Park Hang-seo và Shin Tae-yong: “Hậu bối” thách thức “tiền bối”

Thứ Bảy, 05/06/2021, 08:57
HLV Shin Tae-yong đã gửi đi bức chiến thư đến người đồng nghiệp, đồng hương của mình ngay sau khi Indonesia có một trận hòa ấn tượng trước Thái Lan để mang về điểm số đầu tiên trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Vị chiến lược gia sinh năm 1970 từng tuyên bố Indonesia sẽ chơi hết sức mình trong các trận còn lại của họ ngay cả khi đã bị loại và đã chứng minh được điều đó ngay trong trận đấu đầu tiên. Ở trận đấu thứ hai, ông sẽ đối mặt với Park Hang-seo, người mà vì nhiều lý do chính là đối thủ mà Shin Tae-yong muốn vượt qua nhất.

Park Hang-seo và sự ghi nhận

Năm 2018 là một năm đặc biệt với bóng đá Việt Nam. Đầu năm, đội U23 làm nên kỳ tích với chức á quân tại giải U23 châu Á tại Thường Châu. Giữa năm, ĐT Việt Nam lọt vào đến tận bán kết ASIAD và cuối năm là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Tất cả những chiến công ấy đều ghi dấu ấn của Park Hang-seo, nhà cầm quân sinh năm 1961 đã thực sự bước sang một chương mới trong sự nghiệp của mình ở mảnh đất hình chữ S với những chiến công chấn động châu lục. 

Những gì ông Park làm được không chỉ đặt những cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam mà ngay tại quê hương Hàn Quốc, thành công của vị chiến lược gia này cũng được ghi nhận. 

Tháng 4 năm ngoái 2020, trong phiên bản Forbes tiếng Hàn, Park Hang-seo được vinh danh khi đứng thứ 38/40 nhân vật có ảnh hưởng nhất xứ sở kim chi và là HLV bóng đá duy nhất có tên trong danh sách này.

Năm 2018 cũng là một dấu mốc với Shin Tae-yong khi vị chiến lược gia này đưa ĐT Hàn Quốc đến World Cup tại Nga. Son Heung-min và đồng đội không thể vượt qua vòng đấu bảng, nhưng cũng kịp để lại dấu ấn bằng chiến thắng 2-0 trước Đức đội vô địch thế giới 2014.

Một chiến thắng trước Đức ở World Cup, rõ ràng là ấn tượng hơn rất nhiều so với những chiến công của ĐT Việt Nam, nhưng Shin Tae-yong lại không nhận được những vinh quang như Park Hang-seo. 

Đó cũng là điều dễ hiểu bởi chất lượng và tham vọng của Hàn Quốc khác xa Việt Nam. Và trong cuộc bình chọn của Forbes, Shin Tae-yong cũng không có mặt như nhiều đồng nghiệp cùng thời và trẻ hơn ông.

Tờ A Bola của Indonesia nói về việc ông Park là 1 trong 40 người có ảnh hưởng nhất Hàn Quốc, có đoạn: “Bàn tay ma thuật của ông Park Hang-seo đã đưa tuyển Việt Nam và cả đội U22 Việt Nam lên tầm cao mới. 

Ông Park không chỉ là một HLV có trình độ mà còn trở thành người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tại Hàn Quốc khi đứng thứ 38 trong số 40 người có ảnh hưởng nhất Hàn Quốc theo Forbes”. Đó là thời điểm mà Shin Tae-yong đã nhận lời dẫn dắt Indonesia.

Hãy thử đặt mình vào địa vị của HLV Shin Tae-yong, chúng ta sẽ hiểu được vì sao ông lại khát khao đánh bại người đồng nghiệp đàn anh đến thế. 

Shin Tae-yong đại diện cho một thế hệ cầm quân mới ở Hàn Quốc, những người được xem là có tư duy hiện đại và thức thời hơn so với các bậc tiền bối như ông Park Hang-seo. Nhưng cho đến trước trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam sắp tới, ông Shin chắc chắn không có được vị thế như ông Park trên bản đồ bóng đá Đông Nam Á.

