Filip Nguyễn – Đúng người nhưng có đúng thời điểm?

Thứ Tư, 22/05/2019, 08:05
Chỉ trong vòng chưa đến 1 ngày, Filip Nguyễn đã khiến hàng loạt tờ báo lẫn người hâm mộ rơi vào thế “việt vị” trước những thông tin trái chiều về chuyện anh có muốn trở về khoác áo ĐT Việt Nam hay không.

Khát khao có thật

Theo thông tin ban đầu từ một bài phỏng vấn trên báo Bezfrazi của CH Czech, thủ thành sinh năm 1992  tuyên bố không muốn về khoác áo ĐT Việt Nam để tập trung phát triển sự nghiệp tại châu Âu. Tuy nhiên sau đó phát ngôn của Filip Nguyễn đã được cải chính theo hướng hoàn toàn ngược lại, rằng anh chưa bao giờ từ chối thi đấu cho đội tuyển quê hương!

Filip Nguyễn, cao 1m90 và có 29 lần ra sân cho CLB Slovan Liberec (hạng 6 giải VĐQG CH Czech mùa vừa rồi), chắc chắn là một cái tên hấp dẫn giới truyền thông cũng như giới CĐV Việt Nam. Thủ môn có cha là người Việt Nam, mẹ người CH Czech đã chứng tỏ được khả năng ở châu Âu và chắc chắn sẽ là một trong những nhân tố có đẳng cấp cao nhất nếu như được HLV Park Hang-seo triệu tập vào ĐT Việt Nam.

Filip Nguyễn, với xuất thân của mình, có 2 lựa chọn màu áo để phụng sự. Cơ hội được khoác lên mình chiếc áo thủ môn của ĐT CH Czech, nơi huyền thoại Petr Cech từng tỏa sáng, rõ ràng là một ước mơ lớn. Nhưng nếu nhìn vào thực tế, chàng trai sinh năm 1992 sẽ gặp những đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm.

Sau khi Petr Cech từ giã đội tuyển sau EURO 2016, vị trí thủ môn của CH Czech có 3 cái tên nổi bật. Đó là Tomas Vaclik (chơi cho Sevilla tại La Liga), Jiri Pavlenka (Werder Bremen, Bundesliga) và Tomas Koubek (Stade Rennes, Ligue 1). 

Nhìn vào đội bóng mà các thủ thành này khoác áo, có thể thấy rõ rằng họ trội hơn hẳn Filip Nguyễn khi đang chơi ở những giải VĐQG hàng đầu châu Âu, trong khi độ tuổi của họ thì không chênh lệch bao nhiêu (Vaclik sinh năm 1988, Jiri Pavlenka và Tomas Koubek cùng sinh năm 1992 như Filip Nguyễn).

Với vị trí thủ môn, một đối thủ cạnh tranh đã là khó, đằng này lại là những 3 người! Dù quyết tâm đến đâu, cơ hội để trở thành “người gác đền” số 1 thậm chí số 2 ở ĐT CH Czech với Filip Nguyễn cũng rất mong manh. Lựa chọn ĐT Việt Nam, một đội bóng đang có những bước chuyển mình đầy ấn tượng trong khoảng thời gian gần đây, vì thế là một đáp án hợp lý hơn.

Tất nhiên, khát khao khoác áo đội bóng quê cha còn xuất phát từ trái tim của chàng thủ môn này. Trong quá khứ, anh cũng đã từng về Việt Nam và có liên hệ với một số đội bóng tại V.League nhưng gặp khó khăn vì vấn đề quốc tịch. 

Giờ thì với những màn trình diễn xuất sắc ở CH Czech, Filip Nguyễn có thể trở về với một vị thế khác – một người được các CĐV hy vọng sẽ góp phần nâng tầm đẳng cấp ĐT Việt Nam với những kinh nghiệm quý giá từ một nền bóng đá phát triển ở trời Âu. Chính Filip Nguyễn cũng bất ngờ khi bản thân mình trở nên nổi tiếng tại Việt Nam thông qua các tương tác trên các mạng xã hội.

Filip Nguyễn đang thể hiện phong độ ấn tượng ở giải VĐQG CH Czech.

Quá nhiều cái tên cho một vị trí

Filip Nguyễn gặp sự cạnh tranh lớn nếu quyết tâm nuôi hy vọng được khoác áo ĐT CH Czech, nhưng trở về Việt Nam, anh cũng sẽ gặp một cuộc so kè không kém phần gay go ngay cả khi đẳng cấp đã được xác định.

