"Cướp biển" Viking mắc kẹt trong vịnh biển Caribe

Chủ Nhật, 11/06/2006, 11:30
Ghi tới 30 bàn qua 10 trận vòng loại, thế nhưng cỗ chiến hạm ngạo nghễ của những tên cướp biển Viking ấy đã phải chịu 90 phút mắc kẹt trong vịnh biển Caribe.

Tỷ lệ sút trúng khung thành chỉ đạt 33% trên tổng số cú sút, đó rõ ràng là triệu chứng đáng buồn của các chân sút Thuỵ Điển. Nhưng cả sáu cú sút trúng khung thành kia đều không một lần chạm xà, chạm cột mà chỉ bị từ chối bởi nguyên nhân duy nhất: đôi tay của Shaka.

Thủ môn Shaka Hislop có trận đấu xuất sắc.

Bởi thế nên không thể phủ nhận kỳ công của người gác đền này trong suốt 90 phút kiên cường của ''các chiến binh Soca''.

Đáng ngạc nhiên là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này lại được trao cho Dwight Yorke, bởi bất cứ ai theo dõi cũng ít nhất phải thừa nhận rằng cái tên được nhắc đến nhiều nhất, khuôn mặt được ống kính truyền hình đặc tả cận cảnh nhiều nhất bên phía T&T là thủ môn Shaka Hislop.

Nhưng cũng bởi thế mà phải đặt dấu hỏi về hiệu suất thực sự của các họng súng trên hàng công Bắc Âu.

Không cần đến tấm thẻ đỏ dành cho Avrey John, những cái bóng áo vàng cũng đã tràn ngập khắp chiến trường trong cả hiêp một.Thậm chí có thể nói rằng tấm thẻ đỏ ấy càng giúp các cầu thủ T&T chơi tập trung và lăn xả hơn, khi họ đã bị đẩy vào thế một chân trên miệng vực.

Bởi vì chỉ cần một lần lưới rung thôi là tất cả sụp đổ, từ tinh thần quật cường kia đến vầng hào quang ma thuật quanh đôi găng của Shaka Hislop.

Bởi vì chính xác ở cuộc đọ sức này, tâm lý thi đấu là điểm quyết định thành bại.

Hoà 0-0, với T&T là thành, với Thuỵ Điển đương nhiên là bại. Họ cảm thấy rõ điều ấy, sức ép ấy, chỉ có điều không thể vượt qua nó.

Thà rằng không tạo dựng được cơ hội ghi bàn nào, có lẽ họ đã không ức chế đến thế, không phải nhìn sự lạnh lùng và chính xác của mình cứ từ từ trôi đi như thế, mà sự tự tin vô hình mang tính tâm linh trong tiềm thức đối thủ của họ cũng được củng cố mạnh mẽ dần lên như thế.

Thêm một chút may mắn, một chút duyên để có một bàn thắng khi lực lượng hai bên vẫn còn đang cân bằng, có thể tin tưởng rằng Thuỵ Điển sẽ chơi một trận cực hay, như lần họ giã nát Bulgaria ở EURO 2004. Nhưng dường như họ đã xài hết số duyên ấy ở vòng loại.

T&T phòng ngự không dở, nhưng người ta chỉ cảm thấy bức tường ấy đặc biệt vững chắc khi thời gian đã bắt đầu ủng hộ họ, khi đối thủ liên tiếp chọn giải pháp câu bóng trực tiếp vào vòng cấm.

Trước đó, những pha phối hợp của bộ tam phong Ljungberg - Larsson - Ibrahimovic vẫn đủ sức khoan thủng những tấm lá chắn thảo mộc của các chiến binh Soca, chỉ tiếc là không nhát kiếm quyết định nào xuất hiện.

Thất vọng Larson - Thất vọng Thuỵ Điển.

Thực chất thì T&T không thiếu người, và ở một khía cạnh nào đó, họ đã chơi hơn người, bởi cuộc chiến chỉ diễn ra trên một nửa mặt sân. Song dù vậy, họ cũng không thể tránh được việc Shaka phải liên tục ''xuất tướng''.

Allback vào sân để tận dụng những khoảng trống mà tam giác trên tạo ra, đó là một quyết định thông minh của HLV Lagerback bởi anh đã liên tục làm được điều ấy.

Chỉ tiếc là không ai nghĩ anh cũng kém duyên đến thế.

Năm xưa (1994), Thuỵ Điển lên ngôi đệ tam anh hào thế giới với mũi đinh ba Kenneth Andersson - Martin Dahlin - Tomas Brolin cùng một ngọn truỷ thủ dự trữ chính là Larsson, người đã khẳng định được ''cái duyên'' của mình, góp phần làm nên chiến thắng 4-0 trong trận tranh huy chương đồng, trước Bulgari của Stoichkov.

Bây giờ thì họ chỉ có Allback mà thôi

Tổng hợp (Theo VNN)
.
.
.