AFF Suzuki Cup 2016, Myanmar - Việt Nam: 1-2

Đầu đã xuôi, nhưng...

Thứ Hai, 21/11/2016, 09:04
Chúng ta đã có một khởi đầu xuôi, với 3 điểm trọn vẹn trước chủ nhà. Với 3 điểm ấy, cơ hội đi tiếp là rất lớn, nhưng rõ ràng là cái cách lấy 3 điểm khiến người xem vẫn phải thấp thỏm khi nghĩ tới chặng đường xa.

Trận đấu này, Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc với đôi chút bất ngờ về nhân sự, khi tiền vệ cánh trái, giàu đột biến Thành Lương dự bị, nhường suất đá chính cho Đinh Thanh Trung.

Có lẽ ý đồ của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng là phải đảm bảo sự chắc chắn, an toàn ở hàng tiền vệ, trước khi nghĩ đến việc sử dụng những đường "đấm" biên táo bạo.

Niềm vui ghi bàn của cầu thủ Việt Nam. Ảnh: Đ.H.

Thực tế, chúng ta cũng nhập cuộc bằng tốc độ chậm, và sau khoảng 15 phút đầu thăm dò thì những pha dồn ép, tấn công cũng chỉ được thực hiện một cách vừa phải.

Tuy nhiên một tốc độ và ý đồ thi đấu chừng mực như vậy cũng giúp chúng ta tạo được sức ép lên phía khung thành đối thủ. Bởi Myanmar với đa phần là các cầu thủ U.23, chứ không phải là Đội tuyển Quốc gia "xịn" vừa mỏng cơm trong những pha tranh chấp tay đôi, vừa  xộc xệch trong việc tổ chức cự ly phòng ngự. 

Thế nên rất nhiều tình huống, cầu thủ chúng ta thường dễ dàng thoát xuống ở hai bên nách, từ đó thực hiện những đường phối hợp nhỏ, ngắn, hướng vào trung lộ.

Phút thứ 24, Văn Quyết cụ thể hoá ưu thế này bằng một tình huống sút chéo gôn, sau pha chuyền bóng thông minh của Lương Xuân Trường. Trước và sau tình huống đó, nếu Văn Toàn thi đấu đồng đội hơn, và những đường chuyền cuối cùng diễn ra chính xác hơn thì lẽ ra chúng ta còn có thêm bàn thắng sau hiệp 1.

Các cổ động viên Việt Nam lọt thỏm giữa rừng CĐV Myanmar, nhưng vẫn cổ động cháy mình cho Đội tuyển.

Sang hiệp 2, Myanmar bất ngờ thay đổi cùng lúc 2 cầu thủ, và chuyển từ lối chơi phòng ngự chủ động sang cầm bóng, tổ chức tấn công. Cùng với đó, các cầu thủ có vẻ cũng dần thoát được cái sức ép ngược mà 30.000 khán giả ngồi chật kín sân vận động đổ lên mình, nên đã thi đấu nhuần nhuyễn, hưng phấn hơn.

Có những tình huống cầu thủ Myanmar có bóng trước khu trung tâm khung thành Nguyên Mạnh, táo bạo cầm bóng đột phá, khiến hàng phòng ngự của chúng ta gặp không ít khó khăn. 

Thật lạ là chúng ta vẫn không tìm được phương án đối phó hiệu quả, thế nên điều gì phải đến cũng đến: Phút thứ 73, cầu thủ trẻ Aung Thu nhận bóng trước vòng 16m50, đối diện với một khoảng trống mênh mông đã chủ động, quay người sút bóng tuyệt đẹp gỡ hoà 1-1.

Sau bàn thắng, tinh thần cầu thủ Myanmar lên cao, tiếp tục thể hiện một lối chơi tấn công nhịp nhàng, chủ động, nhưng rất may là khi Myanmar chưa thể có bàn thắng, thì từ một pha phản công nhanh, nhận đường chuyền từ biên phải, Công Vinh cắt mặt hậu vệ đối phương, đệm bóng vào gôn một cách gọn gàng.

Ở hiệp đấu này, HLV Hữu Thắng lần lượt thay cả hai "đôi cánh" ở hàng tiền vệ là Văn Toàn, Thanh Trung bằng Trọng Hoàng, Thành Lương, và ý đồ lùi xuống, đá phòng ngự phản công là rất rõ.

Bên cạnh đường phản công dẫn đến bàn thắng thứ 2 của Công Vinh, chúng ta còn có một pha phản công nguy hiểm khác, đặt Văn Quyết đối mặt với thủ thành Myanmar, nhưng tiếc là cú sút cuối cùng của Văn Quyết lại không sắc sảo như trong tình huống anh mở tỉ số.

Dẫu sao thì một chiến thắng sát nút 3 điểm trong ngày xuất quân cũng là điều giúp HLV Hữu Thắng có thể hài lòng.  

Vẫn lo hàng thủ

Đội bóng trẻ Myanmar không tấn công quá hay, nhưng hệ thống phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là trong 45 phút hiệp 2 vẫn khiến người xem phải thấp thỏm không đáng có.

Rất nhiều tình huống số lượng cầu thủ phòng ngự của ta nhiều hơn bạn, nhưng vẫn để sổng cầu thủ bạn một cách lạ lùng. Điều đó chứng tỏ tính kỷ luật, tổ chức của hàng phòng ngự vẫn chưa đạt tới một chỉ số an toàn.

Điều này đã được thể hiện ở các trận giao hữu trước giải, khi hầu như trận nào chúng ta cũng để lọt lưới, nhưng đến lúc này rõ ràng nó vẫn chưa được khắc phục. Đá với Myanmar còn như vậy, khi tiến sâu vào giải, gặp những đối thủ đá áp sát hơn, và có nhiều bài vở hơn, chắc chắn hàng phòng ngự vẫn là một nỗi lo lớn của thầy trò Hữu Thắng.

Thôi thì cứ hy vọng, ở các trận đấu sau, cái tuyệt lộ này sẽ được bịt lại dần!

Tuấn Thành

Đừng coi thường Campuchia

Trong trận đấu đầu tiên ở bảng B, đội bóng được đánh giá là yếu nhất bảng - Camuchia đã gây bất ngờ khi mở tỷ số và sau đó vươn lên dẫn trước "chiếu trên" Malaysia 2-1.

Tuy nhiên sự sút giảm thể lực và thái độ thi đấu thiếu tập trung ở những phút cuối đã khiến họ liên tiếp để thủng lưới 2 bàn và thua ngược 2-3.

Dù thua, nhưng rõ ràng Campuchia dưới sự dẫn dắt của một HLV Hàn Quốc đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác so với những giải đấu trước đây. Họ chủ động phòng ngự, và mỗi khi có cơ hội cũng luôn sẵn sàng với những phương án phản công.

Các pha tranh chấp, tỳ đè cá nhân của phần lớn các cầu thủ Campuchia cũng thể hiện một sự già dặn nhất định, chứ không còn "non tơ" như nhiều người lầm tưởng.

Việt Nam sẽ gặp Campuchia trong trận đấu cuối cùng ở vòng đấu bảng, và với những gì các cầu thủ Campuchia thể hiện trong trận đấu ra quân thì rõ ràng chúng ta không thể xem thường đối thủ này.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.