18h30 hôm nay, vòng 6 giải Ngoại hạng Anh, M.U - Leicester City:

Cơn đau đầu của Mourinho

Thứ Bảy, 24/09/2016, 08:07
"Cả cuộc đời cầu thủ của mình, tôi đã nhận phải vô số những chỉ trích, nhưng chẳng bao giờ tôi quan tâm đến nó cả. Điều mà tôi quan tâm là sẽ chứng tỏ với mọi người rằng những chỉ trích của họ là vô lý" - đội trưởng Rooney đã nói như thế sau sự kiện M.U thua liên tiếp 3 trận trong 8 ngày.

Mặc dù họ vừa tìm được một chiến thắng ở Cúp Liên đoàn, trước một đối thủ hạng 3 thì đấy vẫn là chưa đủ. Hơn lúc nào hết, họ phải có được câu trả lời thuyết phục trong cuộc đón tiếp đương kim vô địch (ĐKVĐ) Leicester City vào tối nay.

Vẫn như thường lệ, trong trận đấu với CLB Northampton ở Cúp Liên đoàn, Jose Mourinho tung Rooney ra sân ngay từ đầu. Nhưng khác những trận đấu trước đó, lần này Rooney không còn đá giữa, ở vị trí số 10 nữa, mà được trả về vị trí trung phong sở trường. Nhưng rốt cuộc Rooney vẫn gây thất vọng như đã gây thất vọng, và cuối cùng anh đã bị thay ra bởi Ibrahimovic. Có một sự thật là ngay cả khi M.U thắng 3 trận đầu tiên hồi đầu mùa giải, Rooney vẫn bị chỉ trích. Nhưng đáp lại, Mourinho bảo: "Không! Cậu ấy chơi tốt".

Đến trận đấu Rooney "mất điện toàn tập" trước Man City (M.U thua 1-2), và Rooney tiếp tục bị chỉ trích thì Mourinho không động tới cái tên Rooney một cách cụ thể, mà chỉ nói chung chung rằng: "Hôm nay có một số người làm tôi thất vọng, và tôi đã hối tiếc vì đã đưa họ ra sân ngay từ đầu".

Nhưng với việc rốt cuộc Rooney vẫn được đá từ phút thứ 1 đến phút thứ 90, chứ không bị thay ra ở đầu hiệp 2 như Mkhitaryan và Lingard, người ta có cơ sở để tin rằng,  người Mourinho thất vọng có thể vẫn không phải Rooney.

Câu hỏi đặt ra: Quả thật Mourinho vẫn thấy Rooney chơi tốt, bất chấp việc nhiều người thấy điều ngược lại hay những kinh nghiệm xương máu tại Real và Chelsea khiến ông không dám đụng vào một thủ lĩnh - một quyền lực trong phòng thay đồ của CLB?

Cần nhắc lại, ở mùa thứ 3 tại Real và Chelsea, Mourinho đều "chết cay chết đắng", và rất nhiều người cho rằng "cái chết ấy" đến từ việc ông đã không còn làm chủ được phòng thay đồ của đội bóng.

Bất luận giả thiết nào trong hai giả thiết trên đây là đúng thì hôm nay nhiều khả năng Mourinho vẫn sẽ để Rooney ra sân, và theo đánh giá của nhiều nhà bình luận bóng đá Anh, nếu đúng thế không loại trừ khả năng "M.U tiếp tục phải chấp đối phương 1 người".

Mourinho có dám để Rooney (giữa) ngồi dự bị?

Nhưng Rooney chỉ là một vấn đề trong hàng loạt những vấn đề nghiêm trọng khác ở M.U lúc này. Chẳng hạn như vấn đề Paul Pogba - tại sao một cầu thủ được mua về với mức giá cao nhất thế giới, được đặt vào cả một biển trời kỳ vọng đến lúc này vẫn thi đấu chìm nghỉm ở khu trung tuyến?

Mourinho bảo: "Tôi muốn Paul Pogba quên đi cái giá quá lớn của mình", ám chỉ việc có thể cầu thủ người Pháp đang gặp một vấn đề nào đó về tâm lý.

