Dịch vụ ăn theo World Cup: Thú ăn đêm

Thứ Sáu, 23/06/2006, 08:39
World Cup, không chỉ các quán ăn đêm nổi tiếng của Hà Nội bắt nhịp không khí "nóng" của từng trận đấu mà những quán nhỏ trong ngõ xóm cũng nhộn nhịp không kém. Ăn đêm cùng World Cup - nơi diễn ra đủ các cuộc bình luận của giới "nghiền" bóng và nơi trút nỗi bực dọc của dân cá độ vào bàn nhậu.

"Ăn" theo trái bóng

Vào những ngày thường, từ 22 đến 0h là thời gian các quán ăn đêm trên một số tuyến phố như Mã Mây, Đồng Xuân, Núi Trúc, Đê La Thành… cực kỳ đông khách. Nhưng từ ngày diễn ra World Cup đến nay, "múi" giờ đã hoàn toàn thay đổi. Theo một chủ hàng ngan nổi tiếng ở phố Đê La Thành thì cửa hàng phải hoạt động sớm hơn ngày thường, lượng thực phẩm chuẩn bị tăng hơn, tập trung chủ yếu là các món nhậu. Thời gian đông khách nhất là từ 19h đến 20h kém, trước giờ bước vào trận đấu thứ nhất.

22h, chúng tôi dạo quanh một vòng qua các quán ăn đêm có tiếng ở Hà Nội và thật bất ngờ khi đến phố Mã Mây, khung cảnh hoàn toàn trái ngược với ngày thường. Nếu vào giờ này ngày thường, muốn chen chân ăn đêm ở đây còn khó. Thế mà hôm nay, mặc dù đang là thời gian hết trận đấu thứ nhất, nhưng các bàn trống trơn, ghế ngồi chỏng chơ chẳng có khách. Chúng tôi phóng xe một vòng quanh các phố ẩm thực đêm của Hà Nội, tình cảnh cũng chẳng hơn gì.

1h sáng, chúng tôi quay lại các điểm ăn đêm nói trên. Như người ngủ say choàng dậy, người, đèn, tiếng nói chuyện, tiếng động cơ của xe máy, ôtô làm náo động bầu trời đêm yên tĩnh. Nhân viên chạy lăng xăng, khách gọi í ới không kịp phục vụ. Có gia đình khá giả đánh cả xe ôtô ra ăn đêm để lấy sức xem tiếp trận bóng thứ ba. Để hút khách, hầu hết các quán bar, nhà hàng đều trang bị màn hình to, vừa cho khách xem bóng đá vừa nghe nhạc. 

Hoạt động quá giờ nhưng vẫn… tồn tại

Bà chủ quán trên phố Mã Mây khoe: "Chúng tôi phục vụ tới sáng luôn". "Nhưng quy định chỉ được hoạt động đến nửa đêm thôi mà?" - tôi hỏi. "Ối giời, nhu cầu World Cup lớn, chúng tôi phục vụ bao giờ hết khách thì thôi. Bốn năm mới có một lần, phải làm ăn chứ". Bà chủ nói ráo hoảnh như không.

Hầu như quán nhậu đêm nào cũng không bỏ sót cơ hội "4 năm mới đến một lần". Vì thế, các quán đã đồng loạt đẩy giá lên cao. Thường ngày, những quán ăn đêm vốn nổi tiếng phức tạp về an ninh trật tự do tranh giành khách, tranh giành lãnh địa làm ăn. Vào những ngày diễn ra World Cup thì sự chào mời, tranh giành khách càng diễn ra nóng bỏng hơn.

Quán ăn đêm luôn đỏ đèn phục vụ World Cup là cần thiết. Nhưng nhiều người lại lợi dụng World Cup để "chặt chém" khách hàng và hoạt động quá giờ, gây phức tạp về ANTT và khó khăn cho công tác quản lý. Những ngày hè nóng nực là cơ hội cho vi khuẩn tấn công, nhưng dường như chưa có cuộc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nào được thực hiện ở những quán nhậu về đêm này.

Thiết nghĩ, nhu cầu ăn đêm của người dân là thiết yếu, nhất là những ngày diễn ra World Cup, nhưng ăn đêm cũng là nét văn hóa ẩm thực cần phải được quản lý chặt chẽ, tránh để một số người lợi dụng kinh doanh không đúng với quy định

Nhật Minh - An Bình
.
.
.