Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị gì cho World Cup 2022?

Thứ Bảy, 19/06/2021, 13:26
Sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022, VFF sẽ cùng với huấn luyện viên Park Hang-seo đưa ra những kế hoạch cụ thể cho đội tuyển Việt Nam.

Sau khi đội tuyển Việt Nam kết thúc vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực Châu Á với ngôi vị nhì bảng G, rất nhiều ý kiến phân tích đã chỉ ra những hạn chế sau trận thua UAE. Đó là trận thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong số 8 trận đấu ở vòng loại thứ hai. 

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, đó là trận thua cho thấy, đội tuyển Việt Nam ở dưới tầm so với UAE. Đó là vấn đề đáng lo ngại khi ở vòng đấu tiếp theo, thầy trò ông Park sẽ phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh hơn.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã cho rằng: “Ngay từ đầu, chúng ta đã xác định bảng G – Vòng loại thứ hai World Cup 2022 là bảng đấu tử thần. Bởi lẽ, ngoài UAE thì các đội còn lại đều ở khu vực Đông Nam Á và có trình độ khá đồng đều và đều hiểu rõ đối thủ. 

Còn đối với UAE, dù chúng ta có sự chênh lệch trình độ so với đối thủ, thế nhưng, xét tổng thể kết quả của cả hai trận lượt đi và về đã cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam”.

Nhìn lại hành trình của đội tuyển Việt Nam có thể thấy rằng, việc giành vé đi tiếp ở vị trí nhì bảng có thành tích tốt nhất không phải dễ dàng. Bởi ngoài UAE, các đối thủ ở Đông Nam Á ngang bằng trình độ có thể ghìm điểm số của nhau. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã nỗ lực để có được những số điểm đủ để có vé đi tiếp một cách xứng đáng. 

Nhận định về thứ bậc trên bảng xếp hạng FIFA là một chuyện nhưng cụ thể những trận đấu trực tiếp lại là chuyện khác. Việt Nam đang đứng thứ 92 trên bảng xếp hạng FIFA, đứng đầu Đông Nam Á và bỏ xa các đội còn lại. Tuy nhiên, khi đối đầu trực tiếp, chúng ta không vượt trội hơn các đối thủ. Do đó, việc phân tích các đối thủ trong từng bảng đấu cụ thể mới là yếu tố quyết định.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trao đổi với ông Park trong một buổi tập của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Cũng chính vì thế mà đến thời điểm này, VFF chưa đưa ra bất cứ mục tiêu gì cụ thể cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. 

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Sau khi có kết quả bốc thăm, VFF cùng với ban huấn luyện đội tuyển sẽ lên kế hoạch chi tiết để kết hợp các giải đấu trong nước và các chuyến tập huấn, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các trận đấu, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ chuẩn bị về mặt chuyên môn. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn hơn, bởi các đội tham dự vòng đấu này đều đến từ từ các quốc gia có nền bóng đá mạnh tại châu lục và thế giới. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục có sự chuẩn bị nghiêm túc. Thông qua cơ hội này, chất lượng đội tuyển cũng như từng cá nhân sẽ được nâng cao, đáp ứng trình độ quốc tế”.

Thực tế, trước mỗi giải đấu lớn, cả VFF và huấn luyện viên Park Hang-seo đều đưa ra một kế hoạch cụ thể và chi tiết dựa trên việc phân tích các đối thủ. Bởi lẽ, bóng đá Việt Nam vẫn đang tiệm cận trình độ châu Á chứ chưa đạt đến tầm châu lục như thành tích và thứ hạng hiện tại. 

Điều này khiến cho việc xác  định mục tiêu vẫn là từng trận đấu cụ thể thay vì một kế hoạch dài hơi. Hơn nữa, vòng loại cuối cùng World Cup 2022 chỉ là bước đệm để đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn là World Cup 2026.

Nhìn vào thất bại của Thái Lan ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 có thể thấy rằng, trình độ của bóng đá Đông Nam Á vẫn có khoảng cách lớn so với châu lục. Huấn luyện viên Kiatisak thời điểm đó đã không thể mang đến thành tích cho Thái Lan. 

Vấn đề được chỉ ra rằng, Thái Lan vẫn chưa chuẩn bị đủ tiềm lực cho sân chơi này. Zico Thái sau đó mất việc, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã mời một huấn luyện viên Rajevac thay thế. Đây là người từng giúp đội tuyển Ghana vào đến tứ kết World Cup 2010. 

