Niềm vui chiến thắng đêm qua sẽ trọn vẹn nếu...

Thứ Bảy, 17/11/2018, 11:00
Trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Mỹ Đình đã kết thúc với chiến thắng giành cho đội chủ nhà. Tuy nhiên trong niềm vui chiến thắng vẫn còn đó một chút thoáng buồn

Có thể nói rằng trận đấu thứ 2 của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 là một sự kiện thể thao lớn trong vòng nhiều tháng qua trên sân Mỹ Đình chỉ sau lễ mừng công của đoàn thể thao tại ASIAD 2018. Đứng trước trách nhiệm phải đảm bảo an ninh cho sự kiện này, Công an Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với với ban tổ chức thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Cụ thể thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc công an thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã huy động 100% quân số. Lực lượng Cảnh sát cơ động cũng đã lên kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát hình sự và các lực lượng khác thường xuyên tuần tra, cắm chốt phòng ngừa đua xe trái phép, cổ vũ quá khích, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục trước, trong và sau trận đấu. 

Cùng với đó, các tổ công tác của lực lượng 141-Công an Hà Nội cũng sẽ được huy động, chốt trực tại các tuyến đường chính, nút giao thông trọng điểm để phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông và các vi phạm khác liên quan đến an ninh trật tự.

Lực lượng công an liên tục tuần tra xung quanh sân Mỹ Đình trước trong và sau trận đấu. Ảnh: Trần Ngọc.

Những ai đến sân Mỹ Đình ngày hôm qua có thể thấy lực lượng công an đã xuất hiện và thực hiện công tác tuần tra liên tục, phân luồng giao thông... nỗ lực cao nhất để đảm bảo cho sự thành công của sự kiện thể thao lớn hiếm có tại Hà Nội này. 

Nỗ lực ấy đã giúp các cổ động viên Malaysia có một chuyến đi an toàn đến Việt Nam. Và có lẽ nếu không có sự nỗ lực vượt bậc của nước chủ nhà trong đó lực lượng công an góp phần quan trọng thì những "Ultras Malaysia" khó mà tạo ra một cuộc diễu hành trước trận đấu trên các con phố Hà Nội như vậy.

Tuy nhiên bất chấp các nỗ lực từ ban tổ chức và cả lực lượng công an một số người thiếu ý thức vẫn khiến "ngày vui lớn" của bóng đá Việt Nam có một chút buồn. Một loạt các hành vi thiếu ý thức của nhiều người đã tạo ra những "hạt sạn" trong bữa đại tiệc bóng đá đó.

Như đã thành một thói quen, cứ khi nào đội tuyển Việt Nam có trận đấu trên sân nhà là "nạn phe vé" lại được dịp hoành hành. Những chiếc vé vốn được niêm yết với mức giá chỉ 400 nghìn giờ được thổi lên đến mức 2,5 triệu. Ban tổ chức từng lường trước được tình huống này và đã có những nỗ lực nhất định như bán vé qua mạng… để ngăn chặn nhưng tình trạng phe vé lộng hành vẫn không giảm được bao nhiêu.

Cảnh sát cơ động Hà Nội được huy động để bảo đảm trật tự trong ngày đội tuyển Việt Nam quyết đấu với Malaysia. Ảnh: Trần Ngọc.

Không chỉ có giá vé bị hét với giá trên trời, việc gửi xe để vào sân cũng là cả một hành trình gian nan của những ai muốn đến sân Mỹ Đình vào hôm qua. 

Sức nóng của trận thư hùng giữa thầy trò HLV Park Hang-seo và Malaysia đã thu hút không ít người đến sân. Không bỏ qua "cơ hội hiếm có này" những bãi gửi xe tự phát cũng xuất hiện dày đặc quanh sân với một mức giá "cắt cổ". 

Để có một vé gửi xe máy người đến sân nhiều người phải mất 70 nghìn trong khi nếu đi ô tô thì mức phí không dưới 200 nghìn. Rõ ràng cần có một biện pháp mạnh để tạo ra một "môi trường" trong sạch hơn xung quanh sân vận động Mỹ Đình mỗi khi có trận đấu lớn đang là nhu cầu bức thiết.

Lượng cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình quá lớn cũng tỷ lệ thuận với lượng rác bị sả bừa bãi ở khu vực ngoài sân. Các quán hàng rong cũng được dịp mọc lên như nấm sau mưa bán đủ các loại mặt hàng từ cờ, miếng dán mặt đến cả những món ăn nhẹ phục vụ lượng cổ động viên khổng lồ đổ đến sân. 