Vì thế, cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai người Hàn Quốc nhìn theo góc độ của võ học, không khác gì một vị hậu bối đứng ra thách thức tiền bối để chiếm lấy vị trí “chưởng môn” của một nhánh môn phái. “Nhánh Hàn Quốc” tại Đông Nam Á phải được đứng đầu bởi Shin Tae-yong chứ không phải “ông già” Park Hang-seo!

Indonesia đã trở nên khó chịu hơn rất nhiều dưới thời Shin Tae-yong.

Ông Park không ngại đàn em

HLV Shin Tae-yong xem như thế hệ hậu bối của ông Park Hang Seo tại Hàn Quốc. Xét về mặt danh tiếng trước khi thầy Park đến Việt Nam, Shin Tae-yong nổi bật hơn hẳn đàn anh. 

Ở cấp CLB, HLV Shin Tae-yong từng đưa Seongnam Ilhwa Chunma vô địch AFC Champions League 2010. Đó là một trong những lý do để ông được lựa chọn vào chiếc ghế nóng ở ĐT Hàn Quốc năm 2017.

Cần phải nhắc lại một trong những lý do mà thầy Park chấp nhận đến Việt Nam chính là làn sóng những HLV trẻ như Shin Tae-yong đã chiếm lĩnh ở những vị trí “hot” nhất trong giới cầm quân Hàn Quốc. 

Ông  Park đã hơn một lần thừa nhận thế hệ của mình không còn chỗ ở nền bóng đá quê nhà và việc đến Việt Nam ngoài ý nghĩa đón nhận một thử thách mới còn là vì sự phát triển của cả nền bóng đá Hàn Quốc, khi những “lão tướng” cầm quân có thể làm trì trệ vì tư duy theo lối mòn của mình.

Nhưng tại Việt Nam, ông Park không chỉ giúp cho các cầu thủ và cả đội tuyển có được diện mạo mới mà ngược lại, nền bóng đá của xứ sở hình chữ S cũng giúp ông tự khai phá thêm những khía cạnh mới trong tư duy cầm quân của mình. 

Nói cách khác, ông Park cũng đã “thâm hậu hơn” trong những ngón đòn riêng, điều đã được thể hiện rõ trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 lần này khi đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang ở vị trí đầu bảng.

Ông Park đã cất công đến để do thám Indonesia trong trận gặp Thái Lan và hẳn ông đã có được những góc nhìn trực quan hơn về đội bóng của người đàn em. 

Về phía ông Shin Tae-yong, sự tự tin đang dâng cao sau một trận đấu mà Indonesia cho thấy một hình ảnh khác hoàn toàn so với họ trước đây. 

Cuộc đấu trí giữa “tiền bối” và “hậu bối” ngày 7/6 tới đây chắc chắn sẽ rất căng thẳng khi cả hai đều coi một trận hòa cũng đồng nghĩa với thất bại!

Shin Tae-yong sẽ thay đổi khi đối đầu với Park Hang-seo

Phát biểu sau trận đấu với Thái Lan, ông Shin Tea-yong chia sẻ: “Tôi biết ông Park có đến dự khán trận đấu này. Trước đó, tôi và ông Park đã gọi điện cho nhau rồi. Việc ông Park tới theo dõi trận đấu này sẽ mang lại lợi thế cho ĐT Việt Nam trong trận đấu tới. Họ có dữ liệu và biết cách chơi của chúng tôi, tuy nhiên tôi sẽ có một số điều chỉnh về mặt chiến thuật và sẽ mang lại bất ngờ cho đội bóng này ở trận đấu tới đây. Tuy nhiên, nếu chơi như trận gặp Thái Lan thì Indonesia có thể thắng trước Việt Nam!”.

Sau lượt trận đầu tiên của bảng G, tình hình bảng đấu đang trở nên rất căng thẳng. Việt Nam vẫn dẫn đầu với 11 điểm nhưng 3 đội xếp sau là Malaysia, Thái Lan và UAE đều có 9 điểm. Nếu ở loạt trận thứ 2, Việt Nam không thắng Indonesia thì khả năng mất ngôi đầu bảng sẽ rất lớn bởi UAE và Thái Lan sẽ đối đầu trong trận đấu cùng giờ. Thầy trò Park Hang-seo chắc chắn phải đối mặt áp lực rất lớn trong 2 trận còn lại nếu không thể thắng đoàn quân của Shin Tae-yong.

Đơn Ca
.
.
.