Chuyện cầu thủ Việt Nam xuất ngoại

Thứ Hai, 11/02/2019, 17:39
Sau Đặng Văn Lâm, đến lượt Xuân Trường và Công Phượng chính thức ra nước ngoài thi đấu ở mùa giải 2019. Đó là cơ hội nhưng cũng chứa đựng không ít thách thức cho những tuyển thủ Việt Nam.

Khi tất cả đang bàn tán về câu chuyện cầu thủ Việt Nam xuất ngoại, tôi nhớ đến cái tên Nguyễn Xuân Nam. Anh là một trong ít những cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thành công. Xuân Nam sinh năm 1994 trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Hà Nội, từng là vua phá lưới giải U19 Đông Nam Á trong màu áo U19 Việt Nam.

Mùa giải 2015, Xuân Nam được CLB Hà Nội chi viện cho đội SHB Vientiane tham dự giải Lào League. Nam đã ghi 14 bàn thắng và giúp đội bóng đứng hạng 3 chung cuộc. Xuân Nam được xem như ngôi sao ở giải VĐQG Lào.  

Tôi còn nhớ ngày Nam về nước, khi được tôi tặng bài báo nói về mình, Nam vẫn còn giữ được nguyên vẻ hồn nhiên. Và điều cầu thủ này vui sướng nhất chính là thi đấu thành công ở nước ngoài để trở về. Tiền đạo này từng tâm sự rằng, chấp nhận sang Lào thi đấu với mục đích thể hiện mình để sớm trở lại Việt Nam.

Mong ước thành hiện thực khi Xuân Nam được CLB Hà Nội đưa trở lại V.League 2016. Nhưng đó là mùa giải đáng quên của Xuân Nam. Không thể cạnh tranh vị trí đã khiến Xuân Nam thường xuyên ngồi dự bị và phải thi đấu trái vị trí sở trường. Đến mùa giải 2017 được cho CLB Sài Gòn mượn và đến mùa giải 2018 Xuân Nam cũng dần không còn là chính mình. Mùa giải 2019, Xuân Nam sẽ phải thử việc ở Đà Nẵng để tìm kiếm một cơ hội được ký hợp đồng.

Xuân Trường ra mắt tại tại Buriramm United. Ảnh: BUFC.

Câu chuyện của Xuân Nam khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối cho chính tiền đạo này. Lẽ ra tương lai của anh sẽ khác nếu như tiếp tục ở lại Lào. Thế nhưng, cần phải nhớ rằng, đó là nền bóng đá có đẳng cấp thấp hơn chúng ta rất nhiều và việc Xuân Nam toả sáng cũng là điều không khó hiểu. Ở đây, cần thừa nhận rằng đẳng cấp của Xuân Nam được xếp ở một chừng mực nào đó. Và cầu thủ Việt hi xuất ngoại sẽ chỉ thể hiện được mình ở những môi trường bóng đá vừa tầm, phù hợp với trình độ.

Đến đây, nhiều người vẫn nhớ về chuyến xuất ngoại của 3 cầu thủ HAGL là Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường đến các đội bóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Đấy là thời điểm mà những cầu thủ này là những ngôi sao của công chúng. Chuyến xuất ngoại ấy đã được bầu Đức đặt rất nhiều kỳ vọng, ông muốn các cầu thủ được nâng tầm và trở về đóng góp cho HAGL cũng như ĐT Việt Nam.

Thế nhưng, Xuân Trường vẫn chưa thể tìm kiếm được nhiều cơ hội ra sân tại giải đấu số 1 Hàn Quốc là K.League. Còn Tuấn Anh và Công Phượng cũng không được thường xuyên sử dụng ở giải hạng 2 Nhật Bản. Bởi những sân chơi ấy đều quá tầm với chính các cầu thủ Việt Nam. Quãng thời gian xuất ngoại ấy với họ hầu hết chỉ mang tính quan sát và học hỏi. 

Giá trị của các cầu thủ HAGL thời điểm đó mang nặng tính thương mại, làm hình ảnh nhiều hơn. Những đội bóng chủ quản nhờ sự thu hút của các cầu thủ Việt để kéo khán giả đến sân. Chính vì vậy mà cả Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường dù xuất hiện dày đặc trên các mặt báo nhưng không có dấu ấn chuyên môn nào ở quãng thời gian xuất ngoại.

Chúng ta từng có Lê Công Vinh phần nào cũng có được những dấu ấn khi xuất ngoại thi đấu cho CLB Consadole Sapporo (Nhật Bản). Thế nhưng, tất cả những gì mà đội bóng này khai thác ở Công Vinh cũng về mặt hình ảnh nhiều hơn là chuyên môn. Hơn nữa, quãng thời gian quá ngắn của Công Vinh ở Nhật Bản chưa đủ để nói lên bất kỳ điều gì.

Bây giờ, CLB HAGL đã tiếp tục để Công Phượng sang Incheon United (Hàn Quốc), Xuân Trường cũng sẽ chuyển tới Buriram United (Thái Lan) dưới dạng cho mượn 1 năm. Đấy là chuyến xuất ngoại lần thứ 2 của cả 2 tuyển thủ quốc gia này. Đây là một cơ hội mới, thế nhưng tất cả chỉ dừng lại ở một bản hợp đồng cho mượn thay vì có thời hạn đến 3 năm như thủ thành Văn Lâm ký với Muangthong United (Thái Lan).  

Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng về tương lai của cả hai cầu thủ HAGL. Tất cả sợ những cầu thủ có sức hút mạnh mẽ trên cộng đồng mạng sẽ đi vào con đường trước đó, như thế tài năng sẽ bị thui chột.

Một thông điệp rất được chú ý là phía lãnh đạo CLB HAGL cũng đề nghị lãnh đạo Buriram United tạo điều kiện cho Xuân Trường có nhiều cơ hội ra sân thi đấu ở AFC Champions League, Thai League. Thế nhưng, cần nhớ rằng, cả Xuân Trường và Công Phượng đều xuất ngoại với tâm thế và vị thế khác với 3 năm trước. 

Đặc biệt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam thời gian qua đã để lại tiếng vang mà ít nhiều có dấu ấn của những tuyển thủ này. Đó sẽ là một yếu tố giúp các cầu thủ này tìm kiếm được cơ hội cho chính mình. Mong rằng, đó thực sự sẽ là những chuyến ra nước ngoài để được chơi bóng, được thể hiện khả năng của những cầu thủ Việt Nam.

Lương Xuân Trường đã chính thức có buổi lễ ra mắt Buriram United vào chiều ngày 10-2. Tiền vệ người Tuyên Quang sẽ đầu quân cho các nhà ĐKVĐ Thai League ở mùa giải 2019.

 Theo thông báo của Trưởng đoàn HAGL, sau khi ra mắt BLĐ, các đồng đội ở đội bóng mới, Xuân Trường đã có buổi tập đầu tiên cùng Buriram United.

Xuân Trường đã được chủ tịch Newin trao cho chiếc áo số 21 ở Buriram United. Đội phó của ĐT Việt Nam sẽ có khoảng 2 tuần tập luyện, hoà nhập cùng các đồng đội trước khi có trận ra mắt khi Buriram United tiếp đón Chonburi ở vòng 1 Thai League 2019.

Trong một năm thi đấu cho nhà ĐKVĐ Thái League, Xuân Trường sẽ hưởng những đại ngộ tốt nhất của một cầu thủ Đông Nam Á. Trang web chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt cho biết Xuân Trường được định 50.000 euro.

H.H


Hưng Hà
.
.
.