Kaka - Người Brazil thăng hoa tại trời Âu

Thứ Hai, 03/12/2007, 08:13
Không ai hạnh phúc hơn Kaka lúc này. Đoạt danh hiệu cá nhân cao quý nhất đời cầu thủ ở tuổi 25, thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB yêu thích và là trụ cột của đội tuyển số một thế giới.

Kaka - Sự nghiệp CLB

Kaka khởi đầu sự nghiệp cầu thủ tại São Paulo từ năm 8 tuổi. Anh ký hợp đồng chính thức với CLB đầu tiên của mình năm 15 tuổi và nhanh chóng đưa đội trẻ Sao Paulo đến chức vô địch Copa de Juvenil.

Năm 2001, Kaká có trận đấu đầu tiên ở đội một Sao Paulo và đã ghi đến 12 bàn trong 27 trận đấu mùa đó, góp phần không nhỏ đưa Sao Paulo đến chức vô địch Torneio Rio–Sao Paulo đầu tiên và cũng là duy nhất lịch sử đội bóng. Với 10 bàn thắng  trong 22 trận đấu ở mùa sau, Kaka bắt đầu lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên những CLB danh tiếng hàng đầu châu Âu.

AC Milan, ngay sau khi đoạt ngôi Vua Champions League năm 2003 đã nhanh chân đưa tài năng trẻ hàng đầu Nam Mỹ này về San Siro chỉ với 8,5 triệu đô la, chỉ trong vòng 1 tháng, Kaka với tài năng thiên bẩm đã chiếm một suất trong đội một Milan và “ngự” luôn từ đó đến giờ. 

Dù còn trẻ tuổi và mới chập chững bước sang trời Âu, Kaka đã có 10 bàn trong 30 lần ra sân ngay mùa đầu tiên đá cho Milan, giúp đội bóng của mình đoạt Scudetto và siêu Cúp châu Âu.

Mùa giải ngay sau đó, Kaka chơi nổi bật ở Champions League và dù Milan bại trận trước Liverpool trong trận chung kết, anh vẫn được bầu là tiền vệ hay nhất giải đấu, vượt trên cả Steven Gerrard, người được cho là đã chiến thắng anh trong cuộc đấu tay đôi.

Mùa giải 2005-2006, Kaka bắt đầu thực sự thăng hoa với những hattrick đầu tiên trong màu áo Milan (3 bàn vào lưới Chievo tháng Tư năm 2006 và 3 bàn vào lưới Anderlecht 7 tháng sau đó). Nhưng ghi bàn chưa phải là khả năng được chú ý nhất của Kaka – thế giới bắt đầu kinh hãi khi nghe đến tên anh trong vai trò kiến tạo – vị trí quan trọng nhất của bóng đá hiện đại.

Cuối mùa giải, khi Rui Costa rời Milan chuyển về Benfica, dù được rất nhiều fan nài nỉ, Kaka vẫn từ chối khoác lên mình chiếc áo số 10 – số áo vốn chỉ giành cho những nhạc trưởng hàng đầu thế giới. Anh tiếp tục khoác chiếc áo số 22 như ngày mới đến Milan, như để luôn nhắc mình cần phải phấn đấu nhiều hơn.

Sự ra đi của Shevchenko đến Chelsea đầu mùa 2006/07 gián tiếp giúp Kaka khẳng định vai trò đầu tàu trên hàng công Milan, khi anh chơi hoàn hảo trong vị trí cầu nối tiền vệ và tiền đạo và cùng với Seedorf tạo thành bộ đôi ăn ý khác thường.

Với 10 bàn thắng ghi được tại Champions League mùa đó (Danh hiệu Chiếc giày vàng), Kaka là nhân tố số một trong cuộc trường chinh vinh quang đoạt chiếc cúp danh giá nhất châu Âu của Milan.

