Quang Hải: Quẳng gánh lo đi mà vui… đá

Thứ Tư, 04/11/2020, 08:35
Thêm một lần nữa, cái tên Quang Hải lại trở thành “hot trend” của cộng đồng mạng, không phải bởi một cú sút phạt thần sầu vào lưới đối thủ hay những tình huống rực sáng trên sân cỏ. Chỉ cần một động tác tìm kiếm trên Google từ khóa “Quang Hải chia tay người yêu”, khoảng 124 triệu kết quả được trả về trong tích tắc.


Cái giá của đỉnh cao

Kể từ màn trình diễn chói sáng tại Thường Châu đầu năm 2018, Quang Hải chính thức trở thành ngôi sao thu hút sự chú ý bậc nhất. Đó là thành quả xứng đáng cho cầu thủ được xem là trăm năm có một của bóng đá Việt Nam. Không ai có thể phủ nhận được tài năng của Quang Hải và điều giúp anh nổi bật hơn nữa là vị thế đại diện cho một thế hệ cầu thủ xuất sắc nhất từng được sản sinh ra.

Quang Hải bước lên đỉnh cao khi mới 21 tuổi và nhiều người hình như quên mất điều đó. Có câu “muốn lên cao thì phải chịu được nắng và thắng được gió”, nhưng thật không đơn giản để một chàng trai ở độ tuổi của Hải có được thứ bản lĩnh thắng được thứ “nắng gió” nghiệt ngã phía sau hào quang. Đúng như dự đoán của nhiều người, Quang Hải rất sớm phải đối diện với mặt trái của sự vinh quang và nổi tiếng.

CLB Hà Nội rất cần ngôi sao số 19 trong cuộc đua vô địch.

Đời tư của anh bị săm soi trên các mặt báo và mạng xã hội, người hâm mộ gán cho Quang Hải quá nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ mà họ “hy vọng” anh cần phải có. Và đi đôi với hy vọng dĩ nhiên là thất vọng, khi Quang Hải dính vào những việc mà thật ra hầu hết những người độ tuổi của anh đều trải qua, luôn luôn xuất hiện những lời chì chiết, chỉ trích hay những định kiến tiêu cực.

Dưới áp lực khổng lồ đó, có lúc Quang Hải đã rơi vào trạng thái mất phương hướng. Như chính HLV Chu Đình Nghiêm từng thừa nhận sự quan tâm quá mức của dư luận đến đời tư từng là một phần nguyên nhân khiến Hải “con” mất phong độ ở một khoảng thời gian dài trong năm 2019. Nhưng có lẽ chính Quang Hải cũng không thể chủ động ngăn scandal tìm đến với mình. Tháng 6 năm nay, tài khoản Facebook của anh bị hack, để lộ ra những tin nhắn riêng tư trở thành chủ đề được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.

Rồi đến đầu tháng 11, tin Quang Hải chia tay bạn gái lại tràn ngập mọi nơi với rất nhiều “drama” có tiêu đề hấp dẫn, hút khách vây quanh. Những người yêu Quang Hải thuần túy với vị trí của một cầu thủ có lý do để lo lắng liệu những thông tin như thế có ảnh hưởng đến phong độ của anh hay không, nhất là khi CLB Hà Nội của Hải “con” đang ở trong cuộc đua đến ngôi vô địch rất căng thẳng tại V.League.

Giả sử như CLB Hà Nội đánh mất ngôi vương, những lời chỉ trích sẽ lại nhắm đến một số người mà chắc chắn trong đó có Quang Hải, bởi đơn giản anh là ngôi sao lớn nhất của đội bóng Thủ đô. Đó là một vòng tròn luẩn quẩn mà bây giờ ngoại trừ bản lĩnh tự thân của Quang Hải, không ai có thể giúp anh được.

Đời tư của ngôi sao cần được bảo vệ?