Hãy đặt giả thiết rằng Filip Nguyễn được Park Hang-seo lựa chọn và có suất bắt chính bằng trình độ của mình, vậy thì đó có phải là một sự bất công dành cho Đặng Văn Lâm, người hùng của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019? Dù Muangthong United của Văn Lâm đang thi đấu không tốt nhưng phong độ của thủ thành này vẫn được đánh giá là vô cùng ổn định.

Và cơ hội cạnh tranh nào cho các thủ môn nội ở V.League trước cái bóng lừng lững theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của hai anh chàng thủ môn Việt kiều này? Trần Nguyên Mạnh ở Sông Lam Nghệ An đang có cuộc “hồi sinh” khi đã giữ sạch lưới tới 8/10 vòng đấu. 

Văn Toản, người thay thế Văn Lâm ở CLB Hải Phòng, cũng là một phát hiện ở mùa giải năm nay. Tất nhiên cũng không thể quên Bùi Tiến Dũng, người có dấu hiệu chững lại nhưng vẫn được xem là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Filip Nguyễn chắc chắn là một sự bổ sung rất chất lượng nhưng ở thời điểm hiện tại, sự có mặt của anh xem ra hơi… thừa. Ở vị trí thủ môn, nơi rất cần tính ổn định, riêng cuộc cạnh tranh Đặng Văn Lâm - Filip Nguyễn nếu xảy ra cũng đủ để HLV Park Hang-seo phải đau đầu. Chưa kể đến việc một số thủ môn đang trên đà phát triển sẽ rất khó nhìn ra cơ hội được khoác lên mình chiếc áo ĐTQG.

Dĩ nhiên, sự cạnh tranh có mặt tích cực của nó khi là nguồn động lực để các cá nhân phát triển hết tầm. Ngoài ra, không thể phủ nhận rằng những nhân tố như Filip Nguyễn sẽ giúp tạo ra bước “nhảy cóc” về đẳng cấp cho ĐT Việt Nam. 

Tờ Yonhap của Hàn Quốc từng nhận định rằng những cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng tại châu Âu sẽ giúp hoàn thiện đoàn quân của HLV Park Hang-seo, nâng tầm đội bóng từng gây ấn tượng mạnh ở Asian Cup 2019 trước những đối thủ trên cơ.

Quyết định cuối cùng vẫn là ở chiến lược gia người Hàn Quốc. Ông có triệu tập và sử dụng Filip Nguyễn hay không thì tất cả chúng ta đều chưa có câu trả lời. Thủ thành sinh năm 1992 có lẽ cũng đang chờ đợi. Tương lai là điều không thể nói trước, giống như cách mà anh trả lời câu hỏi liệu có tiếc nuối nếu chọn Việt Nam mà bỏ lỡ cơ hội được tham gia những giải đấu lớn như EURO hay World Cup cùng ĐT CH Czech?

Filip Nguyễn đắt gấp đôi Đặng Văn Lâm

Filip Nguyễn đã ra sân 21 trận cho Slovan Liberec ở giải VĐQG CH Czech mùa 2018-2019, để thủng lưới 16 bàn và giữ sạch lưới 10 trận (số liệu chưa tính vòng play-off tranh ngôi vô địch và suất dự cúp châu Âu cho 6 đội dẫn đầu). 

Để tiện so sánh, Đặng Văn Lâm đã ra sân 10 trận ở Thai League mùa này trong màu áo Muangthong United, thủng lưới 19 bàn và chỉ giữ sạch lưới 1 trận. Tất nhiên con số thống kê thuần túy không thể phản ánh trọn vẹn màn trình diễn của thủ môn số 1 ĐT Việt Nam hiện tại. 

Theo trang web transfermarkt, giá trị chuyển nhượng của Filip Nguyễn là 750.000 euro trong khi giá trị chuyển nhượng của Đặng Văn Lâm là 300.000 euro. Văn Lâm hiện đang là cầu thủ đắt giá nhất trong đội tuyển Việt Nam (Xuân Trường đứng thứ 2 với mức 200.000 euro), vì thế nếu Filip Nguyễn được triệu tập, anh chắc chắn sẽ phá vỡ kỷ lục này.

PV
.
.
.