Vì phải đến sân sớm nhiều người sẵn sàng móc hầu bao mua những bắp ngô, bánh mỳ với giá đắt nhiều lần bình thường nhưng quan trọng hơn không ít cá nhân sau đó vô tư xả rác ngay xuống chỗ mình vừa đứng tạo ra một cảnh tượng nhếch nhác ngay bên ngoài sân vận động quốc gia.

Quán hàng tự phát mọc lên xung quanh sân Mỹ Đình ngày hôm qua, và một lượng rác lớn cũng bị vứt bừa bãi. Ảnh: Trần Ngọc.

Không phải cổ động viên nào đến sân vào tối qua cũng có hành vi đó nhưng cứ nhìn lượng rác lớn bị vứt bừa bãi ở quanh sân vận động có thể thấy số người thiếu ý thức không phải là ý. Hình ảnh những cổ động viên mặc áo đỏ chăm chỉ nhặt bỏ những túi nilon bị vất lại trên khán đài Mỹ Đình sau trận đấu là một hình ảnh đẹp nhưng nó bị giảm điểm bởi hành động thiếu ý thức ở ngoài sân trước đó.

Không chỉ nạn phe vé hoành hành, giá gửi xe “cắt cổ”, xả rác bừa bãi, trận đấu hôm qua còn chứng kiến nhiều hành vi đáng lên án khác.

Dù nhận được cảnh báo trước đó từ ban tổ chức, lời kêu gọi từ các cầu thủ và các nỗ lực kiểm soát từ bộ phận an ninh nhưng hành vi đốt pháo sáng vẫn xảy ra. Cần phải nói thêm rằng đây vốn là hành vi nhận nhiều chỉ trích và sự lên án của dư luận trong suốt thời gian qua. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng từng nhận án phạt vì lỗi để "fan nhà" đốt pháo sáng trong một trận đấu.

Pháo sáng bị đốt ở ngoài. Ảnh: Trần Ngọc.

Nhưng bất chấp tất cả, trong ngày hôm qua (16-11), pháo sáng liên tục bị đốt cả ở trong và ngoài sân Mỹ Đình. Những quả pháo sáng được đốt lên thỏa mãn sự tự mãn và cảm xúc nhất thời của một số người nhưng lại đang khiến hình ảnh bóng đá Việt Nam trở nên "xấu xí hơn" trong mắt bạn bè quốc tế. 

Lực lượng hữu trách đã nhanh chóng can thiệp song với việc để pháo sáng cháy trên khán đài gần như chắc chắn VFF sẽ nhận được một án phạt từ Liên đoàn bóng đá châu Á và liệu trận đấu với Campuchia sắp tới thầy trò HLV Park Hang-seo còn được chơi trên sân nhà hay đang là một dấu hỏi lớn.

Có thể nhiều người hả hê vì đã vượt qua được cổng an ninh để đưa được những quả pháo sáng vào sân. Họ có thể sung sướng vì thỏa mãn được sở thích của mình nhưng đi kèm với đó nhiều nghìn đô la sẽ phải chảy khỏi túi của VFF. Mà xét cho cùng tiền của VFF cũng đến từ người dân nên chung quy thiệt hại vẫn thuộc về người Việt Nam chúng ta trong đó có cả những người đã thực hiện hành vì xấu xí kia. Đã đến lúc cơ quan hữu trách cần có biện pháp mạnh với những hành động ích kỷ của các cổ động viên thiếu ý thức kia.

...và cả trong sân vận động, bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ ban tổ chức. Ảnh: VNE

Không chỉ có pháo sáng cách mà nhiều cổ động viên chủ nhà phản ứng với quyết định trọng tài cũng tạo ra sự phản cảm. Đó là một tình huống ở cuối trận khi Công Phượng nằm sân vì nhận một cú hích củi trỏ vào mặt của hậu vệ Shahrul bên phía Malaysia. 

Dù sau đó cầu thủ đội khách đã phải nhận thẻ vàng nhưng rất nhiều cổ động viên nhà đã tỏ ra bức xúc và thế là một "cơn mưa" chai lọ nhựa được vứt xuống sân. Tình huống phức tạp đến mức Anh Đức- tác giả một trong hai bàn thắng của đội chủ nhà phải ra sát đường biên hô hào cổ động viên Việt Nam hãy hành động một cách bình tĩnh. Sự can thiệp của Anh Đức giúp anh ghi điểm trong mắt người hâm mộ nhưng ngược lại nó khiến hình ảnh của bóng đá Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế.

Một trận đấu hay của đội tuyển Việt Nam đã khiến nhiều cổ động viên cả nước có một đêm không ngủ trong men say chiến thắng nhưng bên cạnh niềm vui vẫn còn đó nhiều nỗi buồn không nhỏ.

Nhóm PV
.
.
.