HLV Nguyễn Hữu Thắng chính thức ra mắt cương vị HLV trưởng ĐTQG:

Không lo một Đội tuyển Quốc gia bạo lực?

Thứ Ba, 01/03/2016, 16:00
Sau khi có được cái gật đầu cuối cùng của Tổng cục TDTT, VFF và HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chính thức ký hợp đồng với nhau vào chiều nay. Nói như PCT VFF Đoàn Nguyên Đức thì ở thời điểm này có lẽ không một thầy nội nào hợp cầm quân ĐT hơn Hữu Thắng, còn nói như Hữu Thắng thì: "Đây là một giai đoạn mới, rất tự hào nhưng cũng rất khó khăn của tôi".

Thời còn là cầu thủ, Hữu Thắng đá ở vị trí trung vệ, và nổi tiếng với những pha băng cắt, xoạc bóng, từ cả cấp độ CLB đến cấp độ ĐTQG. Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam vào cuối những năm 90 của thế kỷ 20 không quên những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ mà Hữu Thắng từng nhận trong màu áo ĐTQG tại sân chơi khu vực sau những pha bóng mạnh mẽ thái quá như vậy. 

Sau này, những học trò ruột của Hữu Thắng ở Sông Lam Nghệ An như các trung vệ Nguyễn Huy Hoàng, Quế Ngọc Hải...cũng có một phong cách đánh chặn mạnh mẽ rất giống ông thầy của mình. Lịch sử V.League chắc chắn còn ghi nhớ pha bóng Huy Hoàng lao cả gầm giày về phía ngoại binh Samson trong một trận đấu giữa SLNA và HN.T&T trên sân Vinh gần chục năm trước, nhưng là một tay "cao thủ", Samson đã nhảy lên tránh đòn và chủ động tiếp đất bằng một cú đưa gầm giày vào đầu Huy Hoàng, khiến Huy Hoàng nhập viện ngay lập tức. 

Mới năm ngoái, cũng trong một khoảnh khắc vào bóng thái quá, Quế Ngọc Hải từng đá gãy chân cầu thủ trẻ Anh Khoa của Đà Nẵng, tạo ra một Scandal lớn trong đời sống bóng đá Việt Nam.

Những năm huấn luyện SLNA, Nguyễn Hữu Thắng thường đưa ra khẩu lệnh: "bóng đá đàn ông", đòi hỏi các cầu thủ phát huy cao độ sự quả cảm, mạnh mẽ trong thi đấu. Mặc dù chính Nguyễn Hữu Thắng từng nhiều lần cho biết: "bóng đá đàn ông khác với bóng đá bạo lực, triệt hạ đối phương" thì ai cũng hiểu trong thực tiễn thi đấu biên giới giữa hai phạm trù này là rất mong manh.
HLV Nguyễn Hữu Thắng trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: H.M.

Chính vì thế khi hay tin Nguyễn Hữu Thắng được mời làm HLV trưởng ĐTQG, giới chuyên môn không vô cớ đặt ra lo ngại: dưới thời Hữu Thắng, liệu ĐTQG có thi đấu "đàn ông thái quá" - mạnh mẽ thái quá, từ đó sẽ bội thực thẻ vàng, thẻ đỏ hay không? Trước câu hỏi này, PCT VFF Đoàn Nguyên Đức - cha đẻ của ý tưởng đưa Hữu Thắng lên ĐT cho rằng không phải quá lo sợ, vì ĐTQG là bộ mặt của cả một nền bóng đá Quốc gia, nên mọi biến động dù nhỏ nhất sẽ luôn bị dư luận giám sát, quan tâm chặt chẽ. 

Nếu ĐTQG thi đấu như vậy chắc chắn sẽ bị dư luận lên án, và một người như Hữu Thắng không dại gì đẩy mình vào tình trạng này. Còn trong một cuộc trả lời truyền thông mới đây, Hữu Thắng một lần nữa nhấn mạnh tới việc "cầu thủ ra sân phải máu lửa, nhưng không được thô bạo".

Bên cạnh những phát biểu, hứa hẹn của người trong cuộc, còn có một lý do nữa khiến người hâm mộ có quyền tin tưởng về "một ĐT không thô bạo", đó là PCT VFF Đoàn Nguyên Đức - người được coi là đang cầm trịch thực sự ở VFF hiện nay (chủ tịch đương nhiệm Lê Hùng Dũng đang cần thời gian chữa bệnh) là người tôn thờ bóng đá đẹp, bóng đá cống hiến. Ông Đức đã từng phê phán dữ dội thứ bóng đá mà theo ông là "cơ bắp thái quá" của HLV trưởng ĐT Toshiya Miura, và đấy là những điều mà Hữu Thắng không thể không biết, không nghe, không thấy.

Biết đâu khi Hữu Thắng lên ĐT, bước vào một giai đoạn cầm quân mới, trong một đặc điểm và một hoàn cảnh mới thì không riêng gì bộ mặt của ĐT, mà chính tính cách huấn luyện của Hữu Thắng cũng được làm mới một cách bất ngờ?

Hôm nay, một giai đoạn mới của ĐTVN và cá nhân HLV Hữu Thắng chính thực được mở ra. Cầu chúc cho mọi sự đầu xuôi đuôi lọt.

Sự xuất hiện bất ngờ của Tuấn "nhím"

Hợp đồng giữa VFF và HLV Nguyễn Hữu Thắng quy định rất rõ nhà cầm quân người Nghệ An được toàn quyền xây dựng một ê kíp HLV, và các cầu thủ theo ý mình, mà không phai chịu bất cứ tác động chuyên môn từ ai khác. Chính từ đặc điểm này mà HLV Hữu Thắng đã chọn 5 trợ lý HLV mới toanh, khác hẳn thời người tiền nhiệm Toshiya Miura. Đó là các ông Dương Minh Ninh, Võ Văn Hạnh, Đào Quang Hùng, Lưu Đình Tuấn, trong đó cái tên cuối cùng - Tuấn "nhím" được xem là một sự xuất hiện rất bất ngờ. Thời còn là cầu thủ, với lối chơi kỹ thuật, giàu cảm xúc, Tuấn "nhím" là trụ cột của Cảng Sài Gòn, cùng Cảng Sài Gòn đoạt được nhiều danh hiệu quốc nội, và đã trở thành một thần tượng lớn của bóng đá Việt Nam. Khi sang làm HLV, Tuấn "nhím" cũng từng dẫn dắt các CLB Cảng Sài Gòn, Sài Gòn Xuân Thành, ĐT U.22 Quốc gia, nhưng thời gian gần đây lại rất im hơi lặng tiếng. Sự xuất hiện của một tính cách hào hoa như Tuấn "nhím" bên cạnh một Nguyễn Hữu Thắng với một chất thép điển hình được xem là một sự bổ khuyết cần thiết cho nhau.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.