Đội tuyển Việt Nam và những đối thủ “khó nhằn” tại bảng B

Chủ Nhật, 11/11/2018, 07:53
Tối 9-11, 2 trận đấu tại bảng B, AFF Cup 2018 đã diễn ra giữa Thái Lan – Timor Leste và Singapore – Indonesia. Với những gì đã thể hiện, cả 4 đội nêu trên đều là những thử thách không hề nhỏ cho ĐT Việt Nam trên chặng đường hướng đến trận chung kết.

Với những gì đã thể hiện, chắc chắn Timor Leste đã khiến cho cả khu vực Đông Nam Á phải bất ngờ. Đúng như tuyên bố trước đó, bước vào trận đấu gặp ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Thái Lan, một Timor Leste vốn phải chơi trận playoff để tranh vé vớt đến với AFF Cup lần này đã thể hiện đầy chững chạc và bản lĩnh. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, họ đã dâng lên cầm bóng và bắt đầu tạo ra những đợt tấn công với kĩ thuật cá nhân và thể lực rất tốt.

Điều đáng nói là ngay kể cả khi Thái Lan lần lượt có được bàn thắng mở tỉ số, thậm chí là nâng tỉ số lên đến 6-0, các cầu thủ Timor Leste vẫn chơi rất chững chạc với tinh thần “thép”. Họ tranh chấp bóng tốt, cầm bóng cũng rất hay. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là trong những tình huống cuối cùng, bóng thường không được đưa vào vị trí nguy hiểm để các cầu thủ tấn công có thể kết thúc.

Nếu tiếp tục chơi như ở trận này và có những phương án tấn công hiệu quả hơn, Timor Leste thực sự là mối đe dọa với 2 đội Indonesia và Singapore (Philippines ở bảng này chưa đá) và thậm chí là ĐT Việt Nam nếu như họ được vào bán kết.

ĐT Việt Nam sẽ phải gặp những đối thủ rất “khó nhằn” trong chặng đường chinh phục AFF Cup 2018.

Gặp phải một Timor Leste rất trẻ và có được kĩ thuật, thể hình, thể lực tốt, nhưng Thái Lan lại chính là đội “già dơ” hơn nhiều bậc. Các cầu thủ Thái Lan không tranh chấp bóng quá quyết liệt, mà họ nhường quyền kiểm soát bóng cho Timor Leste ở những khu vực không nguy hiểm.

Trong khi đó, ở những đường tấn công, bằng những pha phối hợp rất đơn giản nhưng nhanh, nhuần nhuyễn và có độ chính xác cao, một mình tiền đạo Adisak Kraison đã ghi đến 6 bàn trong tổng số 7 bàn thắng mà Thái Lan có được trong trận này.

Thực ra, Thái Lan đến với AFF Cup 2018 lần này với đội hình thiếu vắng nhiều ngôi sao hàng đầu của bóng đá nước họ. Do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA nên 3 ngôi sao của Thái Lan đang thi đấu tại Nhật Bản và 1 cầu thủ đang thi đấu ở Bỉ đã không được câu lạc bộ chủ quản cho phép về nước. Thêm vào đó, 4 gương mặt khác thường xuyên có mặt trong thành phần triệu tập của ĐT quốc gia Thái Lan cũng không góp mặt ở AFF Cup lần này.

Dù thiếu vắng nhiều nhân tố quan trọng, nhưng với những gì đã thể hiện, đội hình hiện tại của Thái Lan cho thấy, họ vẫn vượt trội so với các đội bóng khác còn lại ở AFF Cup lần này. 

Trận đấu giữa chủ nhà Singapore và Indonesia là cặp đấu cân bằng nhất từ đầu AFF Cup cho đến nay. Đội hình của Singapore ở AFF Cup lần này trẻ hóa với những cầu thủ rất chất lượng. Họ có chiều cao vượt trội, cùng với đó là thể lực và kĩ thuật rất tốt. Các tiền vệ và hậu vệ của Singapore áp sát rất nhanh, không ngại va chạm và thậm chí là phạm lỗi từ xa.

Thêm vào đó, Singapore mạnh về tấn công biên với các tình huống dốc xuống và tạt bóng. Bàn thắng duy nhất của trận đấu mà Singapore có được từ tình huống tạt bóng ở phía cánh trái. Bóng đi rất nguy hiểm và bị cầu thủ Indonesia đánh đầu cản phá ra. Rất tiếc nó lại rơi vào đúng vị trí của cầu thủ Singapore đang có mặt ngay trong vòng cấm địa.

