Cử tạ Việt Nam: Nỗi lo vì quá tự tin

Thứ Ba, 24/11/2015, 08:32
Giải cử tạ vô địch thế giới 2015 đang thi đấu tại TP Houston (Mỹ). Đội tuyển Việt Nam đã có những chiếc huy chương đầu tiên của Thạch Kim Tuấn, hạng 56kg nam (HCĐ) và Vương Thị Huyền, hạng 48kg nữ (HCB).
Qua nội dung của Kim Tuấn và kết quả chung tại hạng 56kg nam thế giới, tuyển Việt Nam bắt đầu “toát mồ hôi hột” trước bài toán nếu được dự Olympic 2016 sẽ tranh huy chương như thế nào.

Trong nhà nhất mẹ, nhì con

Thạch Kim Tuấn đạt kết quả tốt nhất trong sự nghiệp tại nội dung 56kg (tính đến trước khi dự giải vô địch thế giới 2015) là 296kg tổng cử. Giải vô địch thế giới năm nay, kết quả tổng cử của Thạch Kim Tuấn là 287kg, đứng hạng ba chung cuộc.

Trước khi giải diễn ra, không ai tin Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) và Wu Jingbiao (Trung Quốc) có thể vượt ngưỡng 300kg tổng cử. Họ đã làm được. Thậm chí còn nhiều hơn. Hai lực sĩ trên cùng đạt kết quả 302kg tổng cử. So với kết quả tốt nhất 296kg của Kim Tuấn thì con số trên đã nhiều hơn 6kg. Làng cử tạ thế giới nhận định, vị trí nhóm đầu nội dung 56kg tại Olympic 2016 khó thoát khỏi Om Yun Chol và Wu Jingbiao.

Nhận xét chủ quan từ kết quả hiện tại, thành tích huy chương tại Olympic của Thạch Kim Tuấn đang bị đe dọa (trong trường hợp lực sĩ này có suất chính thức tham dự).

Olympic 2012 tổ chức tại London (Anh), đội cử tạ Việt Nam và cả Đoàn thể thao Việt Nam chắc mẩm Trần Lê Quốc Toàn thi đấu trong hạng 56kg nam lúc đó ít nhất sẽ đạt được hạng 3, giành HCĐ. Kỳ vọng đặt hết lên đôi vai chàng trai người Đà Nẵng do lúc đó Toàn là người mạnh nhất Việt Nam trong hạng đấu cũng như kết quả thi đấu các giải quốc tế rất tốt. Tiếc rằng, Quốc Toàn chỉ xếp hạng 4 ở Olympic 2012 và cử tạ Việt Nam không đoạt được huy chương. Sự kỳ vọng tiếp theo là Thạch Kim Tuấn.

Sau cuộc thi đấu tại ASIAD 17/2014 và giải vô địch thế giới 2014, thể thao Việt Nam tin đấu trường Olympic 2016 là nơi Thạch Kim Tuấn có triển vọng nhất đoạt huy chương. Niềm tin đó có từ kết quả của VĐV này với mức 294kg tổng cử (tại ASIAD 17/2014) và 296kg tổng cử (tại giải vô địch thế giới 2014). Bây giờ, niềm tin ấy đang bị lung lay sau khi hai đối thủ trực tiếp đã bật hẳn lên hơn Tuấn để qua ngưỡng 300kg tổng cử. Với mức tạ 300kg, chưa một lần và cũng chưa VĐV nào của Việt Nam tại hạng 56kg nam làm được dù chúng ta từng có Hoàng Anh Tuấn hay Trần Lê Quốc Toàn rất sung sức trước kia.

Theo tìm hiểu, hiện tại Thạch Kim Tuấn đang bị chấn thương. Nếu VĐV không trị liệu phục hồi phù hợp tại Việt Nam, Kim Tuấn được tới Singapore chữa trị. Tuấn chính là tài sản quan trọng nhất mà thể thao Việt Nam đang sở hữu để tìm một tấm huy chương trong thi đấu Olympic. Lần gần nhất, thể thao Việt Nam có huy chương tại Olympic đã cách đây gần 8 năm (Olympic 2008 ở Bắc Kinh- Trung Quốc).

Thạch Kim Tuấn còn nhiều việc cần phải làm trong trường hợp có vé đi Olympic 2016.

