Đầu gấu sân cỏ

Chủ Nhật, 18/06/2006, 13:10

Bên cạnh những nghệ sĩ sân cỏ tài hoa cống hiến những pha bóng đẹp, bóng đá luôn có những cầu thủ máu lửa, sẵn sàng "chém đinh chặt sắt". Chúng ta điểm qua gương mặt của một vài "đầu gấu sân cỏ" lừng danh nhất của World Cup 2006.

Materazzi hoang dã (đội tuyển Italia)

Ngay tại Serie A - giải bóng đá khắc nghiệt nhất hành tinh, nơi sản sinh ra lối chơi phòng ngự Catenacio nổi tiếng và những hậu vệ thép, tiếng tăm của Materazzi nổi như cồn. Thi đấu không ngại va chạm, sẵn sàng “làm thịt” đối phương là phong cách của anh.

Materazzi từng nhận án treo giò 2 tháng vì đấm vỡ mũi hậu vệ Bruno Cirillo của Siena. Với bản chất khá hoang dã của mình, Materazzi “ăn” thẻ đỏ là chuyện bình thường. World Cup 2006 lần này, ra quân trong màu áo thiên thanh, Materazzi không “gây sự” thì đó mới là... chuyện lạ.

Patrick Viera (đội tuyển Pháp) có “nổi điên”?

Tiếng tăm của Viera thì khỏi phải nói. Ngay từ thời còn là thủ quân của Arsenal, Viera đã có một con số kỷ lục mà bất cứ “đầu gấu sân cỏ” nào cũng phải "nể": Nhận sơ sơ 10 thẻ đỏ, đấy là chưa tính đến mấy tá thẻ vàng.

Nhưng khó quên hơn cả là hành vi tiền vệ người Pháp này nhổ nước bọt vào mặt trung vệ Neil Ruddock ở một trận đấu tại Premiership. Là cầu thủ gánh vác trọng trách ở hàng tiền vệ Đội tuyển Pháp tại vòng chung kết World cup 2006, nguy cơ Viera “nổi điên” là rất lớn.

“Máy quét” Gattuso (đội tuyển Italia)

Ở Serie A người ta gọi Gattuso là “máy quét” - anh chưa bao giờ chịu lép vế trong các pha tranh chấp tay đôi. Lăn xả, thi đấu máu lửa với thể lực sung mãn với khuôn mặt cực kỳ “bặm trợn” khiến các đối thủ luôn e dè khi đối mặt với anh. “Hoặc bóng ở lại, hoặc người ở lại” là phương châm của Gattuso. Anh sẵn sàng “phang” ngay nếu không giành được bóng.

Cũng chính lối đá ấy, Gattuso thường xuyên nhận thẻ đỏ. Cùng với Materazzi, tại vòng chung kết này Đội tuyển Italia sẽ sở hữu trong tay hai “sát thủ”.

“Tiều phu đốn củi” Michael Essien (đội tuyển Ghana)

Essien chuyển đến Chelsea của Anh với một bản hợp đồng cao ngất ngưởng. Tài năng của anh không cần bàn cãi nhưng anh thường xuyên xuất hiện trên các trang nhất của báo chí bởi những pha chơi bóng quyết liệt - phạm lỗi.

 Essien còn “lố bịch” bao biện rằng: bóng đá hiện đại luôn cần những mẫu cầu thủ chơi quyết liệt như mình. Essien có biệt danh “gã tiều phu đốn củi”. Chắc chắn cuộc chạm trán giữa Essien và “Rino” Gattuso tại World Cup 2006 sẽ diễn ra vô cùng quyết liệt (Ghana và Italia nằm cùng bảng).

Camoranessi (đội Tuyển Italia)

Hầu hết các cầu thủ thi đấu đều ngại đối mặt với Camoranessi bởi anh là người nổi tiếng chơi thô bạo. Tiêu biểu là trong trận bán kết Cúp C1 khi Arsenal dẫn trước Juventus 2 bàn. Van Persie “múa bóng”, “nóng mặt” Camoranessi tặng luôn một cú tắc bóng bằng gầm giày cả hai chân rồi "ung dung" nhận thẻ đỏ ra ngoài.

Hy hữu hơn, trong trận vòng bảng Cúp C1, vừa vào sân thay người được vài phút, Camoranessi lại bị đưa ra. Nguyên nhân là do anh này phạm lỗi thô bạo liền tù tì, huấn luyện viên sợ mất người nên đành thay anh bằng cầu thủ khác. Materazzi, Gattuso, và Camoranessi trong Đội tuyển Italia ở World Cup lần này không biết ai là “đại ca”?

Lucas Neill bạo liệt (đội tuyển Australia)

Giờ đây ở Đội tuyển Australia, có lẽ vị trí mà Muscat  "gã đồ tể" để lại đã có người kế thừa xứng đáng, không ai khác đó chính là trung vệ của Blackburn Rovers, Lucas Neill. Không những được đánh giá cao hơn so với Muscat ở khả năng chơi bóng thực sự mà ở khoản “đốn giò” đối phương, Lucas Neil cũng chẳng hề kém cạnh bậc đàn anh là bao.

Trung vệ của Liverpool, Jaime Carragher đã từng là nạn nhân sau một cú “tắc” ác ý từ Neill, khiến anh bị gãy chân và nằm viện suốt một thời gian dài. Nếu như để 2 trung vệ Neill cùng Materazzi đá cặp cùng nhau thì có lẽ, các trận đấu có họ tham dự sẽ biến thành những võ đài.

Jens Lehmann (đội tuyển Đức) hiếm khi “im lặng”

Hầu như chẳng cổ động viên nào của Arsenal lại không biết đến cái biệt danh “Crazy Jens” (Jens “điên khùng”) của thủ thành người Đức. Cho dù là thủ môn, nhưng mỗi khi tranh chấp bóng cái đầu “nóng” của Lehmann lại “bốc hỏa”. Thích tranh cãi với trọng tài, va chạm với các tiền đạo đối phương, hiếm khi người ta thấy một Jens Lehmann “im lặng” trong khu vực cấm địa của mình.

Thường không giữ được thái độ kiềm chế trên sân cỏ nên thi thoảng “người gác đền” tại Highbury lại là trung tâm của các vụ lộn xộn trong các trận đấu mà anh góp mặt. Có lời đồn đại về câu chuyện, Lehmann đã từng một lần “bạt tai” người đồng đội Kolo Toure chỉ vì hậu vệ người Bờ Biển Ngà đã vô tình đưa nhầm lọ đường, thay vì một tách trà như Lehmann yêu cầu.

Thêm nữa, “Crazy Jens” cũng vừa mới lập kỷ lục chẳng lấy gì làm vui mừng khi trở thành thủ môn đầu tiên bị truất quyền thi đấu 1 trận ở vòng chung kết Champions League khi “túm chân” tiền đạo Eto'o của Bacelona

Hoàng Chiến (tổng hợp)
.
.
.