Olympic UAE - Olymic Việt Nam: Muốn thắng thì không để thủng lưới trước

Thứ Sáu, 31/08/2018, 15:44
Trước trận đấu cuối cùng tại ASIAD 2018, thầy trò Park Hang-seo chỉ còn một vật cản duy nhất để có thể làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà tuy nhiên vật cản này không khó để vượt qua.

Cái khó của chúng ta trớ trêu thay lại đến từ chính lối đá của Olympic Việt Nam. Lối đá phòng ngự phản công được đẩy lên đến mức "tinh hoa" dưới triều đại của HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên không có khái niệm hoàn hảo trong bóng đá, thứ vũ khí phòng ngự chặt phản công nhanh của Olympic Việt Nam đã "sụp độ" trước một Olympic Hàn Quốc đá nhuyễn và giàu thể lực hơn.

Ở trận bán kết với đội bóng xứ kim chi cứ nhìn việc Olympic Việt Nam đá vất vả ra sao rồi dần đến chỗ bị hạ ngục khi Messi xứ Hàn Lee Seungwoo ghi bàn thắng sớm. Tất nhiên hàng thủ Việt Nam hôm đó không có được lực lượng mạnh nhất khi Đoàn Văn Hậu phải ngồi ngoài sân vì dính 2 thẻ vàng liên tiếp, cũng như thể lực của các cầu thủ đã bị bào mòn sau 120 phút của trận tứ kết với Syria.

Ngày mai (1-9) chúng ta sẽ đối đầu với đối thủ cũng giàu thể lực là UAE. Đại diện Tây Á mang tới Indonesia 9 cầu thủ sinh năm 1997 và 2 cầu thủ sinh năm 1998 và chỉ có 2 người trên 23 tuổi nghĩa là chủ công của họ phần lớn là lứa U21, nghĩa là họ đủ thể lực để quần đảo cả sân cũng như chạy liên tục suốt cả trận đấu.

Cứ nhìn cái cách UAE đá với Nhật Bản trong trận bán kết thứ 2 có thể thấy đội bóng này tỏ ra khá nguy hiểm trong tấn công trung lộ và nếu các chân sút Tây Á đủ sắc bén có lẽ suất vào chơi trận chung kết ASIAD năm nay chưa chắc đã lọt vào tay Nhật Bản.

Như tiền vệ Đức Huy của Olympic Việt Nam nhận xét đại diện Tây Á thực sự mạnh về tấn công trung lộ cũng như có thể hình khá tốt. Còn HLV Park Hang-seo cũng tỏ ra thận trọng khi nhận xét về đối thủ này. Ông thầy người Hàn Quốc đặc biệt nhấn mạnh về khả năng tấn công từ hai cách cũng như lối chơi đa dạng khi dễ dàng chuyển hóa từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-1-4-1.

Việc để thủng lưới quá sớm trong trận đấu gặp Olympic Hàn Quốc chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thất bại. Ảnh: VNE.

Tất nhiên với Olympic UAE họ không sở hữu nhiều cá nhân có kỹ thuật xuất chúng cỡ như Son Heung-min của Hàn Quốc tuy vậy nếu bị một đối thủ như thế dẫn bàn thực sự cũng là "thảm họa" với đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Vì vậy có thể yếu tố mấu chốt để chúng ta có thể vượt qua đại diện Tây Á này là không bị thủng lưới trước tránh việc phải dâng cao đội hình để lộ thêm các sơ hở ở sân nhà.

Trận tranh huy chương đồng Olympic Việt Nam sẽ được bổ sung lực lượng về hàng thủ khi Đoàn Văn Hậu trở lại. Ông Park chắc chắn sẽ cố gắng giăng ra một "chiếc xe bus" trước khung thành Bùi Tiến Dũng trước khi tính đến các phương án để khoan thủng hàng thủ UAE. Việc khóa chặt hai cánh cũng như tăng cường kiểm soát khu trung lộ là điều hết sức cần thiết. Do đó gần như chắc chắn Đình Trọng và Văn Hậu sẽ xuất phát từ đầu. Đội trưởng Văn Quyết cũng sẽ được sử dụng như một nhạc trưởng trên sân nhờ kinh nghiệm của anh đặc biệt trong các cuộc đối đầu với bóng đá Tây Á.

Trên hàng công, Công Phương chưa chắc đã có suất đá chính bởi ông thầy người Hàn sẽ sử dụng anh như một quân bài dự trữ như trong trận gặp Bahrain. HLV Park Hang-seo có lẽ sẽ tung tiền đạo xứ Nghệ vào sân sau khi các đồng đội đã "quần mệt" hàng thủ UAE tạo điều kiện để "Messi Việt Nam" phát huy tác dụng tối đa. 

Nếu điều này thành sự thực thì trận đấu tranh huy chương đồng sẽ không phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi. Tất nhiên mọi sự vẫn chỉ là dự tính, đối thủ của chúng ta chắc chắn cũng đang nghiên cứu rất kỹ, HLV Maciej Skorża cũng khẳng định đội bóng Tây Á không buông trong trận đấu ngày mai và họ sẽ chiến đấu đến cùng.

Nhìn vào lịch sử UAE ngoài giai đoạn đỉnh cao khi có suất dự VCK World Cup 1990 và chức á quân giải vô địch bóng đá châu Á năm 1996 khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà thì nền bóng đá này không có quá nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc. Thành tích lớn gần đây nhất của UAE là hạng 3 Asian Cup 2015.

Ngày mai rất có thể Công Phượng sẽ không ra sân ngay từ đầu. Ảnh: VNE.

Trận đối đầu ở cấp độ đội tuyển quốc gia lần đầu giữa Việt Nam và UAE là năm 1997. Dưới triều đại của HLV Alfred Riedl chúng ta đã có chiến thắng 2-0 trước đại diện Tây Á này tại giải vô địch châu Á. Nhưng tại Asiad 2014 thì đoàn quân của HLV Miura lại để thua Olympic UAE 1-3

Năm 2016 trên đường vào bán kết giải U19 châu Á rồi qua đó giành vé đến VCK U20 thế giới năm 2017, thầy trò Hoàng Anh Tuấn cũng đã cầm hòa UAE với tỷ số 1-1. Nhưng cũng cùng năm đó đội tuyển U23 Việt Nam thua U23 UAE 2-3 ở giải U23 châu Á, đó là trận mà  Tuấn Anh và Công Phượng khi đó đã lần 2 lần giúp U23 Việt Nam vượt lên dẫn trước tuy nhiên chúng ta đã thua vì thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh.

Giờ đây khi "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam đã đạt được độ chín và sẵn sàng cho trận đấu lịch sử cùng UAE thì chúng ta có quyền hy vọng ở một kết quả mỹ mãn hơn.

Đ.Dự
.
.
.