Đi tắt đón đầu?

Câu hỏi đang được đặt ra là trong trường hợp cụ thể Thạch Kim Tuấn, làm thế nào cải thiện kết quả chuyên môn tốt hơn nữa? HLV Huỳnh Hữu Chí từng phân tích “khả năng của Tuấn nếu tập trung tốt sẽ nâng được mức tạ đều đặn trên 290kg. Ngoài tập khoa học thì rất cần dinh dưỡng phù hợp”. Trưởng bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) Đỗ Đình Kháng một số lần chia sẻ rằng nếu đội cử tạ giành vé dự Olympic 2016 thì xây dựng kế hoạch tối ưu đưa nhóm lực sĩ trọng điểm (trong đó có Kim Tuấn) tới Mỹ tập luyện trong chi phí tối đa có thể nhằm làm quen múi giờ, lý do tại đây không quá chênh lệch múi giờ với Brazil.

Năm 2014, điều làm nên thành công của Thạch Kim Tuấn để vượt trên mức 290kg tổng cử là đợt tập huấn tại Hungary. Đợt tập huấn trên giúp cử tạ Việt Nam quen biết với Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary là ông Phạm Ngọc Chu. Chính từ ông này, chúng ta sau đó tiếp cận tốt hơn với Liên đoàn Cử tạ Hungary và Ủy ban Olympic của bạn. Nhờ vậy, các tuyển thủ đội cử tạ Việt Nam được sử dụng thực phẩm dinh dưỡng cùng chất bổ phù hợp, chi phí không đắt mà tính hiệu quả cao, được sản xuất tại Hungary. Sau này, ông Kháng cũng chia sẻ việc tập luyện và hấp thụ tốt dinh dưỡng giúp cho sức trẻ ở tuổi 20 của Kim Tuấn bật lên hẳn như vậy. Trước khi dự giải vô địch thế giới 2015, đội cử tạ đã tập huấn hơn 1 tháng tại Hungary nên đây vẫn là liệu pháp tăng cường dinh dưỡng phù hợp nhất cho VĐV tính tới lúc này.

Tiếc cho cử tạ của Công an

Thạch Kim Tuấn và Vương Thị Huyền giành được huy chương tại giải vô địch thế giới cho cử tạ Việt Nam. Nếu được dự Olympic 2016, họ chính là hai niềm hy vọng cao nhất để cử tạ tranh chấp huy chương tại Brazil.

Vương Thị Huyền là tuyển thủ của đơn vị Hà Nội, thi đấu hạng 48kg và trước khi đấu giải vô địch thế giới 2015, cô từng đoạt HCV tại giải vô địch cử tạ châu Á 2015. Cách đây một năm, trong hạng 48kg nữ, Vương Thị Huyền không phải VĐV được nhắc đến nhiều mà cô gái được chú ý là Đỗ Thị Thu Hoài. Nữ tuyển thủ này được xem là một trong những lực sĩ tốt của thể thao Bộ Công an. Năm 2013, Thu Hoài đã giành HCĐ hạng cân ở giải vô địch thế giới với kết quả tổng cử 176kg. Sau giai đoạn này, Thu Hoài được tập huấn dài ngày ở Hungary rồi dự ASIAD 17-2014. Dù không có thành tích tại ASIAD 17/2014 nhưng cô vẫn được đánh giá cao về chuyên môn. Tiếc rằng, Thu Hoài giờ đã lui dần về phía sau sàn đấu một phần do chấn thương, một phần vì không còn nhiều động lực tranh tài để muốn ổn định hơn gia đình. Điều này cũng là tiếc cho đội cử tạ Bộ Công an nói chung. Nếu Thu Hoài vẫn thi đấu đỉnh cao, rất có thể, cô và Vương Thị Huyền cùng tham dự giải vô địch thế giới 2015. Giải vô địch thế giới 2015 còn thi đấu đến hết ngày 28-11 và Việt Nam vẫn có Hoàng Tấn Tài, Nguyễn Hồng Ngọc thi đấu. Nếu đồng đội nam xếp hạng từ 20 tới 24 (tính tổng thành tích của giải vô địch thế giới 2014 và 2015), chúng ta sẽ được trao 3 suất chính thức dự Olympic 2016.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.