Trong khi đó, về chất lượng, các cầu thủ Indonesia cũng không tỏ ra kém cạnh nhiều. Bên ngoài yếu tố thể lực, đội hình của Indonesia được kết hợp giữa một số “lão tướng” và các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, trước 1 Singapore chơi quá hay, các cầu thủ Indonesia cũng tỏ ra bế tắc trong các đợt tấn công.

Vì vậy, trong suốt 90 phút của trận đấu và ngay kể cả khi bị dẫn bàn, Indonesia cũng không tổ chức được các đợt tấn công nguy hiểm và không có được cơ hội rõ nét nào. Tuy nhiên, cả Singapore và Indonesia đều là những đối thủ hết sức khó chịu, là thử thách không nhỏ nếu như ĐT Việt Nam phải đối đầu ở vòng bán kết.

Ngay từ trước khi AFF Cup lần này chính thức khởi tranh, HLV trưởng của ĐT Philippines đã tuyên bố rằng, ông muốn làm hơn được điều mà ĐT đã từng vào chung kết (ám chỉ giành ngôi vô địch). 

Thực ra, Philippines chưa bao giờ là một đội tuyển quá mạnh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thì họ lại khác. Philippines đang được dẫn dắt bởi cựu HLV trưởng ĐT Anh, ông Eriksson, người đã từng đưa ĐT Anh tới vòng chung kết World Cup 2002, 2006 và Euro 2004.

Đương nhiên, ông Eriksson là HLV có tên tuổi tầm cỡ hàng đầu thế giới. Ông đến Philippines với mục tiêu giúp đội tuyển quốc gia của đất nước này giành ngôi vô địch AFF Cup 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Philippines vẫn chưa xuất quân. Bên cạnh đó, thông tin về ĐT này cũng không nhiều.

Vì vậy, trên thực tế, chưa có những thông số tin cậy có thể giúp đưa ra đánh giá chính xác về ĐT Philippines. Tuy nhiên, với tài năng của ông Eriksson cùng quyết tâm rất lớn của đất nước Philippines, chắc chắn ĐT này sẽ là đối thủ rất khó nhằn với tất cả các đội bóng ở AFF Cup lần này, ngay kể cả Thái Lan và Việt Nam.

Mục tiêu của ĐT Việt Nam không gì khác ngoài ngôi vô địch AFF Cup sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, các ĐT ở AFF Cup 2018 đã cho thấy, họ đã tiến bộ rất nhiều so với trong lịch sử. 

Chưa nói gì đến bảng B, ngay kể cả ở bảng A, HLV Park Hang-seo cũng đã phải cử 2 người trợ lý của mình trong ngày 11-8 lên đường sang Myanmar và Malaysia để theo dõi 2 trận đấu của 2 ĐT này với Campuchia và Lào.

Điều này chứng tỏ, ông Park đánh giá rất cao 2 đối thủ hàng đầu trong bảng đấu của mình. Thận trọng trong từng trận đấu và tìm hiểu đối thủ là cách hữu ích nhất để ông Park và các học trò có thể từng bước vượt qua các trướng ngại vật trước khi đến được những chặng đường cuối cùng tại AFF Cup năm nay, dù sẽ rất nhiều chông gai.

“Cháy” vé xem AFF trên sân Mỹ Đình Theo kế hoạch từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ban tổ chức sẽ bán vé công khai từ 8h đến 17h ngày 11-11 tại SVĐQG Mỹ Đình. Năm nay, VFF sẽ kết hợp 3 hình thức: bán vé trực tiếp, qua internet và qua đường công văn. Tại SVĐQG Mỹ Đình, sẽ có 4 quầy vé được lập để phục vụ nhu cầu mua vé của cổ động viên. Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi nắm được, SVĐQG Mỹ Đình có sức chứa 40.000 người trong khi VFF chỉ có thể được bán khoảng 22.000 vé (18.000 vé phải dành cho BTC là 

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á để phục vụ công tác đối ngoại và các nhà tài trợ). Tuy nhiên, hiện tại, cổng bán vé qua mạng đã đóng vào ngày 9-11 trong khi số lượng vé đặt qua đường công văn đã lên tới hơn 50.000 vé. Như vậy, lượng vé bán tại SVĐQG Mỹ Đình trong ngày 11-11 sẽ còn không nhiều và sẽ rất khó khăn cho người hâm mộ có thể sở hữu được tấm vé trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam gặp ĐT Malaysia vào ngày 16-11 tới đây.

CV

Vũ Cảnh
.
.
.