Mỹ Đình và bóng ma ám ảnh của quá khứ

Thứ Ba, 04/12/2018, 17:50
Vị ngọt từ chiến thắng ở trận lượt đi sẽ trở nên đắng chát nếu chúng ta nhập cuộc ở trận lượt về bằng những đôi chân trên mây cũng như tâm lý khinh địch. Không có "một đối thủ ngon ăn" nào ở vòng bán kết AFF Cup 2018, bởi rất đơn giản là đội yếu sẽ không vào được bán kết.

Sau trận bán kết lượt đi trước Philippines, cánh cửa đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo mở rộng hơn bao giờ hết. Trong trận lượt về một lợi thế không nhỏ khi những "ngôi sao vàng" được chơi trên sân nhà Mỹ Đình. Liệu tấm vé vào chung kết đã nằm gọn trong tay chúng ta chưa ? Câu trả lời là chưa? 

Đúng như HLV Eriksson của Philippines đã nói sau khi nhận thất bại đầu tiên tại AFF Cup 2018 rằng: “Chúng tôi vẫn chưa thua”. Azkals vẫn còn cơ hội để "lật ngược thế cờ" trong 90 phút tại Mỹ Đình vào hôm 6-12 tới đây. Thực vậy, do AFF Cup học theo thể thức đấu loại knock-out của UEFA Champions League từ năm 2004, khi các trận đấu ở vòng bán kết và chung kết đều được tổ chức theo hai lượt, mỗi đội đều chơi trên sân nhà và sân khách.

Philippines dù thua ở lượt đi nhưng vẫn chưa hết cơ hội. Ảnh: VFF.

Với việc đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 2-1 trên sân Panaad, Philippines cần ghi ít nhất 3 bàn để có thể giành quyền vào chơi trận chung kết, một điều rất khó nếu nhìn vào thành tích của hàng thủ Việt Nam đặc biệt là "người gác đền" Văn Lâm trong những trận đấu vừa qua. Tuy vậy khó nhưng không thể không xảy ra. Và nó đã từng xảy ra ngay trên "thánh địa" Mỹ Đình như một vết hằn "khó phai" trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

Thật là tình cờ khi đúng 4 năm trước cũng tại vòng bán kết AFF Cup, đội tuyển Việt Nam khi đó cũng có một chiến thắng 2-1 trên sân khách. Các học trò của HLV Miura Toshiya khi đó đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên sân Shah Alam của Malaysia. Trận đấu lượt về trên sân Mỹ Đình được coi là dễ dàng cho đội chủ nhà bỗng chốc trở thành "thảm họa" khi hàng thủ Việt Nam để lộ những sơ hở chết người và phải trả giá bằng bốn bàn thua liên tiếp, tệ hại hơn trong đó có cả một pha "đốt lưới nhà" Đinh Tiến Thành. Hai pha làm bàn của Công Vinh cũng vì thế trở thành "vô tác dụng".

Những cổ động viên Việt Nam hẳn sẽ không bao giờ quên thất bại cay đắng đó và giờ đây nó đang trở thành một bóng ma "ám ảnh" lên thầy trò HLV Park Hang-seo. Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, Philippines hiện tại và Malaysia của năm 2014 không giống nhau nhưng họ đều đến Mỹ Đình trong tư thế "không còn gì để mất", các vị khách sẽ chiến đấu đến cùng và làm mọi điều có thể nhằm đảo ngược tình thế.

Philippines gặp bất lợi về lực lượng trước trận bán kết lượt đi khi 5 trụ cột của họ không thể tham gia vì chấn thương hoặc bị CLB chủ quản gọi về. Khả năng những trụ cột này quay lại trong trận bán kết lượt về cũng được đánh giá là "cực thấp" tuy thế không phải là trong đội hình của Azkals không có những cá nhân có thể thay đổi tình hình.

Cứ nhìn vào trận bán kết lượt đi có thể thấy, Philippines dù thua nhưng cũng khiến đội tuyển Việt Nam lộ ra không ít điểm yếu nơi hàng thủ. Bàn thua đầu tiên của Văn Lâm và đồng đội đến từ một pha bẫy việt vị không thành công với tiền đạo Reichelt. Cầu thủ gốc Đức đã ghi bàn thắng lịch sử cho đội tuyển Philippines tại vòng bán kết AFF Cup 2018.

Trong hiệp 2 khi đội bạn bị dẫn bàn hàng thủ Việt Nam cũng không ít lần để các chân sút chủ nhà tự do bắn phá khung thành Văn Lâm. Chính HLV Park Hang-seo cũng phải thừa nhận trận đấu đó không phải là hoàn hảo dù ông hài lòng với các học trò.

Nếu không nhập cuộc một cách cẩn trọng thì rất có thể bóng ma của trận bán kết năm 2014 sẽ quay trở lại với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Chúng ta đã gây ra bất ngờ cho Philippines trong trận lượt đi nhưng ở trận lượt về thì lại khác. Chắc chắn một chiến lược gia lão làng như Eriksson sau một thất bại cay đắng ở Pannad sẽ nghiên cứu rất kỹ đội chủ sân Mỹ Đình. Một lối chơi thích hợp sẽ giúp đội tuyển Việt Nam đi tiếp tuy nhiên các cầu thủ cần tập trung, một sự tập trung tối đa bởi ở những trận đấu đỉnh cao như thế này thì mọi sai lầm đều sẽ phải trả giá đắt.

Bản thân Philippines cũng từng đánh bại Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình với tỷ số 2-0 tại vòng bảng AFF Cup 2010, chúng ta khi đó là đương kim vô địch đã phải trơ mắt nhìn đội bạn giành quyền vào bán kết ngay chính tại "thánh địa" mà trước đó 2 năm từng khiến hàng triệu CĐV nước nhà vỡ òa trong hạnh phúc.

"Cẩn tắc vô ưu, biết địch biết ta trăm trận trăm thắng", binh pháp là thế mà bóng đá cũng vậy. Vị ngọt từ chiến thắng ở trận lượt đi sẽ trở nên đắng chát nếu chúng ta nhập cuộc ở trận lượt về bằng những đôi chân trên mây cũng như tâm lý khinh địch, bởi một nguyên lý tất yếu tại vòng bán kết này không có đội bóng nào yếu cả, đội yếu thì sẽ không vào được bán kết.

Nguyễn Bình
.
.
.