Liverpool cần 'chất điên' Klopp?

Thứ Tư, 07/10/2015, 10:43
Theo báo giới Anh, sau khi sa thải Brendan Rodgers, nhiều khả năng Ban lãnh đạo Liverpool sẽ chọn "người điên" Juergen Klopp thay thế. Quả tình Liverpool lúc này cần một cái gì đó... điên điên (?)

Nhìn lại 8 vòng đấu đã qua ở giải Ngoại hạng Anh, ai cũng thấy Liverpool chơi một thứ bóng đá nhợt nhạt, không sức sống. "Đỉnh cao" của lối chơi này chính là trận thua tệ hại chiếu dưới West Ham 0-3 ngay tại sào huyệt của mình, và nếu nhìn vào cái vị trí thứ 10 với chỉ 12 điểm (kém đội đầu bảng Man City tới 6 điểm) mà Liverpool đang có ai cũng thấy nó chẳng xứng với một khoản đầu tư khổng lồ hồi đầu mùa giải một tí tẹo nào. 

Khoảng trống mà thủ lĩnh Gerrard để lại, phong độ yếu kém đến phát sốc của các tân binh có lẽ chỉ là bề nổi của vấn đề, cái chính là trong thời gian dài vừa qua, thuyền trưởng Rodgers không truyền được vào trái tim cầu thủ một ngọn lửa chiến đấu đủ mạnh và đủ nhiệt. 

HLV Juergen Klopp.

Thực ra thì mùa giải 2013/2014, Liverpool của Rodgers cũng đã chơi tấn công đầy lửa, và suýt chút nữa đã vô địch giải Ngoại hạng Anh, nhưng cú trượt chân tai hại của thủ lĩnh Gerrard trong trận đấu quyết định với Chelsea đã phá tan tất cả. Kể từ đó, đội bóng cứ xuống dần đều, và theo đánh giá của các chuyên gia Anh thì Rodgers bất lực trước sự đi xuống ấy.

Ở thời điểm này, đúng là Liverpool cần một luồng gió mới, và nếu đúng cái mới ấy gắn liền với "người điên" Klopp thì khả nâng mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều tích cực. Cái biệt hiệu "người điên" được giới bóng đá Đức gắn cho Klopp trong quá trình ông "hô biến" một CLB Dortmund đang trong giai đoạn khủng hoảng trở thành một thế lực tại nước Đức, với thành tích 2 lần vô địch Bundesliga, 2 lần về nhất trong 4 mùa giải liên tiếp. 

Cái điên của Klopp đến đầu tiên ở phương diện hình thức khi ông luôn xuất hiện trong cabin huấn luyện với mái tóc vàng, bộ râu quai nón, và luôn gào thét đến cháy cổ vào trong sân. Cái điên được biểu hiện ở cách ông tưng tửng ăn nói, đối đáp với các HLV đối thủ, và giới truyền thông, chẳng hạn có lần HLV Jose Mourinho tỏ ý bảo ông "im miệng", thế là ông tưng tửng đáp: "Ồ, nghe cứ như mệnh lệnh của một giáo viên. Tôi sẽ im miệng liền".

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở những phương diện hình thức này thì cái điên của Klopp cũng giống với cái điên của một vài HLV phong cách khác, điều đáng nói là ông "điên" cả trong tư duy đá bóng khi luôn đòi hỏi các cầu thủ phải vận động, phải chạy chỗ, phải áp sát, và phải Presing liên tục. 

Với ông, bất luận là sơ đồ 4-4-2 hay 4-2-3-1 thì cả một hệ thống cũng phải tranh cướp, di chuyển không ngừng nghỉ từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng của một trận đấu. Cái hay của lối chơi này là nó có thể tạo nên những màn phủ đầu khủng khiếp với đối phương, nhưng cái dở là nó đòi hỏi ở các cầu thủ một nền tảng - một sự tích luỹ thể lực cực kỳ sung mãn. Có lẽ cũng vì thế mà sau vài mùa giải thành công với lối chơi này Dortmund đã có một mùa giải cực kỳ sa sút, và theo giải thích của giới phân tích Bundesliga thì lý do căn bản đến từ việc các cầu thủ đã bị vỡ thể lực.

Nếu trở thành tân thuyền trưởng Liverpool, có nhiều khả năng Klopp sẽ biến đội bóng giàu truyền thống nước Anh thành Dortmund phiên bản hai, nghĩa là sẽ tạo ra một phong cách, một khí thế, một tư tưởng chơi bóng... điên rồ. Và có thể sự điên rồ ấy là liều thuốc cần thiết để cứu rỗi một Liverpool đang cực kỳ nhợt nhạt. Nhưng đoạn cuối không như ý ở Dortmund có lẽ cũng nhắc nhở Klopp phải biết tiết chế sự điên rồ để giúp đội bóng giữ ổn định trong cả một lộ trình dài.

Những thông tin mới nhất cho hay Klopp đã ra điều kiện cho Ban lãnh đạo Liverpool rằng ông chỉ nhận lời làm HLV trưởng đội bóng nếu được toàn quyền quyết định trong việc mua bán cầu thủ. Thời Rodgers, điều này chưa từng xảy ra, nhưng có thể bây giờ nó sẽ xảy ra. Và vì thế người hâm mộ có quyền hồi hộp chờ đợi một Liverpool mới - một Liverpool điên rồ dưới thời Klopp (?).

Chưa thống nhất tiền đền bù

Hợp đồng giữa Liverpool và HLV Rodgers kéo dài đến tận năm 2018, và theo nhiều nguồn tin thì với bản hợp đồng này, Rodgers sẽ nhận được một khoản thù lao vào khoảng 5 triệu bảng/mùa. Do vậy khi Liverpool đột ngột thanh lý hợp đồng với Rodgers, họ sẽ phải thanh toán tiền lương trong thời gian còn lại của hợp đồng với HLV này, dự kiến vào khoảng 10 triệu bảng.

Theo đánh giá của báo chí Anh, Rodgers sẽ không vội vã tìm CLB mới cho đến khi nhận đủ khoản tiền đền bù, nhưng nhiều khả năng sau khi hai bên ngồi lại đàm phán, con số 10 triệu bảng sẽ được rút xuống khoảng 6 đến 8 triệu bảng.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.