Ngày 16-10-2009, một số nghị sĩ trong Quốc hội Hàn Quốc đã kiến nghị chính đưa ra một đạo luật mới để bảo vệ những người nổi tiếng khỏi các bình luận ác ý trên mạng xã hội. Đạo luật này có tên là “đạo luật Sulli”, được lấy theo tên của nữ ca sĩ nổi tiếng Sulli, người tự tử ngày 14/10/2019 do trầm cảm kéo dài dẫn đến quyết định cực đoan. Việc liên tục phải chịu đựng sự tấn công, phỉ báng danh dự thông qua những bình luận trên mạng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm của ngôi sao sinh năm 1994.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh trường hợp của Quang Hải với Sulli, nhưng mọi thứ đều có lý do của nó. Với độ cuồng nhiệt bóng đá ở Việt Nam, độ nổi tiếng của những ngôi sao sân cỏ như Quang Hải không thua kém gì những ngôi sao trong làng giải trí như ca sĩ Sơn Tùng M-TP hay diễn viên, MC Trấn Thành.

Và chuyện những người nổi tiếng ở Việt Nam bị xâm phạm đời tư hay phải nhận những lời phỉ báng, tấn công, bịa đặt trên mạng bây giờ cũng đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Trở lại với trường hợp của Quang Hải, một đồng đội của anh ở CLB Hà Nội là Duy Mạnh cũng từng dính vào scandal “trời ơi đất hỡi” khi xuất hiện tin đồn hậu vệ này đánh vợ! CLB Hà Nội sau đó đã khẳng định tin đồn này là fake news (tin giả), nhưng nó cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của Duy Mạnh.

Sự bảo vệ cho các ngôi sao nói chung và các cầu thủ nổi tiếng nói riêng trước những scandal như thế hiện nay hầu như không có. Trong showbiz từng xôn xao câu chuyện MC Trấn Thành hay hoa hậu Hương Giang đến tận nhà anti-fan để xử lý những thông tin bịa đặt về bản thân, nhưng đó chỉ là cách giải quyết chẳng đặng đừng khi chưa có những khung pháp lý đủ hiệu quả để họ có thể tin tưởng.

Trong lúc chờ đợi thì những người như Quang Hải vẫn sẽ phải chịu đựng những cơn bão truyền thông ập đến bất cứ lúc nào liên quan đến đời sống cá nhân của mình. Là một cầu thủ chuyên nghiệp, Hải phải chuyên nghiệp nhất có thể ngay cả khi sự tập trung bị xao nhãng. Chỉ mong sao Quang Hải lúc này biết cách “quẳng gánh lo đi” để tận hưởng những khoảnh khắc trên sân cỏ, đó mới chính là nơi anh thuộc về.  Còn về lâu dài, Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 chắc chắn cần những sự bảo vệ lớn hơn, bởi khi ánh sáng của vinh quang đã vượt quá khả năng kiểm soát, cũng chính là lúc nó bắt đầu lụi tàn.

Quang Hải đang chơi tốt

Quang Hải đang có phong độ tốt, đóng vai trò quan trọng giúp CLB Hà Nội tiếp tục cuộc đua vô địch. Trong giai đoạn hai của V.League 2020, anh đá đầy đủ 90 phút tất cả các trận, ghi 2 bàn vào lưới CLB TP. HCM và Bình Dương, giúp Hà Nội giành 13/15 điểm tối đa sau 5 trận đấu. Thành tích đó giúp CLB Hà Nội chỉ kém đội đầu bảng Viettel 2 điểm, và đội nhì bảng Sài Gòn 1 điểm ở thời điểm hiện tại. Trước đó, Quang Hải nổ súng và kiến tạo trong 3 trận đấu ở Cúp Quốc gia, giúp CLB Hà Nội đăng quang ở đấu trường này. 13 trận ở giai đoạn 1, CLB Hà Nội chỉ giành được 20 điểm, có chuỗi 3 trận không thắng từ vòng 7 tới vòng 9. Đó là giai đoạn Quang Hải trải qua 10 trận tịt ngòi liên tiếp tại V.League, lâu nhất kể từ chiến tích Thường Châu 2018 và chỉ đá trọn vẹn 90 phút trong 4 trận đấu. Vì vậy, có thể nói sự trở lại đúng lúc của Quang Hải chính là yếu tố quan trọng bậc nhất trong cuộc đua vô địch của CLB Hà Nội.

Đơn Ca
.
.
.