Dịch Corona đã làm khó HLV Park Hang-seo như thế nào ?

Thứ Tư, 05/02/2020, 11:41
Ông thầy người Hàn Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho lượt về bảng G vòng loại World Cup 2022 bởi sự hoành hành của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (dịch Corona).


Chính vì sự bùng phát của dịch Corona mà mới đây VPF đã thông báo quyết định hoãn tổ chức giải, bắt đầu từ trận Siêu Cúp quốc gia dự kiến tổ chức ngày 7/2. Đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và kịp thời của VPF cũng như ban tổ chức nhằm bảo vệ sức khỏe cho cầu thủ cũng như cộng đồng.

Cùng với đó VPF cũng quyết định lùi ngày khai mạc các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trong năm nay gồm V-League, giải hạng Nhất và cúp QG 2020. 

Theo đó VPF đã quyết định đưa ra 2 phương án tổ chức các giải V.League, hạng Nhất Quốc gia và cúp Quốc gia năm 2020 tùy thuộc vào tình hình đại dịch.

HLV Park Hang-seo. Ảnh: CTV.

Phương án 1 V.League 2020 sẽ khởi tranh vào ngày 29/2 còn giải hạng Nhất bắt đầu từ ngày 14/3 trong lúc Cúp Quốc gia sẽ được tiến hành từ ngày 23/2. Còn phương án 2, V.League 2020 sẽ khai mạc vào ngày 7/3 còn giải hạng Nhất sẽ khởi tranh từ ngày 14/3 và Cúp Quốc gia bắt đầu vào ngày 3/4.

Mặc dù Tổng thư ký VFF ông Lê Hoài Anh đã lên tiếng trấn an rằng kế hoạch tập trung đội tuyển Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng khi V-League dời lịch nhưng nhiều người vẫn lo ngại việc các giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu khai mạc muộn hơn dự kiến sẽ có tác động tiêu cực để đoàn quân Park Hang-seo.

Nhưng những lo ngại trên không phải là không có cơ sở bởi nếu nhìn vào lịch thi đấu (trong trường hợp AFC không đổi lịch) thì HLV Park Hang - seo chỉ có khoảng 10 ngày để bắt tay vào công việc chuẩn bị cho trận lượt về gặp Malaysia. Trước khi hành quân đến "đất Mã", chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải lên danh sách đội hình.

Nếu V.league diễn ra bình thường, ông thầy xứ kim chi có cơ hội để quan sát và tuyển lựa những nhân tố tốt nhất cho đội hình tuy nhiên với tình hình hiện tại thì điều đó là không có khả năng. Với một người luôn tuân thủ phương châm "chọn người theo phong độ" như ông Park thì tình hình hiện tại quả là một khó khăn không nhỏ.

Việc lùi thời điểm khai mạc một loạt giải đấu chuyên nghiệp làm dấy lên lo ngại về những tác động tiêu cực tới đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Đây là còn chưa nói đến việc các giải đấu lùi thời điểm tổ chức cũng dẫn tới tình trạng nhiều cầu thủ của đội tuyển quốc gia không được thi đấu một thời gian quá dài dẫn tới sức ỳ hoặc đánh mất phong độ. Việc luyện tập có thể được các CLB chủ quản duy trì nhưng luyện tập và thi đấu là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau.

Trường hợp của Công Phượng với quá trình "mài đũng quần" trên ghế dự bị quá dài ở Bỉ dẫn tới đánh mất bản năng của "sát thủ săn bàn" , hay điển hình nhất là Bùi Tiến Dũng - người hùng tại Thường Châu năm nào liên tục mắc sai lầm trong khung gỗ (trải qua một mùa giải không được bắt chính ở CLB Hà Nội) là  minh chứng rõ ràng nhất.

Dự kiến ông Park sẽ trở lại Việt Nam vào ngày 7-2 tới. Để chuẩn bị cho trận gặp Malaysia cũng như loạt trận lượt về bảng G vòng loại World Cup 2022 thì đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Iraq tuy nhiên thời điểm vẫn chưa được ấn định.

Nguyễn Bình
.
.
.