Những danh hiệu sau đó liên tục tìm đến Milan. Tháng Sáu năm 2007, tạp chí nổi tiếng Kicker của Đức trao tặng anh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Vodafone trao anh danh hiệu Cầu thủ hay nhất Champions League dựa theo số phiếu bầu của hơn 100 nghìn người truy cập trang www.uefa.com.

Tháng Tám, Kaka được UEFA trao danh hiệu Cầu thủ câu lạc bộ hay nhất mùa giải và Tiền đạo xuất sắc nhất Champions League. Tháng Mười, anh giành luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới FIFPro.

Kaka trong sắc áo tuyển Brazil

Kaka ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia vàng xanh lần đầu tiên vào tháng Một năm 2002 khi Brazil gặp Bolivia. Anh là thành viên của Selecao đoạt World Cup 2002, nhưng chỉ chơi đúng 19 phút trong trận đấu với Costa Rica.

Những phút cuối trận chung kết, HLV Scolari đã quyết định cho Kaka vào sân, nhưng vị trọng tài vô tình không nhận ra anh đứng vẫy ngoài sân nên Kaka bỏ lỡ cơ hội được đấu trận đấu lớn nhất một đời cầu thủ.

Sau khi tỏa sáng ở một số giải đấu ít quan trọng hơn (Gold Cup năm 2003, Cúp Liên đoàn năm 2005), Kaka bước vào World Cup 2006 với vai trò là một trong 4 người được mệnh danh là “Bộ tứ kinh hoàng” của đội tuyển Brazil, cùng với Ronaldinho, Robinho và Ronaldo.

Có được bàn thắng quyết định ngay trong trận đấu đầu tiên của Selecao trên nước Đức (thắng Croatia 1-0), những tưởng Kaka sẽ thăng hoa và đưa Brazil - khi đó được đánh giá cao hơn hẳn các đối thủ khác -  lên đỉnh thế giới. Song trong một giải đấu Selecao chơi không tốt, Kaka cũng không duy trì được phong độ cao của mình và đành xách va li về nước sau vòng Tứ kết (thua Pháp).

Kể từ đó, Kaka không có nhiều cơ hội được thi đấu đỉnh cao cho đội tuyển Brazil. Tuy nhiên, vai trò đầu tàu của anh vẫn là không thể phủ nhận dù sắc áo vàng xanh luôn có những nhạc trưởng tài ba hàng đầu như Ronaldinho, Elano, Robinho. Trước mắt chàng trai 25 tuổi này là World Cup thứ ba trên đất Nam Phi, nơi Kaka hy vọng sẽ có một giải đấu viên mãn: nổi bật và vinh quang.

Những điều ít biết về Kaka
 
Chàng trai vàng của bóng đá Brazil là một người sùng đạo. Nhiều người còn nhớ hình ảnh anh quỳ trên sân sau trận chung kết chiến thắng Liverpool tại Champions League 2006-2007 với chiếc áo in dòng chữ “Tôi thuộc về Chúa”.

Kaka là thành viên của tổ chức “Vận động viên của Chúa”  (Atletas de Cristo – NV). Cách ăn mừng đặc trưng của anh – đưa hai tay lên trời – cũng là để tỏ lòng cảm ơn Chúa. Âm nhạc anh yêu thích là nhạc nguyện, còn cuốn sách gối đầu giường của anh là Kinh thánh.

Từ năm 2004, Kaka là Đại sứ chống nạn đói của Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc. Anh chính là Đại sứ trẻ nhất trong các chương trình của tổ chức này.

Kaka là người mẫu độc quyền của hãng giày Adidas và thường xuyên có những hợp đồng mẫu lớn với hãng thời trang Armani. Chính vì quan hệ với Armani mà Kaka đã không thể xuất hiện trong bộ sưu tập ảnh của Dolce & Gabbana đầu năm 2007 cùng tất cả các đồng đội ở Milan của mình.

Theo Bút Danh (Dân trí)
.
.
.