chức cũng siết chặt hơn quy định để hạn chế những cầu thủ chuyên nghiệp. Thông điệp mà những người tổ chức hướng đến là đưa các giải "phủi" trong hệ thống HPL gần hơn với những người yêu thích bóng đá và muốn tham gia các sân chơi phong trào. BTC đặt những đối tượng là dân chơi phong trào làm nhân vật chính ở “sân khấu HPL” chứ không phải là các cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng.

Theo đó, tất cả cầu thủ đã thi đấu tại V.League, giải hạng nhất, hạng nhì, Cúp quốc gia và U19 quốc gia đều sẽ bị tính là cầu thủ chuyên nghiệp. Quy định mới của Vietfootball nhằm hạn chế tối đa số cầu thủ được tập luyện chuyên nghiệp tham gia vào sân chơi phong trào, giúp cho giải đấu giữ được chất “phủi” của sân chơi nghiệp dư. 

Trong đó, mỗi đội chỉ được đăng ký 5 cầu thủ đang thi đấu giải các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (V.League, giải hạng nhất, hạng nhì QG, Cúp QG, giải U19 QG) và chỉ được sử dụng tối đa 3 người trên sân.

Tại buổi ra mắt HPL-S8, đại diện ban tổ chức đã trả lời câu hỏi quen thuộc phía trên mà báo chí đưa ra một cách đầy tự hào rằng, bản thân các cầu thủ "phủi" bây giờ đã là những ngôi sao. Họ không chỉ có fan hâm mộ mà còn có cả những thương hiệu chọn làm người đại diện hình ảnh. Trường hợp cầu thủ Đạo “Từ Sơn” của đội Tuấn Sơn đang làm đại diện hình ảnh cho một thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng là Grand Sport.

Thậm chí, câu chuyện về những phu vụ chuyển nhượng một cầu thủ “phủi” có giá đến nửa tỉ đồng cũng từng gây sốt ở HPL. Nhiều cầu thủ không chỉ có công ăn việc làm ổn định nhờ đi đá “phủi” mà còn có những khoản thu nhập khủng từ sân chơi phong trào. Bóng đá “phủi” cũng vì thế mà có giá hơn và được ghi nhận với một giá trị đặc biệt.

HPL là giải đấu cao nhất nằm trong Hệ thống giải phong trào HPL có lên xuống hạng, gồm có 3 hạng đầu: Giải Ngoại hạng HPL, giải hạng Nhất HL1 và giải hạng Nhì HL2. Năm 2020 này, HPL bước vào mùa giải thứ 8 trong khi giải hạng nhất là mùa thứ 5 còn giải hạng nhì trải qua mùa giải thứ 3.

Niềm tự hào là sân chơi đỉnh cao của bóng đá phong trào và lâu nay được xem như một đặc sản của Hà Nội và khu vực phía Bắc. Chất lượng, hấp dẫn với những màn tranh tài kịch tính đầy cảm xúc, với HPL nhưng ngày cuối tuần đều trở thành ngày hội bóng đá và giải đấu tự hào trở thành lá cờ đâu, thành hình mẫu để nhiều địa phương học hỏi, áp dụng trong việc gây dựng, thúc đẩy phong trào.

HPL như một thứ tài sản chung và nhờ sự chung tay của tất cả, sân chơi đã được định danh thành một thương hiệu này cũng góp phần xây dựng một cộng đồng với những giá trị tốt đẹp, tạo ra tầm ảnh hưởng xã hội cũng như những tác động tích cực như việc đầu tư theo định hướng phát triển lâu dài của các CLB với sự tham gia sâu rộng của nhiều doanh nghiệp, đúng theo tinh thần xã hội hóa bóng đá.

Là món ăn tinh thần và tài sản chung của cả cộng đồng, HPL nhận được sự ủng hộ của người chơi, khán giả và phát huy thành công từ những nền tảng gây dựng. 

Ở mùa giải HPL-S8 này, giải đấu tiếp tục được phát sóng trên các kênh sóng và các nền tảng truyền dẫn của VTVcab nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa sân chơi đến với khán giả cả nước cũng như từng bước nâng tầm, lan tỏa sức ảnh hưởng của HPL.

Với mỗi cầu thủ “phủi” làm nên thương hiệu của HPL, ngược lại HPL là sân khấu để những cầu thủ phong trào khẳng định giá trị. Đó cũng là điều mà bóng đá “phủi” đang kéo nhiều khán giả hơn đến với mình.


Đội tuyển Việt Nam không đấu giao hữu tháng 10

Các giải vô địch quốc gia lớn trên thế giới đều tạm ngưng để nhường chỗ cho FIFA Days trong tháng 10/2020, bao gồm các các trận đấu quốc tế của đội tuyển quốc gia từ giao hữu, vòng loại World Cup 2022 cho đến Nations League. 

Đội tuyển Việt Nam sẽ không hội quân trong năm nay do V.League 2020 đang tiếp diễn. Giải vô địch quốc gia Việt Nam đã bị lùi lịch trình và bị tạm ngưng 2 lần do dịch COVID-19, vì thế việc hoàn tất V.League 2002 là ưu tiên hàng đầu. 

Hơn nữa, trong năm 2020 đội tuyển Việt Nam sẽ không phải thi đấu vòng loại World Cup 2022 lẫn AFF Cup 2020 (đều bị dời sang năm 2021), vì thế đội không tập trung trong tháng 10 và cả dịp FIFA Days trong tháng 11/2020. 

Ngược với thầy trò ông Park Hang-seo, 2 đối thủ tại bảng G của tuyển Việt Nam đều hội quân đợt này. Thái Lan của huấn luyện viên Akira Nishino từ ngày 7 đến 11/10. Chiến lược gia người Nhật Bản muốn tận dựng quãng nghỉ ngắn ngủi này để thử nghiệm những gương mặt mới.

Một số đội tuyển hàng đầu châu Á cũng thi đấu giao hữu trong tháng 10 này. Nhật Bản sẽ có 2 trận đấu gặp Cameroon và Bờ Biển Ngà đều tại Hà Lan, Iran sẽ lần lượt gặp Uzbekistan và Mali, còn Hàn Quốc sẽ có 2 trận đấu với đội U23 nước này.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.