Công Phượng sang Thái: Thực hay giả?

Thứ Sáu, 29/12/2017, 08:12
Làng bóng Việt bỗng nhiên xuất hiện tin đồn câu lạc bộ Buriam đương kim vô địch giải vô địch quốc gia Thái Lan, muốn chiêu mộ tiền đạo Công Phượng với một giá lót tay kỷ lục lên tới 70 tỷ đồng và mức lương tháng lên tới 200 triệu đồng.

Thoạt nghe thì thông tin này cũng có ít nhiều cơ sở, bởi thứ nhất từ mùa giải năm nay Liên đoàn bóng đá Thái Lan đồng ý cho các CLB của mình đưa ra sân thêm 1 cầu thủ Đông Nam Á bên cạnh 3 suất cầu thủ ngoại. 

Chính vì vậy có cả một làn sóng "săn" các ngôi sao Đông Nam Á, và thực tế là một cầu thủ gốc ngoại có quốc tịch Việt Nam là Hoàng Vũ Samson (mùa trước đá cho CLB Hà Nội) cũng đã sang chơi tại Thai - League. 

Một số tiền đạo chủ lực của Myanmar, Indonesia, Malaysia cũng đang nằm trong diện này. Thêm nữa, ở giải bóng đá quốc tế M-150 Cúp vừa được tổ chức tại sân nhà của CLB Buriam (Thái Lan), Công Phượng đã chơi rất xuất sắc trong màu áo Đội tuyển U.23 Việt Nam. Công Phượng và các đồng đội đã giành chiến thắng 2-1 trước chính U.23 Thái Lan. Công Phượng cũng là đồng vua phá lưới ở giải đấu này, và được dư luận, truyền thông Thái Lan quan tâm đặc biệt.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) Nguyễn Tấn Anh cho biết, cho đến thời điểm này CLB vẫn chưa nhận được một văn bản đề nghị chính thức nào từ phía Buriam. Mọi thứ xét cho cùng cũng chỉ là những dạng thông tin trên mặt báo và chấm hết. 

Một nguồn tin khác từ HA.GL phân tích: "Trong mắt anh Ba Đức (ông chủ HA.GL Đoàn Nguyên Đức - PV) thì Thái Lan luôn là đối trọng số 1 của bóng đá Việt Nam. Do vậy, chỉ có chuyện anh ấy đưa cầu thủ Thái sang chơi bóng cho mình, chứ không có chuyện đưa cầu thủ của mình sang Thái".

Công Phượng (trái) vẫn thi đấu ở V.League.

Nhìn nhận thêm ở góc độ chuyên môn, có thể dự đoán rằng ngay cả khi được bầu Đức "mở luật" cho sang Thái Lan chơi bóng thì khả năng thành công của Công Phượng cũng là một dấu hỏi lớn. 

Một cựu cầu thủ Việt Nam vốn rất am hiểu bóng đá Thái Lan, và đang lên một kế hoạch hợp tác đặc biệt với một CLB lớn của Thái Lan phân tích với chúng tôi: "Ở bên Thái, các đội bóng có xu hướng chơi nhanh, ít chạm, trong khi Công Phượng lại có xu hướng giữ bóng, đá thiên về cá nhân. Mặc dù thời gian vừa qua Công Phượng đã cải thiện và thay đổi nhiều, nhưng kiểu đá bóng ấy rất khó phát huy hiệu quả tại một đấu trường như Thai League". 

Trước đây Công Phượng đã từng sang Nhật Bản chơi bóng ở giải hạng 2, nhưng thường xuyên ngồi dự bị. Những cầu thủ của HA.GL từng ra nước ngoài chơi bóng như Tuấn Anh, Xuân Trường... cũng chung tình cảnh ấy. Và thực tế là từ mùa V.League 2018, Xuân Trường đã chính thức  kết thúc hợp đồng với CLB Hàn Quốc để trở về khoác áo HA.GL.

Dưới trướng tân giám đốc kĩ thuật người Hàn Quốc, HA.GL đặt mục tiêu rất lớn ở V.League 2018. Theo đó, đội bóng phải có khả năng cạnh tranh ở tốp trên của bảng tổng sắp, dần dần tiến tới việc sẽ trở lại vị thế số 1, và vươn ra tầm Đông Nam Á. 

Muốn thực hiện chiến lược đầy tham vọng đó chắc chắn HA.GL phải có được một đội hình đầy đủ nhất và hoàn hảo nhất trong ít nhất là 3 năm liên tiếp tới đây, thay vì lại "xé" cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Tóm lại, có quá nhiều lý do để tin rằng cái mức lót tay 70 tỷ đồng và mức lương 200 triệu đồng/tháng mà nhà vô địch Thái Lan sẵn sàng chi ra để có được chữ ký của Công Phượng chỉ là một dạng... tin đồn.

Tin đồn ấy vừa giúp cho hình ảnh của CLB Thái, của giải vô địch Thái bóng bẩy trên các trang báo Việt, vừa là "cú thăm dò" hữu hiệu mà người Thái "khoan" vào làng bóng Việt. Sau cú thăm dò này có thể sẽ có một vài cầu thủ Việt Nam sang Thái Lan chơi bóng, nhưng có lẽ đó không phải là Công Phượng! 

Chấn thương không nghiêm trọng

Buổi tập của Đội tuyển U.23 Việt Nam tại Hà Nội ngày 27 - 12 vừa qua, khi Công Phượng ngã xuống, ôm chân với trạng thái đau đớn thì ban huấn luyện Đội tuyển đã rất lo lắng. Sau đó cổ chân của Công Phương sưng tấy, khiến anh đi lại rất khó khăn. Tuy nhiêu sau gần 2 ngày thì Công Phượng đã dần bình phục. Các bác sĩ của đội tuyển cho biết nghỉ ngơi thêm 1,2 ngày nữa Công Phượng có thể trở lại trạng thái thi đấu bình thường. Đây là một tin rất vui cho HLV trưởng Park Hang Seo, vì U.23 Việt Nam đang trong giai đoạn tập luyện nước rút chuẩn bị cho giải vô địch U.23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc sau 2 tuần nữa. Tại đó, U.23 Việt Nam rơi vào một bảng đấu rất mạnh với các đối thủ Hàn Quốc, Australia, Syria. Ngày 30 tới đây, sau khi chia quân đá nội bộ, HLV Park Hang Seo sẽ chính thức gút lại danh sách 25 cầu thủ tham gia giải đấu này.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.