Nhìn lại giải điền kinh toàn quốc 2015: Khi dấu ấn không hiệu quả

Thứ Sáu, 16/10/2015, 10:29
Giải điền kinh toàn quốc đã khép lại tại SVĐ Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Là một trong những môn thể thao được dõi theo sát sao nhất, mỗi khi điền kinh diễn ra giải vô địch toàn quốc, các chân chạy đều được người hâm mộ hết sức quan tâm. Đặc biệt, cách đây chưa đầy 4 tháng, rất nhiều tuyển thủ từng có mặt tranh tài SEA Games 28/2015 cũng dự giải toàn quốc năm nay.
  • Nguyễn Thị Huyền có thể mất vé dự Olympic 2016
  • Vận động viên Nguyễn Thị Huyền đi Nga tập huấn

  • Sao SEA Games xuống sức

    Đa phần những tuyển thủ vừa thi đấu tại SEA Games 28/2015 đã góp mặt ở giải toàn quốc năm nay. Bất ngờ là họ đều không tạo được ấn tượng như chờ đợi. Rõ rệt nhất có Nguyễn Thị Huyền (Nam Định). Chân chạy số 1 của nữ Việt Nam trên đường đua 400m và 400m rào nữ đã không thi đấu mà phải làm khán giả tại giải toàn quốc 2015 do bị chấn thương. 

    Chính cuộc rút lui của Huyền cùng Quách Thị Lan (Thanh Hóa) không thi đấu do bận tập tại Mỹ nên VĐV Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội) độc chiếm các ngôi nhất cự ly này. Minh chứng cụ thể, chung kết 400m rào nữ chỉ có 3 VĐV thi đấu và Oanh về nhất đoạt HCV (thành tích 59 giây 67) không bất ngờ. Tuy vậy, thông số kỹ thuật trên của Oanh còn thua rất xa thành tích 56 giây 15 mà Huyền từng đạt được tại SEA Games 28. 

    Một sự xuống sức khác là Đỗ Thị Thảo (Hà Nội) trong cự ly 800m. Thảo là nhà vô địch SEA Games 28 nhưng khi thi đấu giải toàn quốc năm nay, cô thua Vũ Thị Ly (Ninh Bình) để rồi sau đó đơn vị Hà Nội khiếu nại do đối thủ đăng ký trong đơn vị mới không đủ thời gian như quy định. Và như thế Thảo được đôn lên nhận HCV. Dù thực tế. Vũ Thị Ly được đơn vị chủ quản đăng ký thi đấu với nhiệm vụ kiểm tra thành tích chứ không đặt nặng mục tiêu huy chương. Cùng với họ, một số gương mặt khác mang lại thất vọng nhiều hơn thành công đơn cử như Phạm Thị Diễm (nhảy cao) đạt 1m65 đoạt HCĐ dù trong tháng 6 cô đã đạt 1m83 đoạt HCB tại SEA Games 28 hay Võ Xuân Vĩnh đoạt HCB đi bộ 20km tại SEA Games 28 (1 giờ 38 phút 38 giây) nhưng thi đấu giải toàn quốc chỉ giành HCB với 1 giờ 42 phút 53 giây. Đây chỉ là một vài ví dụ cụ thể. Nhiều tuyển thủ khác dù đạt được HCV tại giải toàn quốc nhưng thông số thành tích không giữ được tốt như thời điểm thi đấu tại SEA Games 28. 

    Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy đã cho biết: “Trong thi đấu điểm rơi phong độ rất quan trọng. Nhìn chung các VĐV có được thành tích như đơn vị mình đặt ra về chỉ tiêu huy chương nhưng đúng là kết quả cá nhân một số tuyển thủ chưa thật cao”.

    Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) đã bỏ cuộc giải năm nay vì chấn thương.

    Khán giả ở đâu?

    Thành công của một giải đấu ngoài sự có mặt của ngôi sao thì yếu tố khán giả được nhắc đến nhiều. Không may mắn cho giải điền kinh toàn quốc năm nay, ngay những ngày đầu, thời tiết tại địa điểm TP Hồ Chí Minh gặp mưa. Do vậy, điều này là trở ngại cho khán giả tới sân theo dõi. 

    Là môn Olympic, được quan tâm nhiều nhưng nhà quản lý vẫn chưa lý giải được vì sao mỗi lần giải toàn quốc tranh tài thì khán đài rất vắng khán giả. Gần như, sự cổ vũ là giữa VĐV, HLV các đơn vị với nhau. Không ít lần trong những kỳ giải từng tổ chức trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) hay sân Chi Lăng (Đà Nẵng) và nhiều mùa trước tại TP Hồ Chí Minh, khán giả không đông. Khán giả tới SVĐ Thống Nhất cổ vũ giải năm nay cũng khá thưa thớt. Có thể, một trong những nguyên do nằm ở khâu quảng bá truyền thông của những nhà tổ chức. 

    “Nếu có truyền thông tốt, báo đài đưa thông tin quảng bá liên tục, tôi tin nhiều người sẽ biết hơn về giải và đến sân cổ vũ. Nếu chỉ có người làm nghề theo dõi với nhau cũng không thể thật sung khi ra thi đấu”, một tuyển thủ trẻ của điền kinh Hà Nội chia sẻ bên lề giải toàn quốc 2015. Một điều nữa, gương mặt được nhiều người biết đến là Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan không thi đấu nên sức hấp dẫn không thật nhiều. Một sự có mặt đáng chú ý khác tại giải là Vũ Thị Hương nhưng cô chỉ là khán giả do nghỉ thi đấu chứ không xuống sân tranh tài.

    Tiếc cho điền kinh Bộ Công an

    Thi đấu giải điền kinh toàn quốc năm nay, đội điền kinh Bộ Công an đặt rất nhiều kỳ vọng vào tổ tiếp sức nam 4x100m và 4x200m. Tiếc là các chân chạy của đơn vị chỉ 2 lần về nhì đoạt HCB 2 nội dung trên. Tại chung kết tiếp sức 4x100m, đội nam Bộ Công an bám đuổi khá quyết liệt tổ tiếp sức của Quân đội. Đội Quân đội về nhất với 41 giây 12 trong khi tổ tiếp sức nam của Bộ Công an đứng ngay sau do kém 8% giây (41 giây 20).

    Tại chung kết tiếp sức 4x200m, trước đội Thanh Hóa khá mạnh, các chân chạy của Bộ Công an rất nỗ lực bám đuổi và đạt thông số (1 phút 25 giây 41). Đội Thanh Hóa giành HCV với kết quả 1 phút 24 giây 63. Ngoài kết quả của tiếp sức nam, điền kinh Bộ Công an còn đoạt thêm 1 HCĐ trong nội dung 400m rào nữ với gương mặt Nguyễn Thị Mỹ Linh.                      

    D.P.

    Diệu Phương
    .
    .
    .