Giới hạn nào cho Messi?

Thứ Năm, 22/02/2018, 07:52
Lâu nay người ta vẫn sử dụng Chelsea như một ví dụ cho sự giới hạn của Lionel Messi. Khi mà trong suốt sự nghiệp của mình, sau 8 trận đối đầu với CLB thành London, siêu sao người Argentina vẫn không thể dù chỉ một lần làm tung lưới đối phương. Nhưng rạng sáng qua, ngay tại Stamford Bridge, Messi thực sự đã khiến tất cả phải quỳ gối dưới chân mình…

Trước trận đấu lượt đi vòng 1/8 giữa Chelsea và Barcelona, người ta đã thống kê rất chi tiết về mức độ bất lực của Messi trước đội bóng xứ sở sương mù. Nào là Messi đã trải qua 8 trận đấu với tổng cộng 655 phút tịt ngòi trước Chelsea. Người ta tính rằng, trong 8 cuộc đụng độ ấy, Messi đã tung ra tất cả 29 cú sút nhưng vẫn bất lực trước hàng phòng ngự “made in London” ấy.

Tất cả những chi tiết đó được đem ra để làm giảm bớt sự vĩ đại của Messi. Rằng sau tất cả, M10 vẫn chỉ là một người trần mắt thịt. Dù đã xô đổ vô số các kỷ lục nhưng anh vẫn có những giới hạn của riêng mình.

Trong bóng đá luôn tồn tại những cái dớp kì lạ, khó lý giải. Và sự vô duyên của tiền đạo Barcelona trước Chelsea có thể coi là một ví dụ điển hình. Nỗi ám ảnh ấy đã đeo bám Messi trong phần lớn quãng thời gian trong trận đấu tại Stamford Bridge rạng sáng qua. 

Messi thực sự là tượng đài của bóng đá thế giới.

Thậm chí, đã có lúc bóng ma ấy hiển hiện với Messi khi đội chủ nhà đã có một trong những trận đấu tốt nhất trong mùa giải. HLV Antonio Conte đã có một đấu pháp vô cùng hợp lý. Chelsea sử dụng sơ đồ 5 hậu vệ, đồng thời Eden Hazard đảm nhiệm vai trò số 9 ảo.

Với cách tiếp cận trận đấu như vậy, Chelsea gần như đã bóp nghẹt sự sáng tạo của đội khách bằng với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, triệt tiêu không gian chơi bóng của các cầu thủ Barca. Dù đại diện xứ Catalunya cầm bóng nhiều hơn nhưng Chelsea mới là đội tạo ra được nhiều cơ hội hơn, trong đó có hai cú sút dội cột dọc trong hiệp một của Willian. Cũng chính tiền vệ người Brazil là người đã phá vỡ thế bế tắc ở phút 62, với một pha dứt điểm đầy khôn khéo vào góc gần.

Ở thời điểm ấy, đoàn quân của Conte đã ở rất gần chiến thắng. Các cổ động viên của Chelsea đã mơ về một kết quả trong mơ của đội nhà. Còn những người yêu mến Messi thì gần như đã ở tận cùng của sự thất vọng. Khi mà M10 đã mất hút trong suốt cả trận đấu, trước vòng vây chặt chẽ của đối thủ.

Thế nhưng, cuối cùng không phải ai khác, Messi đã là người gieo sầu cho người Anh. Phút 75, tức là sau 730 phút (hay 12 giờ, 10 phút) tịt ngòi, Messi đã sút tung lưới Chelsea. Điều đáng chú ý, khoảnh khắc khiến cả sân Stamford Bridge căm lặng ấy mới là pha đứt điểm đầu tiên của “số 10” ở trận này.

Cho dù pha lập công của Messi bắt nguồn từ sai lầm hiếm hoi của Chelsea trong trận đấu (đường chuyền ngang nguy hiểm của trung vệ trẻ Christensen đã bị lão tướng Iniesta bắt bài), nhưng nó vẫn cho thấy sự nhạy bén, đẳng cấp của M10. Siêu sao người Argentina đã băng lên vượt sự đeo bám của Antonio Rudiger để nhận bóng và dứt điểm rất “ngọt” thành bàn.

Một tình huống cho thấy sự nhạy cảm về không gian tuyệt vời của Messi. Rõ ràng, không có nhiều cầu thủ có đủ đẳng cấp đọc, hiểu và đảm bảo nhịp điệu của trận đấu giới như M10. Messi không cần chạy quá nhiều, song anh luôn biết cách tìm ra các khoảng trống và đợi chờ trái bóng cũng như các cơ hội tìm đến vị trí của mình.

Bàn thắng giải hạn tại Stamford Bridge không chỉ có giá trị vô giá với Messi, mà nó cũng “quý như vàng” với Barca. Nó vừa giúp CLB Tây Ban Nha thoát hiểm, mà còn có lợi thế không hề nhỏ ở lượt về. Chỉ cần 1 trận hòa 0-0 là đủ để Barca đi tiếp.

Ở tuổi 30, Messi vẫn là chỗ dựa không thể thay thế của Barca trên mọi mặt trận. Với việc chinh phục cái dớp Chelsea, dường như Messi vẫn đang tự đi tìm những giới hạn của riêng mình. Các đối thủ khiếp sợ con quái vật Lionel Messi. Còn chúng ta thì nên cảm thấy may mắn vì đã được chứng kiến hành trình vĩ đại của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Bayern Munich đặt vé vào tứ kết

Nếu như Barcelona và Chelsea sẽ cần trận lượt về tại Nou Camp để quyết định chiếc vé vào tứ kết, thì đã có thể khẳng định chắc nịch rằng Bayern Munich đã giành vé đi tiếp. Được chơi trên sân nhà Allianz, các pha lập công của Kingsley Coman cùng hai cú đúp của Thomas Mueller và Robert Lewandowski đã giúp Bayern đánh bại Besiktas với tỷ số 5-0. “Bàn tay nhỏ” này có thể coi là dấu chấm hết cho mọi hi vọng của đại diện Thổ Nhĩ Kỳ. Đáng chú ý, trận đấu này vốn đã bị nhận định là rất chênh lệch này càng trở nên một chiều khi trọng tài người Romania, Hategan đã sớm truất quyền thi đấu của trung vệ Domagoj Vida của Besiktas ngay ở phút thứ 16. Chiếc thẻ đỏ này đã làm phá sản mọi toan tính của Besiktas, và khiến đội bóng này vỡ trận sau khi bị Thomas Mueller mở tỉ số ở cuối hiệp 1. (Tất Đức)

Tất Đức
.
.
.