Hiện tại, huấn luyện viên Nishino đang dẫn dắt Thái Lan cũng là người từng dẫn dắt Nhật Bản tại World Cup 2018. Đó là một sự thay đổi tầm nhìn, nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Trả lời báo chí Hàn Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói rằng: “Niềm vui qua mau để nhường chỗ cho những lo lắng. Những đối thủ mà chúng tôi phải đối mặt ở vòng loại tiếp theo đều có đẳng cấp hơn hẳn. Vòng loại cuối cùng nằm ở đẳng cấp rất cao, tôi biết rõ điều đó vì đã từng trải qua rồi. Thi đấu với các đội bóng hàng đầu châu Á sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ”.

Ngày 1-7, AFC sẽ tổ chức bốc thăm với 12 đội xuất sắc nhất châu Á. Đây là một lịch trình hết sức bận rộn và đầy thách thức với đội tuyển Việt Nam. VFF và ông Park chắc chắn sẽ đưa ra những tính toán kỹ lưỡng.

VFF ghi nhận dấu ấn HLV Park Hang-seo

Sau thành tích của đội tuyển Việt Nam, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho rằng: “Ông Park Hang-seo đến và làm việc cùng bóng đá Việt Nam gần 4 năm và mang đến một cách chơi bóng phù hợp, phát huy được sức mạnh của đội tuyển Việt Nam, trong đó tính kỷ luật và chiến thuật được đặt lên hàng đầu. 

HLV Park cùng các trợ lý của mình đã truyền đạt, hướng dẫn và ứng dụng hiệu quả đối với các cầu thủ Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ta đang có một lứa cầu thủ rất tốt, thông qua sự đào tạo của các câu lạc bộ trong thời gian vừa qua đã có sự chuyển biến về mặt chất lượng, bảo đảm được các yêu cầu về mặt chuyên môn như: Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An…

Ngoài ra, sự đầu tư của VFF đối với các đội tuyển trẻ tham dự vòng loại châu Á đã được nâng lên, vì thế các cầu thủ liên tục xuất hiện tại các vòng chung kết châu Á, từ đó làm quen và thi đấu với các đội hàng đầu từ khi còn là các cầu thủ trẻ như U16, U19, đặc biệt là U20 lần đầu tiên có mặt tại U20 World Cup 2018 tại Hàn Quốc.

Với sự hòa nhập quốc tế, các cầu thủ trẻ đã trưởng thành hơn trong quá trình tự nâng cao và rèn luyện, thích nghi với môi trường bóng đá đỉnh cao từ khi còn trẻ. Điều này đã được kế thừa và nhân rộng khi huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp nhận đội và đưa ra các phương pháp, cách nhìn trong tư duy sơ đồ chiến thuật để khắc phục hạn chế về mặt thể hình, nâng cao khả năng về thể lực và tư duy chiến thuật phù hợp với lối chơi của chúng ta, phát huy hiệu quả thông qua thành tích đạt được trong thời gian vừa qua”.

H.H

Đội tuyển Việt Nam có thể đón Tết xa nhà

Đội tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á giành vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ bắt đầu hành trình chinh phục những thử thách mới vào đầu tháng 9 tới đây.

12 đội bóng được chia làm 2 bảng, thi đấu 10 lượt trận với thể thức sân nhà, sân khách. Theo lịch thi đấu dự kiến của Liên đoàn Bóng đá châu Á, vòng loại cuối cùng sẽ diễn ra từ ngày 2-9-2021 đến 29-3-2022.

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với tần suất 2 trận/tháng. Riêng tháng 12 không có trận đấu nào. Tuy nhiên, Quế Ngọc Hải và đồng đội sẽ phải xa nhà và thi đấu đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, lượt trận thứ 7 (27-1-2022) trùng vào ngày 25 tháng Chạp và lượt trận thứ 8 (1-2-2022) đúng mùng 1 Tết.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều khả năng AFC sẽ đưa ra các phương án thi đấu khả quan hơn, chẳng hạn thi đấu tập trung như các lượt trận cuối ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 1-7-2021. 12 đội bóng góp mặt ở vòng đấu bao gồm Nhật Bản, Iran, Australia, Hàn Quốc, Saudi Arabia, UAE, Iraq, Trung Quốc, Oman, Syria, Việt Nam và Lebanon.

H.H

Hưng Hà
.
.
.