Xong bên cạnh vấn đề tâm lý thì vấn đề chuyên môn cũng cần phải được xem xét lại. Paul Pogba chỉ quen đá với sơ đồ 3 tiền vệ, nơi mình được giải phóng nhiệm vụ "càn quét" để dồn năng lượng tối đa cho nhiệm vụ sáng tạo, nhưng Mourinho lại không thích sơ đồ thi đấu này.

Đấy là còn chưa nói, nếu chiều theo sơ đồ yêu thích của Pogba rất có thể, quyền lợi của những cầu thủ khác sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có chính đội trưởng Rooney. Tất cả những điều này cho thấy chưa bao giờ Mourinho phải đau đầu tính toán như lúc này.

Nhưng thuận lợi cho họ là đối thủ của họ ĐKVĐ Leicester City đang có một phong độ cực kỳ tệ hại trên sân khách. Từ đầu giải, trong 2 lần làm khách, họ thua từ Liverpool đến Hull City.

Trong trận tranh siêu cúp đầu mùa giải họ cũng từng thua chính M.U với tỷ số 1-2. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Ranieri bảo rằng từ trận thua đó đến giờ Leicester đã mạnh lên rất nhiều, với bằng chứng rõ nhất là sự tăng cường tiền đạo Slimani. Và vì thế ông tin là đội bóng của mình đủ sức phục thù, ngay tại sân Old Trafford.

Tuy nhiên, xét trên mọi khía cạnh, M.U vẫn được đánh giá cao hơn, và hôm nay nếu giải quyết được Leicester, có thể M.U sẽ chấm dứt mạch trận bết bát tại giải Ngoại hạng để rẽ vào một hành trình phong độ mới.

Hai mươi năm của Wenger

Trong trận đấu muộn vào lúc 23h30 hôm nay, Arsenal sẽ gặp Chelsea trên sân nhà, và đây là một trận đấu đặc biệt, kỷ niệm 20 năm dẫn dắt Arsenal của thuyền trưởng Wenger. Chính vì thế hơn lúc nào hết các cầu thủ Arsenal muốn có một chiến thắng để giành tặng ông thầy.

Ở phía ngược lại, Chelsea cũng vừa trải qua một trận đấu đầy thất vọng trước Liverpool, nên HLV Conte cũng đang hô hào một trận thắng để lấy lại guồng quay vốn có của mình như ở những vòng trước đó.

Nhiều khả năng Arsenal vẫn sẽ trung thành với thứ bóng đá tấn công, đập - nhả liên tục của mình, nhưng đấy lại là một điều kiện tốt để một HLV giàu toan tính như Conte chỉ đạo các học trò bày ra một thế trận phòng ngự chặt - phản công nhanh đầy cạm bẫy. Sẽ không bất ngờ nếu đêm kỷ niệm một chặng đường cầm quân hai thập kỷ của Wenger sẽ là một đêm không ngọt ngào như ông đang chờ đợi.

Ngọc Anh  


Pogba không hoà đồng?

Trong khi sự thiếu kết nối giữa Paul Pogba với các cầu thủ M.U ở trên sân đã được thể hiện rõ ràng, ai cũng thấy thì hôm qua báo giới Anh chỉ ra một sự thiếu kết nối nguy hiểm nữa giữa cầu thủ này với các đồng đội trong phòng thay đồ.

Theo những tờ báo này thì mặc dù đã từng có một quãng thời gian lớn lên ở lò đào tạo trẻ của M.U nhưng khi quay lại M.U, cầu thủ người Pháp không có được tiếng nói chung với những người còn lại trong đội bóng.

Biểu hiện rõ nhất là sau khi M.U thua 3 trận liên tiếp, nhiều cầu thủ M.U buồn bã và lo sợ ra mặt thì riêng Paul Pogba vẫn tỏ ra bình thản, vì cho rằng mình nghiễm nhiên được đá chính sau khi được CLB mua về với cái giá kỷ lục lên tới 89 triệu bảng Anh.

Tuấn Thành

Hiếu Hà
.
.
.