Khi ông Miura 'lên gân'

Thứ Ba, 07/04/2015, 08:58
Trả lời phỏng vấn báo giới về mục tiêu của ĐT U.23 Việt Nam tại SEA Games 28, HLV Toshiya Miura không ngại cho biết ông đang nghĩ tới ngôi vô địch.

Cơ sở để ông thầy Nhật nghĩ tới điều đó chính là việc U.23 Việt Nam vừa trở thành một trong hai đội bóng Đông Nam Á giành quyền tham dự VCK giải U.23 châu lục vào năm sau.

Ông Miura thậm chí còn nhắc lại chuyện chúng ta từng thua Thái Lan 1-3 trong một trận giao hữu nhưng tin rằng: "Khi gặp lại nhau ở SEA Games, mọi chuyện sẽ diễn ra rất khác". Và theo ông thì ở thời điểm này cũng đừng nghĩ quá nhiều tới một mình U.23 Thái Lan, vì Đông Nam Á vẫn còn những đội mạnh khác, và muốn trở thành nhà vô địch thì phải chuẩn bị sẵn tâm lý đánh bại mọi đối thủ.

HLV Miura luôn nghĩ đến mục tiêu cao nhất trước mỗi giải đấu. Ảnh: H.M.

Nghe cái cách ông Miura nói về chức vô địch SEA Games, người ta không thể không nhớ về những phát biểu của chính ông trước thềm AFF Suzuki Cup 2014. Hồi ấy ông cũng lập luận rất rõ ràng: "Thứ nhất chúng tôi là chủ nhà của giải đấu này, và thứ hai chúng tôi đã từng vô địch giải đấu trong quá khứ. Vậy thì mục tiêu của chúng tôi dĩ nhiên phải là ngôi vô địch". Giải đấu ấy ĐTVN không vô địch, mà bị loại sau vòng bán kết nhưng rõ ràng cái khát vọng chiến đấu và chiến thắng đã được đốt lên một cách cháy bỏng trong từng đôi chân, từng trái tim cầu thủ.

Ở vòng loại giải U.23 châu Á vừa rồi, ông Miura cũng đã đặt mục tiêu là phải đứng ở một trong hai vị trí đầu bảng, thậm chí còn có lúc mơ mộng tới việc "phải giành điểm trước U.23 Nhật Bản". Theo lời kể của các cầu thủ thì chính những mục tiêu của ông Miura đã truyền vào họ một tinh thần quyết đấu đến cùng, và rõ ràng là hình ảnh ĐT U.23 Việt Nam ở 3 trận đấu với Malaysia, Nhật Bản, Macau vừa qua là cực kỳ ấn tượng.

Bây giờ, khi chuẩn bị trở lại cái "ao" Đông Nam Á - cái "ao" mà thoạt tiên ông Miura và VFF chỉ xác định là đá để học hỏi, rèn sức cho một cú bật nhảy ở tương lai nhưng sau đó Tổng cục TDTT lại ra chỉ lệnh là "phải vào chung kết" thì ông Miura lại không ngại nghĩ xa hơn cả một trận chung kết.

Như Báo CAND đã từng phân tích trong một bài viết gần đây, dẫu vẫn biết lực lượng của U.23 Việt Nam ở SEA Games 28 sẽ dồi dào, mạnh mẽ và có chiều sâu hơn hẳn ĐT U.23 Việt Nam ở vòng loại giải U.23 châu Á vừa rồi nhưng ở một giải đấu mà người Thái đặt quyết tâm bá chủ, người Mã đã chuẩn bị cả một kế hoạch dài hơi, cẩn thận cho một cuộc lật đổ còn chủ nhà Singapore cũng khát khao không kém thì mọi thứ với U.23 Việt Nam chắc chắn không dễ dàng.

Là một người cẩn thận, có khả năng nhìn xa trông rộng dĩ nhiên ông Miura hiểu điều đó. Nhưng bất chấp những điều đó ông vẫn đang "lên gân" cho các cầu thủ về một chức vô địch mà cả một nền bóng đá đã mỏi mòn chờ đợi tới hơn 50 năm mà chưa toại nguyện.

Hy vọng là “lửa” Miura tiếp tục cháy, và cháy một cách dữ dội trong khí quyển của ĐT U.23 Việt Nam dự SEA Games 28. Ngọn lửa mà trước thời Miura và trước khi có "hiện tượng U.19" thì chúng ta đã đánh mất từ lâu lắm rồi.

Nhưng những nhà chuyên môn ở VFF, đặc biệt là ông Phó Chủ tịch chuyên môn, kiêm Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Trần Quốc Tuấn cũng cần tỉnh táo thấy rằng: nếu chỉ có mỗi "lửa" Miura, và chỉ biết mãi dựa vào cái "lửa" của một ông thầy ngoại quốc thì chức vô địch SEA Games là không thể!

Cấp trên mát lòng

Chắc chắn những tuyên bố mới mẻ của HLV Miura sẽ khiến cấp trên của ông ở VFF và cả cấp trên của VFF là Tổng cục TDTT có cảm giác mát lòng. Bởi trước đây, Tổng cục đã từng giao chỉ tiêu cho ĐT là phải lọt vào chung kết SEA Games trong khi VFF chỉ nghĩ đến việc "đá để cọ xát, hướng tới tương lai".

Đã có lúc người ta lo sợ chuyện lệch pha giữa VFF với Tổng cục sẽ khiến ông Miura gặp khó, nhưng đến bây giờ thì rõ ràng mọi lo sợ đều đã được giải quyết một cách triệt để.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.